Lấy ý kiến về Bảo tàng Nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

07/11/2019 09:58 Tăng trưởng xanh
Theo thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Long, trung tuần tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến các tỉnh, thành phố trong khu vực đóng góp dự thảo Đề án Bảo tàng Nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có thể đến sớmBác kịch bản toàn miền Nam ngập vào năm 2050Điều tra tổng thể sụt lún nền đất đồng bằng sông Cửu Long
lay y kien ve bao tang nong nghiep vung dong bang song cuu long
Ảnh minh họa.

Tại Hội nghị, các tỉnh, thành phố đã thống nhất sự cần thiết xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng là một thiết chế văn hóa phục vụ trưng bày, tham quan, học tập, nghiên cứu, góp phần bảo tồn văn hóa vật thể, phi vật thể về nền văn minh nông nghiệp vùng ĐBSCL, gắn kết với phát triển du lịch cho cả vùng.

Đồng thời, việc xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp sẽ góp phần tôn vinh sự đóng góp của người nông dân. Qua đó, giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần cần cù, sáng tạo của người nông dân Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường hỗ trợ nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học thông qua các hoạt động tại Bảo tàng.

Cũng theo tỉnh Vĩnh Long, với bề dày lịch sử đáng tự hào nhưng Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng chưa có một công trình văn hóa có tầm vóc tương xứng để ghi dấu, tôn vinh nền văn minh nông nghiệp và người nông dân Việt Nam. Việc xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp là rất cần thiết phù hợp với Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL đã được Chính phủ, Bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành trong khu vực thống nhất sẽ xây dựng tại huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long). Bảo tàng Nông nghiệp của vùng gắn với khu lưu niệm cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã được tỉnh Vĩnh Long đề xuất Trung ương từ những năm 2000 và được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho chủ trương xây dựng Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Thông báo số 165/ TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 1824/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó Bảo tàng Nông nghiệp vùng ĐBSCL thuộc danh mục Trung ương đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2021-2030.

Hiện, Vĩnh Long đang tổ chức lấy ý kiến các tỉnh, thành phố trong khu vực để hoàn thiện Đề án, trình Bộ VHTTDL nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động