Kiểm tra công tác xử lý, tiêu thụ tro xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

07/09/2023 09:05 Quản lý nguồn thải
Sáng ngày 05/9, Ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận có buổi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng công trình tạm để xử lý, tiêu thụ tro xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan; đại diện Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân và Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường.

Bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 là nơi lưu trữ tro xỉ của 03 nhà máy nhiệt điện (NMNĐ): NMNĐ Vĩnh Tân 2, NMNĐ Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng với tổng công suất 3.044 MW. Hiện nay dung tích chứa của bãi xỉ đã đạt hơn 90%, khả năng lưu trữ còn lại không đủ lưu trữ 01 năm phát sinh tro xỉ của 03 Nhà máy theo thiết kế. Do đó, vấn đề tiêu thụ tro xỉ tại bãi xỉ, tạo khu vực lưu giữ dự phòng cho các nhà máy là vấn đề rất cấp bách.

Đại diện Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã báo cáo tình hình sản xuất và công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy
Đại diện Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã báo cáo tình hình sản xuất và công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy

Tại buổi làm việc, đại diện của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã báo cáo tình hình sản xuất, công tác bảo vệ môi trường, an ninh xã hội và các vấn đề liên quan nhằm giảm lượng tro xỉ phát sinh trong quá trình vận hành, mở rộng quy mô sản xuất.

Theo đại diện của Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân, để giải quyết vấn đề tro xỉ, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh xuất khẩu tro xỉ bằng đường biển; thí điểm làm đường giao thông bằng cấp phối bê tông - tro xỉ trong nội bộ khu vực các nhà máy tại Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân; đồng thời, ký hợp đồng với các đối tác có năng lực tiêu thụ tro xỉ.

Hiện, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân và Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường đã ký hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ xử lý, tiêu thụ tro xỉ đang lưu giữ tại bãi xỉ NMNĐ Vĩnh Tân 2 và đang thực hiện một số thủ tục liên quan để chuẩn bị cho công tác khởi công hạng mục công trình tạm dây chuyền phân tách tro xỉ.

Ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng công trình tạm để xử lý, tiêu thụ tro xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Ông Đoàn Anh Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tại buổi kiểm tra tiến độ triển khai xây dựng công trình tạm để xử lý, tiêu thụ tro xỉ tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

Sau khi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đánh giá cao nỗ lực cố gắng của NMNĐ Vĩnh tân 2 và NMNĐ 4 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng các nhà máy đã chủ động có giải pháp sản xuất điện liên tục, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt là các nhà máy đã quan tâm nhiều đến công tác bảo vệ môi trường, các thông số đều đảm bảo.

Vấn đề xử lý, tiêu thụ tro xỉ hiện nay còn nhiều khó khăn khi các bãi xỉ đã vượt hơn 90% sức chứa, nhất là đang vào mùa nắng gió, do đó các nhà máy cần tăng cường triển khai các giải pháp để xử lý. Các nhà máy ngoài việc tiếp tục đảm bảo sản xuất kinh doanh cũng phải quan tâm chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, thường xuyên rà soát các vị trí công đoạn có nguy cơ phát tán tro xỉ để có biện pháp xử lý ngay, tăng cường trồng cây xanh. Bên cạnh đó, các nhà máy cần duy trì diễn tập các tình huống về các sự cố môi trường, phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường giám sát công tác bảo vệ môi trường của các nhà máy, đồng thời, phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình vận hành cũng là một điều kiện tiên quyết, quan trọng để đảm bảo an toàn môi trường trong hoạt động sản xuất.

Phạm Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động