Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trực tiếp đối thoại với 126 xã, phường, thị trấn để tháo gỡ khó khăn

01/03/2024 07:12 Kinh tế, xã hội
Tại buổi đối thoại, đã có 73 ý kiến đề xuất, kiến nghị của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bằng văn bản tập trung vào 5 nhóm vấn đề với 11 lĩnh vực chính và 08 ý kiến trực tiếp tại hội nghị đã được Thường trực Tỉnh ủy và các lãnh đạo các Sở, ban, ngành trao đổi thẳng thắn và đưa ra những giải pháp tháo gỡ phù hợp với tình hình của từng địa phương.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trực tiếp đối thoại với 126 xã, phường, thị trấn để tháo gỡ khó khăn
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn giải đáp những ý kiến đưa ra tại buổi đối thoại.

Ngày 29/02, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Thường trực Tỉnh ủy với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại Hội nghị đối thoại, tỉnh Bắc Ninh đã thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh Bắc Ninh năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của xã, phường, thị trấn năm 2023 và những đề xuất, kiến nghị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh gửi đến Thường trực Tỉnh ủy.

Trong năm 2023, Đảng ủy, UBND các xã, phường, thị trấn đã kịp thời cụ thể hóa các chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương và đạt được kết quả quan trọng trên các lĩnh vực, đóng góp tích cực vào kết quả chung của tỉnh. Cũng trong năm 2023, tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức 371 cuộc đối thoại trong đó cấp tỉnh 05; cấp huyện 62; cấp xã 304.

Về lĩnh vực kinh tế, cơ cấu kinh tế xã, phường, thị trấn có xu hướng chuyển dịch theo hướng giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng công nghiệp - xây dựng và thương mại, dịch vụ; tăng thu nhập bình quân đầu người toàn tỉnh năm 2023 đạt 63,5 triệu đồng/năm.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trực tiếp đối thoại với 126 xã, phường, thị trấn để tháo gỡ khó khăn
Lãnh đạo phường Tân Hồng (thành phố Từ Sơn) trao đổi nội dung liên quan đến tiếp nhận văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, với sự nỗ lực và chung tay của các cấp, các ngành, đến nay, 100% các xã của tỉnh Bắc Ninh được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, có 6/6 huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 09 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm: Tân Chi, Phật Tích, Phượng Mao, Đình Tổ, Xuân Lâm, Trí Quả, Song Hồ, Nhân Thắng (Gia Bình), An Thịnh.

Đối với công tác quy hoạch, quản lý đô thị, xây dựng cơ bản luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã, phường, thị trấn quan tâm, tích cực triển khai. Các cấp, các ngành địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện rà soát báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh thu hồi các dự án giới thiệu địa điểm, cấp chủ trương đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng, nhằm phát huy tối đa nguồn lực về đất đai, tạo không gian cho yêu cầu phát triển mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Cũng trong năm 2023, các cấp chính quyền xã, phường cũng đã tích cực nỗ lực thực hiện bán sát các chỉ đạo, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, điển hình là đưa 3 nhà máy đốt rác phát điện công nghệ cao đi vào vận hành thử nghiệm. Công tác giải phóng mặt bằng cũng được các địa phương tích cực triển khai đồng bộ và quyết liệt, để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm quốc gia, trọng điểm của tỉnh.

Tại buổi đối thoại, 73 ý kiến đề xuất, kiến nghị về những vướng mắc, khó khăn của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bằng văn bản tập trung vào 5 nhóm vấn đề với 11 lĩnh vực chính và 08 ý kiến trực tiếp tại hội nghị đã được Thường trực Tỉnh ủy và các lãnh đạo các Sở, ban, ngành trao đổi thẳng thắn và đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình của từng địa phương.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trực tiếp đối thoại với 126 xã, phường, thị trấn để tháo gỡ khó khăn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích trong thực thi nhiệm vụ năm 2023.

Trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ bản có 13 ý kiến, tập trung chủ yếu tháo gỡ khó khăn liên quan đến quy hoạch, giao thông, nông nghiệp, văn hóa, giáo dục như triển khai các hạng mục còn lại của trưởng tiểu học và THCS Suối Hoa. Có phương án thu hồi các dự án chậm nhiều năm trên địa bàn thành phố Bắc Ninh như: Dự án khu di tích sinh thái Vân Trại; Dự án cây xanh mặt nước khu Đông Tây Đồng Bài; Dự án của Công ty Cổ phần Nước sạch Bắc Ninh...

Tại đối thoại, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh trân trọng ghi nhận, cảm ơn những nỗ lực, cố gắng của các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn, sau hơn 3 năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với Bí thư, Chủ tịch của 126 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị, hiến kế của những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã để kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, bất cập, tồn tại ở từng địa phương.

Kết luận tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã đề nghị, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã cần tiếp tục nỗ lực cao nhất, nêu cao tinh thần quyết tâm đổi mới, hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý của bản thân và giữ vững nguyên tắc và trách nhiệm nêu gương.

Đồng thời lưu ý, trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ cần quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác phát triển đảng viên mới, nâng cao chất lượng cán bộ, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội...

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động