Lập dự án phi lợi nhuận để bảo vệ hệ sinh thái biển quê hương

21/10/2024 08:12 Văn hóa
Biến ý tưởng thời sinh viên về bảo vệ môi trường thành một dự án phi lợi nhuận tuyên truyền bảo vệ hệ sinh thái biển và động vật khỏi sự tác động tiêu cực từ rác thải. Dự án đang tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ thông điệp bảo vệ môi trường ở các trường học ở Khánh Hòa.
Lập dự án phi lợi nhuận để bảo vệ hệ sinh thái biển quê hương
Đặng Nhật Uyên - Người sáng lập dự án phi lợi nhuận về môi trường Bin with Benefits

Người sáng lập dự án phi lợi nhuận về môi trường Bin with Benefits tại các trường tiểu học ở TP Nha Trang đang được cộng đồng hưởng ứng tích cực thời gian gần đây ờ Khánh Hòa là một cô gái trẻ, vừa tròn 24 tuổi - Đặng Nhật Uyên.

Mặc dù tốt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh (Trường đại học Nha Trang), nhưng từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, Đặng Nhật Uyên đã “nổi tiếng” với các đề tài nghiên cứu khoa học, những sáng kiến liên quan đến bảo vệ môi trường.

Dự án phi lợi nhuận về môi trường Bin with Benefits do cô gái trẻ Đặng Nhật Uyên sáng lập đi vào hoạt động chính thức từ đầu năm 2024. “Đại sứ đại dương 2024” - dự án tuyên truyền dành cho học sinh tiểu học về tầm quan trọng của việc phân loại rác tại nguồn và sức ảnh hưởng của rác thải nhựa đối với hệ sinh thái đại dương.

Theo đó, vào giờ ngoại khóa hoặc buổi chào cờ đầu tuần, cô gái trẻ Đặng Nhật Uyên cùng các tình nguyện viên đã giới thiệu cho học sinh kiến thức về bảo vệ môi trường, tầm quan trọng của việc phân loại rác thải nhựa qua những câu chuyện kể một cách sinh động, dễ tiếp cận.

Ngoài ra, dự án còn lắp đặt, giới thiệu máy thu gom rác tự động đổi quà cho học sinh. Những chiếc máy thu gom rác của Đặng Nhật Uyên sẽ được đặt tại các trường trong vòng 1 tuần. Số rác thải nhựa thu được, quy đổi thành quỹ và số tiền này sẽ được gửi tới Quỹ Bảo tồn rùa quốc gia.

Theo người sáng lập dự án Đặng Nhật Uyên, học sinh tiểu học là lứa tuổi dễ giáo dục, tiếp thu. Vì vậy, nếu trang bị tốt kiến thức bảo vệ môi trường cho các em hiểu đúng thì sẽ thực hành tốt, từ đó sẽ lan tỏa hành động trong bạn bè, người thân và gia đình, góp phần bảo vệ môi trường xanh.

Lập dự án phi lợi nhuận để bảo vệ hệ sinh thái biển quê hương
Dự án phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường của cô gái trẻ Đặng Đặng Nhật Uyên đang triển khai tại một trường tiểu học trên địa bàn TP. Nha Trang

Chỉ trong thời gian ngắn, thông qua các hoạt động tại một số trường tại TP. Nha Trang, sự quan tâm về vấn đề bảo vệ môi trường không chỉ dừng ở các bậc phụ huynh, học sinh mà còn lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng với một nhận thức đúng về vấn đề bảo vệ môi trường.

Được biết, trước khi sáng lập dự án phi lợi nhuận về môi trường với chiến dịch “Đại sứ đại dương”, Đặng Nhật Uyên đã sáng chế ra máy đổi rác lấy quà từ 2 năm trước. Đây là chiếc máy phân loại rác thải có hình dáng như một chiếc máy ATM. Với quy trình hoạt động khá thú vị, người đưa chai nhựa vào, máy sẽ tự động trả lại 1 phiếu giấy in mã để quét mã đổi quà hoặc sách.

Mô hình ATM đổi rác lấy sách, quà tặng này cũng gây được tiếng vang và được triển khai trưng bày trong khuôn viên trường, khu vực công cộng như: siêu thị, các điểm công cộng và một số ngày hội công nghệ, môi trường trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Lê Lĩnh - Xuân Mùi

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động