Huyện Đức Trọng (Lâm Đồng): Trang trại chăn nuôi heo Vạn Hưng Phát xả thải ra môi trường, tác động đến cộng đồng dân cư

11/11/2023 16:46 Tác động môi trường
Từ nhiều năm nay, trại chăn nuôi heo Vạn Hưng Phát ở xã Tân Thành (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) để nước thải tràn ra môi trường, bốc mùi hôi thối có dấu hiệu gây ô nhiễm nguồn nước ngầm, ảnh hưởng trồng trọt và sức khỏe của người dân.

Theo nguồn tin của người dân ngày 24 tháng 10 năm 2023, phóng viên đã di chuyển đến vị trí mà trang trại heo toạ lạc tại xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Theo ghi nhận của Phóng viên(Congnghiepmoitruong.vn), trại chăn nuôi heo Vạn Hưng Phát có quy mô chuồng trại rộng lớn đến hàng hecta, nuôi cả vài ngàn con heo. Phân heo được thải ra diện tích đất bên cạnh chuồng trại với 4 hố chứa lớn.

Huyện Đức Trọng - Lâm Đồng: Dân bức xúc vì Trại chăn nuôi Vạn Hưng Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường
Bốn hố phân thì có một hố có phủ bạt nhưng có rất ít nước thải, còn ba hố phân còn lại không phủ bạt nhưng phân, nước lênh láng, đen kịt

Cụ thể, trong 4 hố phân thì có một hố có phủ bạt nhưng có rất ít nước thải, còn ba hố phân còn lại không phủ bạt nhưng phân, nước lênh láng, đen kịt. Từ đây, nước có màu đen đặc quánh chảy theo hướng dốc tạo thành dòng chảy trực tiếp ra môi trường. Len lõi qua những bụi cỏ, dòng nước tụ lại thành vũng đen kịt, nổi bột, ruồi muỗi vay kín mặt nước

Qua tìm hiểu, dấu hiệu ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng mùi hôi thối do nước thải từ các hố chứa tràn ra môi trường, ngấm vào mạch nước ngầm ảnh hưởng đến việc trồng trọt của nhiều hộ dân.

Huyện Đức Trọng - Lâm Đồng: Dân bức xúc vì Trại chăn nuôi Vạn Hưng Phát xả thải gây ô nhiễm môi trường
Nước thải từ các hố chứa tràn ra môi trường

Tại hiện trường, Phóng viên có trao đổi trực tiếp với người chăn nuôi thì được biết trang trại heo nuôi khoảng 6.000 -7.000 con, nhưng khi trao đổi với quản lý Trang trại heo tên là N thì được biết trang trại nuôi có khoảng 4.100 – 4.200 con. Vậy thì số lượng nào là thực tế, chính xác. Ngoài ra, người quản lý này không tiết lộ việc chấp hành các qui định về bảo vệ môi trường, cũng như việc thực hiện các cam kết về đánh giá tác động môi trường của trang trại mà phía dư luận đang đặt câu hỏi.

Trả lời Congnghiepmoitruong.vn ông Nông Quốc Chính - Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: Trang trại heo Vạn Hưng Phát đã hoạt động gần 10 năm nay, quá trình khi vận hành nó cũng có xả và cũng chưa xử lý hết. Vào năm 2022, qua phản ánh của người dân, đoàn kiểm tra do Sở Tài Nguyên và Môi Trường phối hợp với UBND xã Tân Thành đi kiểm tra, và trang trại đã khắc phục tình trạng hôi thối.

Theo ông Chính, trang trại có 3 bể chứa. Trong mùa mưa vừa qua, có cơn mưa rất to nên chắc nước tràn xuống suối. Chủ tịch UBND xã Tân Thành Nông Quốc Chính cũng nêu rõ quan điểm, đối với địa phương không bao che vấn đề này.

Quan điểm của người đứng đầu địa phương rõ ràng, quyết liệt là thế. Vậy, việc thực hiện bảo vệ môi trường trong quá trình chăn nuôi thực sự đã được chính quyền địa phương quản lý như thế nào? Tại sao tình trạng gây ô nhiễm môi trường của trang trại heo Vạn Hưng Phát diễn ra trong một thời gian dài mà chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý triệt để?

Congnghiepmoitruong.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Đình Lĩnh -Nguyễn Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động