Loạt địa phương, doanh nghiệp phải kiểm điểm sau khi Kiểm toán về lĩnh vực khoáng sản

29/05/2023 12:34 Chính sách - Pháp luật
Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều tồn tại của địa phương, Doanh Nghiệp, khi thực hiện các cuộc kiểm toán liên quan đến khoáng sản. Những mặt hạn chế này được nêu trong báo cáo kiểm toán tổng hợp vừa gửi tới Quốc hội.

Kiểm toán chuyên đề quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2017-2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và các tỉnh: Yên Bái, Thừa Thiên Huế, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang, Phú Thọ, Thái Bình, Bình Định, Cao Bằng, Bình Phước, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.

Loạt địa phương, doanh nghiệp phải kiểm điểm sau khi Kiểm toán về lĩnh vực khoáng sản
Một mỏ cát tại tỉnh Đắk Lắk

Cụ thể, với Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan này xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản rà soát ra thông báo hàng năm giai đoạn 2018-2022 đối với hai mỏ (Đồng Sin Quyền và Đồng Vi Kẽm) chưa theo quy định khoản 1 Điều 4, Điều 5 Thông tư số 38/2017/TT-BTNMT ngày 16/10/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường khi xác định lần đầu và các lần tiếp theo quy định Nghị định số 67/2019/NĐ-CP ngày 31/7/2019 của Chính phủ.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị các địa phương cụ thể như sau:

UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo Cục Thuế kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc Chi cục Thuế huyện Vị Xuyên không phát hiện ra sai sót của Hợp tác xã Sơn Hải khai thác khi chưa được cấp phép từ năm 2017 với sản lượng kê khai theo quyết toán phí bảo vệ môi trường là 5.722m3 cát.

UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Sở TN-MT kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc xác định trữ lượng tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản không phù hợp với quy định.

UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra nhiều sai sót khi cấp phép gia hạn và chuyển nhượng mỏ cát Hà Lão giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Hà Thành - UDIC và Công ty TNHH Đông A; Giám sát việc ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường để xảy ra nhiều sai sót; Không thực hiện hết trách nhiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra để xảy ra rất nhiều sai sót trong thực thi nhiệm vụ được giao

UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc ban hành kế hoạch kiểm tra và thực hiện kế hoạch kiểm tra số 08/KH-SXD ngày 19/6/2018 không phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao; chưa kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo đơn vị có thẩm quyền xử lý kịp thời các sai sót, tồn tại của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản được phát hiện qua kiểm tra tại Kết luận số 04/KL-SXD..

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo Cục Thuế tỉnh kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc chưa kiểm tra, phát hiện kịp thời dẫn đến các doanh nghiệp khi tính phí bảo vệ môi trường không nhân hệ số K=1,1 đối với các mỏ khai thác lộ thiên theo quy định, do đó đã tính và nộp phí thiếu theo quy định.

Đình Lĩnh - Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động