Nhiều triển vọng hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)

03/06/2024 07:48 Kinh tế, xã hội
Chiều 29/5, đoàn công tác của tỉnh Bình Phước do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) về chương trình hợp tác xúc tiến đầu tư tại Trung Quốc.
Nhiều triển vọng hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)
Buổi tọa đàm giữa hai tỉnh Bình Phước và Phúc Kiến

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Phước Lê Thị Xuân Trang; lãnh đạo các sở, ngành và huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Về phía nước Trung Quốc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến Chu Tổ Dực; Ủy viên Trung ương Đảng, Tỉnh trưởng tỉnh Phúc Kiến Triệu Long cùng lãnh đạo một số cơ quan tiếp và làm việc với đoàn công tác của tỉnh Bình Phước.

Tại buổi làm việc ngày 29/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phúc Kiến Chu Tổ Dực bày tỏ sự vui mừng khi đón tiếp đoàn công tác của tỉnh Bình Phước, đây cũng là cơ hội cho sự hợp tác cùng phát triển giữa các thành phố của Phúc Kiến với các địa phương của Bình Phước, Đồng chí cho biết: Phúc Kiến là một tỉnh sôi động và giàu văn hóa của Trung Quốc. Nằm ở vùng Đông Nam đất nước, tỉnh có diện tích đất liền là 124.000km2, diện tích biển là 136.000km2. Phúc Kiến cũng là một trong những địa phương tiên phong trong việc triển khai chính sách cải cách và mở cửa của Trung Quốc, đầu tư phát triển mạng lưới giao thông đường sắt, đường thủy, đường không và đường bộ cao tốc. Kinh tế Phúc Kiến liên tục đạt mức tăng trưởng cao trong những năm qua, hiện tổng sản phẩm quốc nội đứng thứ 8 Trung Quốc. Các lĩnh vực kinh tế chủ đạo của Phúc Kiến là điện tử, hóa dầu, chế tạo máy, thiết bị, dệt may và các lĩnh vực có ưu thế cạnh tranh như nông nghiệp, kinh tế biển…

Nhiều triển vọng hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)
Buổi Hội nghị xúc tiến đầu tư ngày 30/5 giữa tỉnh Bình Phước và Phúc Kiến

Tại hội nghị ngày 30/5, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh đã giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Phúc Kiến những điểm nổi bật về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, chuyển đổi số và những quyết tâm của tỉnh Bình Phước. Đồng thời khẳng định với “nền tảng 4 tốt” (hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt), Bình Phước xác định mục tiêu đáp ứng tốt nhất các nhu cầu, làm hài lòng các nhà đầu tư khi đến với tỉnh. Bình Phước đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư và mong muốn các tập đoàn lớn, cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc đầu tư nhiều hơn nữa vào tỉnh. Bình Phước luôn coi trọng đóng góp của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tin tưởng rằng các doanh nghiệp Trung Quốc, một khi được kết hợp với các lợi thế của Bình Phước sẽ mang lại lợi ích to lớn và thiết thực cho cả hai bên trong tương lai.

Nhiều triển vọng hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)
Các đại biểu và đông đảo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tham dự hội nghị

Tại hội nghị, các doanh nghiệp tại Phúc Kiến cũng được thông tin về tình hình kinh tế Việt Nam và quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc; giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các ưu đãi đầu tư tại Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico và các lưu ý khi đầu tư vào Việt Nam.

Thay mặt chủ đầu tư Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico, ông Huỳnh Thành Chung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp Minh Hưng - Sikico mong muốn có cơ hội được đồng hành, hợp tác cùng các hiệp hội doanh nghiệp thành phố Tuyền Châu và các địa phương lân cận để cùng nhau hỗ trợ cho các doanh nghiệp của Trung Quốc có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam. Ông tin tưởng với sự hỗ trợ quyết liệt từ chính quyền địa phương cùng các lợi thế của tỉnh Bình Phước, của Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico, các doanh nghiệp tỉnh Phúc Kiến sẽ tìm thấy cơ hội phát triển bền vững, hoạt động hiệu quả và thành công tại Bình Phước.

Nhiều triển vọng hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)
Ông Huỳnh Thành Chung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần công nghiệp Minh Hưng - Sikico tặng hoa tri ân lãnh đạo thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến

Trong phần tọa đàm, lãnh đạo thành phố Tuyền Châu, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bình Phước về tình hình cung cấp điện, thủ tục mua - thuê đất và đầu tư xây nhà xưởng; những lưu ý trong thủ tục cấp phép đầu tư và đăng ký kinh doanh; những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các nhà đầu tư, quy trình - thủ tục cấp giấy chứng nhận hàng hóa… các quy định đầu tư đối với ngành giày da, dệt may, chế biến thực phẩm… Những nội dung này đã được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành của tỉnh Bình Phước, chủ đầu tư Khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico trả lời trực tiếp, cụ thể tại hội nghị.

Nhiều triển vọng hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)

Ông Diêu Phi, Phó Thị trưởng thành phố Tuyền Châu trao đổi thảo luận tại hội nghị

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh: Trung Quốc và Việt Nam là hai nước gần gũi, có nhiều điểm tương đồng, trong những năm qua, dưới sự định hướng đúng đắn của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, sự nỗ lực, hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương của hai nước, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển hạ tầng công nghiệp. Bình Phước luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất đón các nhà đầu tư, luôn hoan nghênh các doanh nghiệp của Phúc Kiến, của Tuyền Châu và của Trung Quốc sang thăm và tìm hiểu về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam, đến thăm tỉnh Bình Phước để tìm hiểu các điều kiện, các cơ hội hợp tác kinh doanh.

Nhiều triển vọng hợp tác, xúc tiến đầu tư giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội nghị

Trước đó, đoàn công tác của tỉnh Bình Phước đã đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Hua Feng tại thành phố Phủ Điền, tỉnh Phúc Kiến. Hua Feng là tập đoàn đa ngành nghề, trong đó đáng chú ý là sản xuất vải dệt thoi, dệt kim, đan móc, sản xuất các loại dây bện và lưới, may trang phục, sản xuất giày, dép, tái chế nhựa…

Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Chuyến thăm và làm việc với tỉnh Phúc Kiến là biện pháp nhằm cụ thể hóa và thực hiện nhận thức chung cấp cao giữa 2 Đảng, 2 nước, nhất là Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược Việt Nam - Trung Quốc. Và khẳng định “Các doanh nghiệp Trung Quốc gần đây đang có xu hướng mở rộng sản xuất ra bên ngoài, trong đó có Việt Nam. Được biết, Tập đoàn Hua Feng cũng có kế hoạch đầu tư tại Việt Nam, tỉnh Bình Phước luôn sẵn sàng chào đón. Tỉnh sẽ làm việc tích cực với tập đoàn nói riêng, các đối tác nói chung để đảm bảo trình tự thủ tục cũng như những khó khăn sẽ được giải quyết một cách phù hợp nhất”.

Bình Phước hiện có hơn 400 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 4,3 tỷ USD, đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu có số dự án FDI vào Bình Phước với 132 dự án, gần 1,2 tỷ USD. Doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư thành công tại tỉnh Bình Phước ở các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, gỗ, giày da, vải, kim loại, điện tử… Đặc biệt là dự án Nhà máy sản xuất lốp xe HAOHUA (Việt Nam) thuộc Tập đoàn HAOHUA với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD, đã được tỉnh Bình Phước trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào tháng 9/2023”.

Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Cả nước đồng lòng hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Phiên bản di động