Ngôi trường có bề dày truyền thống

13/05/2021 12:41 Địa phương
Trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Thị trấn Lục Yên, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) đang được người dân, lãnh đạo ngành, lãnh đạo địa phương tin yêu, xứng danh là một ngôi trường có bề dày truyền thống của tỉnh.    

Những năm 60 của thế kỉ trước, nhiều học sinh trên địa bàn huyện Lục Yên tốt nghiệp cấp II, muốn học lên cấp III phải vượt cả trăm cây số về thị xã Yên Bái để học tập. Trước thực tế ấy, ngày 17/8/1966, Ủy ban hành chính tỉnh Yên Bái đã có quyết định thành lập trường cấp III Lục Yên (nay là Trường THPT Hoàng Văn Thụ).

ngoi truong co be day truyen thong
Hiệu trường nhà trường Phạm Văn Thư phát biểu khai giảng năm học

Từ khi thành lập tới nay, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã vượt nhiều khó khăn, thách thức, sáng tạo không ngừng, đưa quy mô trường lớp, thành tích dạy học không ngừng phát triển. Năm học 2019- 2020, nhà trường có biên chế 30 lớp với 1.318 học sinh và 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên; nhà trường có khuôn viên riêng biệt, có tường rào kiên cố; hệ thống 20 phòng học đảm bảo đủ ánh sáng, đủ bàn ghế, quạt điện; 02 phòng Tin học với gần 100 máy tính, tạo điều kiện tốt cho thầy trò dạy và học; thư viện với hơn 2.500 đầu sách là điều kiện tốt để học sinh, giáo viên tìm đọc... Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của trường không ngừng tăng lên, những năm gần đây, nhà trường đều có trên 40% học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Năm học 2019 -2020, chất lượng giáo dục đạo đức trong nhà trường có thành tích khá cao, tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm khá và tốt chiếm 99,38%; chất lượng giáo dục văn hóa đạt cao hơn khá nhiều so với năm học 2018 – 2019, tỷ lệ học sinh đạthọc lực loại giỏi là 7,75%, tăng trên 3% so với năm học trước, học sinh khá chiếm 57,47% tăng gần 10% so với năm học 2018 – 2019.

Chú trọng xây dựng chuyên môn

Ông Phạm Văn Thư, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Xác định người thầy có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, hàng năm, nhà trường luôn coi trọng công tác bồi dưỡng giáo viên; thực hiện nghiêm việc cử giáo viên có trình độ chuyên môn đi học cao học theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo; tới năm học 2018-2019, nhà trường đã có 5 thạc sĩ.

ngoi truong co be day truyen thong
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

Việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH), sử dụng thiết bị dạy học (TBDH) và các phần mềm hỗ trợ giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, sự tương tác giữa thầy và trò được tăng lên, học sinh chủ động trong việc lĩnh hội và tiếp thu kiến thức; trong Hội thi giáo viên giỏi cơ sở, nhà trường khuyến khích và đánh giá cao việc sử dụng TBDH, ứng dụng CNTT trong việc đổi mới PPDH với mục đích tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Bên cạnh đó, nhà trường còn khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm (đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá thi đua); sáng kiến kinh nghiệm được đúc rút từ thực tế trong quá trình chỉ đạo và giảng dạy của cán bộ quản lý, giáo viên; một số sáng kiến kinh nghiệm của đội ngũ giáo viên nhà trường đã được áp dụng cho chất lượng dạy và học đạt kết quả tốt. Năm học 2016-2017, nhà trường có 8 sáng kiến; năm học 2017-2018 có 9 sáng kiến kinh nghiệm; năm học 2018-2019 có 6 sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở; những sáng kiến kinh nghiệm đó đã được Hội đồng khoa học cấp ngành đánh giá xếp loại.

