Huyện Thống Nhất (Đồng Nai): Dự kiến đầu năm 2025 sẽ “xóa sổ” cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường

19/09/2024 11:14 Tác động môi trường
Dự kiến đến đầu năm 2025, “thủ phủ” chăn nuôi ở Đồng Nai - huyện Thống Nhất sẽ di dời hết số cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường theo đúng lộ trình tỉnh Đồng Nai đã đặt ra.
Huyện Thống Nhất (Đồng Nai): Dự kiến đầu năm 2025 sẽ “xóa sổ” cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường
Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại một cơ sở chăn nuôi trên địa bàn huyện Thống Nhất

Theo báo cáo của UBND huyện Thống Nhất, thực hiện kế hoạch rà soát, kiểm tra, di dời các cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, trên địa bàn huyện có 74 cơ sở phải thực hiện di dời ra khỏi vị trí đang chăn nuôi. Đến nay, huyện đã di dời được 46 cơ sở, những cơ sở, trang trại còn lại chủ yếu chăn nuôi theo quy mô nông hộ. Và dự kiến đến đầu năm 2025, các cơ sở chăn nuôi này sẽ được di dời theo đúng lộ trình đã đặt ra.

Đối với các không thuộc diện phải di dời, địa phương rất tích cực tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm nên vấn đề môi trường trong chăn nuôi trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến tích cực. Các cơ sở chăn nuôi còn lại trên địa bàn hiện đã rất quan tâm thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hoặc đầu tư cho hệ thống xử lý chất thải trong chăn nuôi.

Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Cao Tiến Sỹ cho biết, thời gian qua, địa phương rất quyết liệt trong việc xử lý vi phạm về môi trường và các vi phạm khác trong chăn nuôi. Kết quả kiểm tra, khảo sát tại một số con suối trên địa bàn huyện cho thấy có sự chuyển biến, giảm hẳn ô nhiễm do chất thải chăn nuôi, qua đó môi trường trong chăn nuôi đã có sự chuyển biến. Quan điểm của địa phương là không khuyến khích nhân rộng chăn nuôi nhỏ lẻ, vì vấn đề dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, khó kiểm soát giết mổ lậu gây mất an toàn thực phẩm. Việc cần quan tâm hiện nay là tìm mô hình phù hợp cho người chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển đổi ngành nghề.

Huyện Thống Nhất từng là địa phương có tổng đàn lớn nhất của Đồng Nai trong thời gian dài, đặc biệt là 2 vật nuôi chủ lực heo và gà. Theo đó, xử lý ô nhiễm môi trường do chăn nuôi luôn là bài toán khó với chính quyền địa phương.

Huyện Thống Nhất (Đồng Nai): Dự kiến đầu năm 2025 sẽ “xóa sổ” cơ sở chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường
Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai làm việc với huyện Thống Nhất về công tác di dời và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Có thời điểm trên địa bàn huyện Thống Nhất có đến 3,5 ngàn cơ sở chăn nuôi có quy mô trang trại. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, rà soát, nhiều trang trại, hộ chăn nuôi ở trong khu vực dân cư, không phù hợp với quy hoạch nên đã ngưng chăn nuôi. Và tính đến giữa tháng 6/2024, toàn huyện chỉ còn 352 trang trại chăn nuôi có quy mô cấp huyện quản lý; 2 trang trại có quy mô cấp tỉnh quản lý. Và 679 cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nông hộ.

Theo báo cáo của UBND huyện Thống Nhất, chỉ tính riêng năm 2023, toàn huyện đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với 105 trường hợp, tổng số tiền phạt trên 2,1 tỷ đồng.

Lê Lĩnh

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động