Huyện Mường Lát: Những đổi thay sau một năm thực hiện Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa

18/03/2024 15:17 Kinh tế, xã hội
Sau hơn một năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa ban hành ngày 29 tháng 09 năm 2022 của về xây dựng và phát triện huyện Mường Lát đế năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, huyện Mường Lát đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tập trung phát triển kinh tế trên cơ sở lấy nông nghiệp, lâm nghiệp làm nền tảng

Với quan điểm, mục tiêu xây dựng và phát triển huyện Mường Lát nhanh, bền vững, không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân, thu hẹp khoảng cách phát triển so với bình quân khu vực miền núi của tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa về kinh tế - xã hội mà còn về cả chính trị, quốc phòng – an ninh, đối ngoại của tỉnh đã được đề ra trong Nghị quyết. Hơn một năm qua cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh Thanh Hóa và các địa phương khác, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Mường Lát đã luôn đồng lòng, chung sức xây dựng, cải tạo đường nhiều tuyến đường giao thông nông thôn giúp cho người dân đi lại và giao thương hàng hóa giữa các bản làng trở nên dễ dàng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Cũng trong năm 2023, huyện Mường Lát đã phát huy được tiềm năng, thế mạnh tập trung phát triển kinh tế trên cơ sở lấy nông nghiệp, lâm nghiệp làm nền tảng, gắn với cơ cấu lại sản xuất theo hướng lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng. Huyện Mường Lát đã đưa các giống lúa, giống ngô, rau, đậu có năng suất, chất lượng vào sản xuất, giúp cho lĩnh vực nông nghiệp của huyện tăng trưởng khá, tổng sản lượng thực có hạt năm 2023 đạt 14.263,09 tấn vượt 9,72% kế hoạch.

Huyện Mường Lát: Những đổi thay sau một năm thực hiện Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa
Huyện Mường Lát tập trung trồng những giống lúa có năng suất cây trồng và tích cực trồng cây" phủ xanh đồi trọc" (ảnh minh họa - nguồn internet)

Ngoài ra, người dân cũng đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa, chú trọng phát triển chăn nuôi lợn, bò, trâu, gà… nhất là các con nuôi giống bản địa như: gà Mông đen, gà ri, vịt cổ rụt, lợn mông, lợn mán, lợn lai rừng… Tính đến cuối năm 2023 tổng đàn vật nuôi trên toàn huyện là 199.033 con, trong đó đàn Trâu là 6.725/6.700 con, đạt 100,37%; đàn Gia cầm 160.230/160.000 con, đạt 100,14%.... Các đàn vật nuôi đều được tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo đúng kế hoạch, phòng chống tốt các dịch bệnh lây lan trên địa bàn, giúp cho đàn vật nuôi phát triển tốt.

Với tinh thần quan tâm chỉ đạo sát sao về vấn đề trồng rừng và bảo vệ rừng, ngăn chặn người dân đốt rừng, phá rừng làm nương rẫy. Cơ quan chức năng đã phối hợp với địa phương thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về lâm nghiệp, trồng cây cho 89,57 ha rừng, trong đó rừng phòng hộ là 29,57ha còn rừng sản xuất 60ha, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện đạt 77,47%.

Bên cạnh đó hoạt động thương mại, dịch vụ cũng tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu ngành dịch vụ ước đạt 76,8 tỷ đồng, tăng 1,7 so với cùng kỳ.

Chất lượng giáo dục được nâng cao

Để chất lượng giáo dục và đào tạo ngày được nâng cao, ươm mầm nguồn nhân lực, nhân tài cho đất nước huyện Mường Lát đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học và nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Tại kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2013 toàn huyện đạt 99,57% và có 02 học sinh tại xã Mường Chanh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Quốc gia năm 2023. Tại kỳ thi tuyển vào lớp 10 đã có 38 em học sinh được tuyển thẳng và đậu vào các trường dân tộc nội trú, 378 em trúng tuyển vào trường trung học phổ thông huyện.

An sinh xã hội được đảm bao, đời sông Nhân dân ổn định

Ngoài chú trọng công tác về phát triển kinh tế, UBND huyện Mường Lát cũng luôn quan tâm đến đời sống của người dân, thực hiện các hoạt động thăm, tặng quà kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Năm 2023, huyện đã hỗ trợ tiền điện sáng cho 4.318 lượt hộ; hỗ trợ nhà cháy cho 02 hộ với kinh phí là 80 triệu đồng; hỗ trợ gạo cho 520 hộ/2.765 nhân khẩu thiếu đói trong thời kỳ giáp hạt đầu năm. Thực hiện tư vấn, tuyển lao động tham gia đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng. Triển khai xây dựng các khu tái định cư, giải quyết đất ở và hỗ trợ xây dựng nhà ở để chuyển các hộ dân sinh sống ở vùng có nguy cơ về lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ổn định cuộc sống. Thực hiện tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt kiểm dịch y tế biên giới và công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân, tổng số lượt khám bệnh là 20.813 lượt người.

Với sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân đã giúp cho tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm 2022 xuống còn 36,96%; tỷ lệ hộ cận nghèo còn 14,71%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm đạt 99%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 23%; tỷ lệ dân số nông thôn dùng nước hợp vệ sinh đạt 95,61%....

Để duy trì và phát triển các kết quả đã đạt được, năm 2024, huyện Mường Lát sẽ tiếp tục phát huy dân chủ, truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tực cường và khát vọng vươn lên, huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng và phát triển huyện Mường Lát sớm thoát khỏi huyện nghèo. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TU và các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn.

Kim Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động