Nâng cao nhận thức của sinh viên về văn hóa ứng xử

26/03/2024 09:00 Văn hóa
Chiều 25/3, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) tổ chức Hội thảo "Văn hóa ứng xử trong sinh viên HUBT".
Nâng cao nhận thức của sinh viên về văn hóa ứng xử

Hội thảo được tổ chức với mong muốn nâng cao nhận thức của sinh viên về văn hóa ứng xử, đồng thời thảo luận và đưa ra những giải pháp tích cực cho nhà trường và sinh viên về vấn đề này. Đây là chương trình hướng đến kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).

Nâng cao nhận thức của sinh viên về văn hóa ứng xử

Thầy Nguyễn Như Tuấn, Phó Trưởng phòng Thường trực Phòng Tổ chức cán bộ phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, thầy Nguyễn Như Tuấn, Phó Trưởng phòng Thường trực Phòng Tổ chức cán bộ, hoan nghênh sáng kiến của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên nhà trường đã tổ chức một hội thảo vô cùng ý nghĩa, thiết thực, đề cập tới một vấn đề nóng được xã hội quan tâm, qua đó góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.

Tại hội thảo, các diễn giả đã đề cập tới các nội dung: Một số giải pháp nâng cao văn hóa ứng xử trong sinh viên; văn hóa ứng xử sinh viên trên không gian mạng; văn hóa ứng xử sinh viên với sinh viên; văn hóa ứng xử sinh viên với thầy cô; văn hóa ứng xử sinh viên với môi trường xung quanh.

Ngày 5/4/2019, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã ban hành Quyết định 1352/QĐ-BGH về Quy tắc ứng xử của người học trong nhà trường. Quy tắc này là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá thi đua của sinh viên, giúp định hướng cho người học cư xử đúng mực, ghi nhớ và thực hiện ứng xử theo giá trị văn hóa cốt lõi của nhà trường: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm - Văn minh”.

Thực hiện Quy tắc ứng xử này, sinh viên HUBT đã từng bước nâng cao nhận thức về trách nhiệm với bản thân và gia đình; ứng xử trong học tập, rèn luyện; ứng xử với cán bộ, giảng viên, nhân viên, bạn học, người học trong trường; ứng xử với khách đến thăm và làm việc tại trường; ứng xử nơi thực tập và công cộng; bảo vệ, giữ gìn cảnh quan, môi trường, tài sản công. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận sinh viên có những ứng xử chưa đúng mực, chưa văn minh nơi công cộng hay trên không gian mạng…

Nâng cao nhận thức của sinh viên về văn hóa ứng xử

Thầy Nguyễn Trọng Đàn, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí chia sẻ tại hội thảo

Thầy Nguyễn Trọng Đàn, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo thí cho rằng văn hóa ứng xử là một yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục đạo đức của mỗi sinh viên. Muốn giáo dục văn hóa ứng xử cho sinh viên thì trước hết giảng viên phải là người giàu kiến thức chuyên môn, yêu học trò, truyền được cảm hứng cho người học…

Theo ThS. Nguyễn Thị Trang Định, Phòng Công tác sinh viên, để nâng cao văn hóa ứng xử trong sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các khoa, trung tâm phải nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc giáo dục văn hóa ứng xử nói chung và văn hóa ứng xử trong sinh viên. Cùng với đó, các chi bộ, khoa, các trung tâm, phòng, ban cần phối hợp chặt chẽ với Phòng Công tác sinh viên, giáo viên chủ nhiệm, cố vấn học tập, cán bộ các lớp trong công tác giáo dục, đào tạo, đặc biệt là định hướng chuẩn về văn hóa ứng xử trong sinh viên. Giảng viên phải là người gương mẫu về đạo đức, lối sống, nhân cách, là một tấm gương về văn hóa ứng xử để sinh viên noi theo. Cần tạo kênh truyền thông riêng, tích cực cho sinh viên chia sẻ các bài viết hay, hành động đẹp, chia sẻ kiến thức, kỹ năng mình học được cho các bạn trong trường. Tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích, tăng tính thi đua. Cần phát huy tính tích cực, tự giác của sinh viên trong tu dưỡng, rèn luyện văn hóa ứng xử, cần trang bị đầy đủ các yếu tố để hướng đến sống đẹp, sống xanh…

Nguyễn Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động