Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội huyện Phong Thổ

15/07/2024 16:52 Kinh tế, xã hội
Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-HĐND ngày 20/12/2023 của HĐND huyện Phong Thổ về thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh năm 2024, UBND huyện đã chủ động trong công tác tổ chức triển khai thực hiện, đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp, chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, tổng kết 6 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội của huyện Phong Thổ đạt được nhiều kết quả tích cực.

Phong Thổ là huyện vùng cao biên giới, nằm ở phía bắc của tỉnh Lai Châu. Huyện có đường biên giáp với huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc dài 97,229km, có cửa khẩu quốc gia Ma Lù Thàng, với 16 xã và thị trấn, trong đó có 12 xã biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Xuất phát từ đặc điểm trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Phong Thổ luôn tập trung phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội huyện Phong Thổ

Một góc của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến thất thường, nắng nóng, hạn hán xảy ra… Song nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện Phong Thổ đảm bảo so với kế hoạch đề ra, như: Tổng sản lượng lương thực đạt 4.376,59 tấn, tăng 240,29 tấn, vượt 5,81% so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất công nghiệp duy trì ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 47,76% kế hoạch. Kinh doanh thương mại trên địa bàn huyện diễn ra sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 48,6% kế hoạch, tăng 15,17% so với cùng kỳ. Lượng khách tới tham quan du lịch tăng mạnh, ước đạt 37.380 lượt khách, đạt 91,84% kế hoạch, tăng 10,10% so với cùng kỳ, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 10 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại đáp ứng tiêu chí nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện Phong Thổ có 4 xã đạt nông thôn mới, bình quân tiêu chí trên xã 12,31 tiêu chí. Đặc biệt, công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường được quan tâm thực hiện. Huyện đã hoàn thành công tác thống kê đất năm 2023 và thực hiện công bố, công khai điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đảm bảo thời gian theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản về thực hiện Luật khoáng sản, Luật bảo vệ môi trường. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu gom xử lý rác thải sinh hoạt tại các xã và thị trấn, tỷ lệ thu gom xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn các xã, thị trấn đạt 70,59%, đạt 100% kế hoạch.

Văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ và kịp thời. Giáo dục và đào tạo được quan tâm chỉ đạo sát sao, tỷ lệ học sinh đến lớp ở các cấp đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra sôi nổi, tổ chức nhiều lễ hội gắn với bản sắc văn hóa dân tộc; các hoạt động tại phố đi bộ tiếp tục được duy trì thường xuyên góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại và dịch vụ, góp phần phát triển du lịch của địa phương.

Quốc phòng, an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định; công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm được thực hiện quyết liệt hiệu quả, hoạt động tôn giáo ổn định, chủ quyền biên giới được giữ vững; hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường mở rộng.

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội huyện Phong Thổ

Phố đi bộ ở huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Lặng thầm nhưng vô cùng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Phong Thổ, Ông Đỗ Văn Quynh – Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện chia sẻ: “Phòng đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo huyện, phối hợp với các phòng, ban và đơn vị chức năng đảm bảo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế địa phương; quản lý công tác thu ngân sách nhà nước theo quy định; chủ động triển khai các giải pháp tài chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa… Đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác giao kế hoạch cho các dự án đủ điều kiện đúng thời hạn, tuân thủ theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2024 đạt 46,01% dự toán HĐND huyện giao”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, những khó khăn thách thức tạo áp lực nhưng cũng hun đúc tinh thần, quyết tâm tìm và mở ra những giải pháp, những hướng đi sáng tạo, phù hợp cho địa phương. Những điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội huyện Phong Thổ, bên cạnh sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt và thường xuyên của tỉnh Lai Châu, còn là kết quả của sự đồng lòng chung sức từ nhân dân các dân tộc và cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Những khởi sắc đó không chỉ khẳng định hướng đi đúng của địa phương mà còn là nền tảng, động lực để huyện ra sức hoàn thành và đột phá hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giúp cho đời sống người dân ngày càng được cải thiện, ấm no và hạnh phúc hơn.

Ly Sơn
Xin chờ trong giây lát...

Cả nước đồng lòng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Phiên bản di động