Lựa chọn một thành phố ven biển triển khai dự án chống rác thải nhựa

04/10/2019 10:00 Tác động môi trường
Chiều 3/10, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Veolia, trực thuộc Liên minh quốc tế chấm dứt rác thải nhựa (AEPW)
Toạ đàm về phòng chống rác thải nhựa Chile làm giàu từ rác thải nhựa Hành trình rác thải nhựa Mỹ đến với "đồng nát" châu Á: Bí mật "bốc mùi"

Đây là buổi làm việc nhằm trao đổi các giải pháp để giảm thiểu tình trạng xả rác thải nhựa ra môi trường.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề cấp bách và là mối lo không chỉ của Việt Nam mà của toàn thế giới.

Theo ông Phùng Khánh Tài, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các cấp, các ngành đã ban hành các văn bản liên quan và có những hành động quyết liệt để xử lý vấn đề rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống.

Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết thêm, để hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có những hành động cụ thể trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa. Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức giám sát việc quản lý, xử lý tình trạng khai thác cát sỏi trái phép gây sạt lở các bờ sông và tác động tiêu cực đến môi trường sống của người dân; giám sát ô nhiễm môi trường tại các làng nghề truyền thống, các bãi tập kết rác thải; việc sử dụng vật tư nông nghiệp trong sản xuất nông nghiệp ở các địa phương…

se lua chon mot thanh pho ven bien trien khai du an chong rac thai nhua
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài (bên trái) tiếp ông Phan Bai, đại diện Công ty Veolia.

Về phía đại diện Công ty Veolia, ông Phan Bai đã chia sẻ thông tin về các dự án của AEPW đã được triển khai trong thời gian qua để chấm dứt tình trạng xả rác thải nhựa ảnh hưởng đến môi trường sống, môi trường biển. Theo thông tin từ phía đại diện Veolia, AEPW với hơn 30 doanh nghiệp cùng cam kết đóng góp 1,5 tỉ USD trong vòng 5 năm tới để chấm dứt tình trạng thải rác thải nhựa vào môi trường.

Ông Phan Bai bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Công ty Veolia sẽ nhận được sự hợp tác từ phía Việt Nam để cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa. Trong đó tập trung vào việc thu gom, quản lý quá trình sản xuất sử dụng các sản phẩm nhựa và ngăn chặn tình trạng xả rác thải nhựa ra môi trường, đặc biệt là môi trường biển.

se lua chon mot thanh pho ven bien trien khai du an chong rac thai nhua
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Báo Đại đoàn kết.

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện công ty trực thuộc Liên minh quốc tế chấm dứt rác thải nhựa đã trình bày về dự án hướng tới những giải pháp chấm dứt tình trạng thải rác thải nhựa ra môi trường, đặc biệt là môi trường biển. Ông Phan Bai mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc lựa chọn một thành phố ven biển để triển khai xây dựng dự án này.

Đánh giá cao mong muốn hợp tác của Công ty Veolia nhằm hỗ trợ, phối hợp với Việt Nam giảm thiểu vấn đề rác thải nhựa, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đồng tình với việc lựa chọn một thành phố ven biển đông khách du lịch để triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường. Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục có những chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xử lý rác thải nhựa.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động