Với công tác nghiên cứu khoa học đây là một hoạt động chuyên môn giúp cho cán bộ, giáo viên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác cũng được nhà trường thường xuyên quan tâm; các sáng kiến kinh nghiệm trên đã được phổ biến, áp dụng, có tác dụng thiết thực mang lại hiệu quả cao, góp phần đưa các hoạt động giáo dục trong trường đi vào nề nếp, khoa học và hiệu quả hơn. Bởi vậy, những năm qua, nhiều thầy cô giáo của trường đạt được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh; một số thầy cô giáo được Bộ Giáo dục và đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái tặng bằng khen, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tặng giấy khen.

Đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa

Hàng năm, nhà trường và Công đoàn cơ sở luôn phát động và xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; hoạt động hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn như ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Ngày thành lập Đảng (03/2), Đoàn (26/3) luôn được thực hiện chu đáo, sôi nổi. Ngoài ra, các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao do ngành và huyện tổ chức, nhà trường đều tích cực tham gia và luôn đạt kết qủa tốt như: Giành Huy chương vàng đồng đội nam và đồng đội nữ khi tham dự Giải bóng chuyền hơi ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái (lần thứ I); tham gia giao lưu bóng chuyền hơi 3 trường THPT: Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt, Mai Sơn.

Bện cạnh đó, nhà trường tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, tuyên truyền giáo dục môi trường, phòng chống bệnh tật, giáo dục sức khỏe; tổ chức xây dựng kế hoạch và thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực..., tạọ điều kiện cho giáo viên, học sinh có nhiều kiến thức bổ ích.

ngoi truong co be day truyen thong
Hoạt động ngoại khóa về tìm hiểu Luật giao thông

Trong hoạt động ngoại khóa về giáo dục sinh sản vị thành niên, bằng hình thức trao đổi thẳng thắn, trực tiếp với các em học sinh, buổi ngoại khóa đã cung cấp những thông tin khoa học, những tài liệu về giới tính, về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, chia sẻ và giải đáp thắc mắc những vấn đề liên quan tới sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh như: những dấu hiệu về tuổi dậy thì, kiến thức về sức khỏe sinh sản cho tuổi vị thành niên, đồng thời cảnh báo những hậu quả của việc thiếu hiểu biết về giới tình lứa tuổi, hậu quả của việc quan hệ tình dục không an toàn,…

ngoi truong co be day truyen thong
Hoạt động ngoại khóa về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

Thành tích đáng tự hào

Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh đạt kỳ thi THPT Quốc gia của nhà trường luôn được duy trì và phát triển, liên tục đứng ở tốp đầu các trường THPT trong tỉnh, cụ thể: năm học 2016-2017 đạt: 415/418= 99,28%, năm học 2017 – 2018 đạt: 397/409= 97,07%; năm học 2018-2019 đạt 403/415= 97,11%, vượt mặt bằng chung của tỉnh (92,24 %) và của cả nước (94,06%). Nhà trường còn có nhiều học sinh tham gia thi học sinh giỏi và đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp Quốc gia (tính đến năm học 2018-2019, nhà trường đã có hơn 150 học giỏi cấp tỉnh và 08 học sinh giỏi cấp Quốc gia).

ngoi truong co be day truyen thong
Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng từng về thăm trường

Nhiều năm liền nhà trường đều được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái công nhận danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc khối thi đua các trường THPT năm học 2015-2016. Đặc biệt, năm học 2015 - 2016, trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc giai đoạn 2011 -2012 đến 2015 – 2016; được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong quá trình 50 năm xây dựng và phát triển.

Hơn 50 năm, từ mái trường THPT Hoàng Văn Thụ có hơn 1,2 vạn học sinh tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh đã trưởng thành, một số cá nhân đã và đang giữ những cương vị lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, các ngành; nhiều người có học hàm, học vị cao, một số đã được Nhà nước tặng danh hiệu những danh hiệu cao quý như: Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc nhân dân,… Tuy nhiên, nhà trường vẫn còn gặp một số khó khăn như chất lượng đầu vào hơi thấp, học sinh của trường đa phần là con em các dân tộc, nhiều học sinh gia đình ở khá xa trường, điều kiện kinh tế của nhân dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng với bề dày truyền thống của mình, tin tưởng nhà trường vẫn tiếp tục hoàn thành tốt những nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng thành tích của mình không ngừng dày thêm.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động