Ninh Bình: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong bảo vệ môi trường

28/03/2024 16:09 Phát triển Công nghiệp môi trường
Trong tháng 3/2024, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã có rất nhiều hoạt động truyền thông được tổ chức giúp nâng cao nhận thức người dân về vấn đề giảm thiểu, xử lí rác thải, được đông đảo quần chúng nhiệt liệt hưởng ứng, bao gồm cả học sinh, sinh viên, nông dân cũng như các tổ chức, ban ngành ở nhiều địa phương.

Đổi rác lấy cây xanh

Tại Ngày hội "Thiếu nhi vui khỏe, tiến bước lên Đoàn" chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” đã đươck Huyện đoàn Hoa Lư phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia.

Đổi rác lấy cây xanh là chương trình ý nghĩa mà đoàn viên, thanh niên huyện Hoa Lư đang triển khai thực hiện nhằm góp phần lan tỏa lối sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường.

Chỉ cần 10-15 lon nhựa, bìa các-tông đã qua sử dụng, các em học sinh xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư có thể đổi lấy cây xanh hoặc quà như túi rác tái chế, vở viết, truyện thiếu nhi, đồ dùng học tập…

Phong trào đổi rác lấy cây xanh được hưởng ứng nhiệt liệt
Phong trào đổi rác lấy cây xanh được hưởng ứng nhiệt liệt

Chỉ trong buổi sáng, gian hàng “Đổi rác lấy cây xanh” đã thu được gần 210 kg giấy, bìa, 360 kg lon, nhựa. Số tiền thu được từ chương trình đã được Đoàn Thanh niên xã trích và kêu gọi thêm nguồn xã hội hóa để trồng hàng cây hoa giấy trên địa bàn thôn Đông Phú.

Tại xã Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” cũng đang được người dân, đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực.

Từ khi phát động đến nay, Đoàn xã đã nhận được 200 kg bìa, 160 kg giấy và hơn 600 vỏ lon, 140 viên pin cũ. Chương trình “Đổi rác lấy cây xanh” tuy là hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Thông qua chương trình nhằm tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân về việc thu gom, phân loại rác thải nhựa, giảm bớt thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bỏ thói quen vứt rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng môi trường, từ đó góp phần xây dựng cảnh quan xanh sạch đẹp.

Chương trình được Đoàn xã phát động ngày 14 tháng 3 và sẽ kéo dài xuyên suốt Tháng Thanh niên.

Tăng cường nhận thức trong xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường

Ngày 18/3, Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tổ chức hội nghị truyền thông nâng cao nhận thức cho 80 cán bộ, hội viên nông dân thuộc các huyện Nho Quan, Gia Viễn, Yên Mô và thành phố Ninh Bình về các phương pháp xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường.

Hội viên, nông dân đã được trang bị kiến thức về phân loại, xử lý rác thải hiện nay, giới thiệu các phương pháp xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường thông qua việc áp dụng các kỹ thuật xử lý rác thải trong khuôn khổ Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế".

Các kiến thức về các kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi, ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm cây trồng tại ruộng, nuôi gà trên đệm lót sinh học dày, nuôi sâu canxi, nuôi trùn quế đã được truyền đạt đến các hội viên. Đây là những kỹ thuật khá đơn giản, dễ làm, thân thiện với môi trường. Người nông dân có thể tận dụng phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch để lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn giàu dinh dưỡng cho chăn nuôi, ủ phân hữu cơ từ rơm rạ, phụ phẩm cây trồng ngay tại ruộng; nuôi sâu canxi, nuôi trùn quế bằng phân lợn, phân trâu, bò, gà, thức ăn thừa...

Ngoài ra, cá hội viên cũng được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng một số kỹ thuật xử lý rác thải thông qua thực tiến tại một số xã đã tham gia Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế" như: Thạch Bình, Quỳnh Lưu, thị trấn Nho Quan; Gia Hòa, Gia Thịnh, Gia Phú; Khánh Hòa, Khánh Công, thị trấn Yên Ninh.

Tăng cường năng lực cho ngành du lịch trong giảm thiểu rác thải nhựa

Sáng 25/3, tại Khu nghỉ dưỡng Emeralda Ninh Bình, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch gắn với xây dựng sản phẩm du lịch xanh.

Ninh Bình: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong bảo vệ môi trường
Hội thảo tập huấn giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch gắn với xây dựng sản phẩm du lịch xanh

Hội thảo đã giới thiệu ứng dụng quản lý rác thải doanh nghiệp với nội dung cung cấp tin tức cơ bản về quản lý môi trường và khai báo thông tin về định lượng rác thải một ngày tại các đơn vị. Thông qua ứng dụng giúp cơ quan quản lý nắm được thông tin, trích số liệu thống kê về tình hình thực hiện quản lý rác thải nhựa đối với doanh nghiệp du lịch, qua đó theo dõi việc thực hiện Bộ tiêu chí, phân loại doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp du lịch, giúp nhân sự quản lý doanh nghiệp nắm rõ tình hình về rác thải nhựa trong cơ sở của mình, từ đó đăng ký tham gia thực hiện Bộ tiêu chí doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Dự án "Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Việt Nam" được tài trợ bởi Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) do Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường chủ trì thực hiện.

Những sự kiện được tổ chức tại tỉnh Ninh Bình trong tháng 3 vừa qua với sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo quần chúng chính là tín hiệu đáng mừng đối với các vấn đề môi trường nói chung, qua đó thắp lên hi vọng cho một tương lai xanh - sạch - đẹp hơn đối với tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới.

Hữu Trí
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động