Nước sông Đồng Nai không đảm bảo để sản xuất nước sinh hoạt

30/10/2019 08:16 Tăng trưởng xanh
2/3 lượng nước phục vụ sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân TP. Hồ Chí Minh hàng ngày được lấy từ sông Đồng Nai. Tuy nhiên, nguồn nước này đang không đảm bảo chất lượng.
Hà Nội: Điều chỉnh giá nước sinh hoạt sau 4 năm "giữ giá" Nghệ An ra văn bản hỏa tốc đảm bảo hoạt động cấp nước sinh hoạt Vụ nước sinh hoạt có mùi lạ ở Hà Nội: Nước đã thực sự "sạch"?

Kết quả quan trắc mới nhất về chất lượng nước mặt sông Đồng Nai do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai công bố ngày 29/10 cho thấy, chất lượng môi trường nước đang bị ô nhiễm nặng với nhiều thông số vượt quy chuẩn, không đạt tiêu chuẩn để sản xuất nước sinh hoạt. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là 2/3 lượng nước phục vụ sản xuất nước sạch cung cấp cho người dân TP. Hồ Chí Minh hàng ngày được lấy từ đoạn sông này.

Theo Sở TN&MT Đồng Nai, chất lượng nước sông Đồng Nai tại các đoạn chảy qua địa bàn có hàm lượng Amoni, tổng rắn lơ lửng, lượng ôxy hòa tan trong nước, vi sinh không đạt quy chuẩn cho phép.

nuoc song dong nai khong dam bao de san xuat nuoc sinh hoat
Sông Đồng Nai đoạn chảy qua TP Biên Hòa.

Cụ thể, ở 3 đoạn sông: đoạn từ thượng nguồn sông Đồng Nai đến hồ Trị An; từ hồ Trị An đến bến đò Biên Hòa - Bửu Long và từ bến đò Biên Hòa - Bửu Long đến cầu Đồng Nai, đều không đạt chuẩn cấp nước sinh hoạt do hàm lượng hữu cơ, TSS, dinh dưỡng và vi sinh tăng cao. Trong đó, hàm lượng COD vượt từ 1,1-1,3 lần; TSS vượt 1,4-4,6 lần; Amoni vượt 1,1-2,6 lần; E.Coli vượt 18,6-150 lần; Coliform vượt 3,0-9,2 lần.

So với kết quả quan trắc của năm trước, đoạn sông từ thượng nguồn sông Đồng Nai, thuộc địa bàn huyện Tân Phú đến hồ Trị An và đoạn từ hồ Trị An đến Bến đò Biên Hòa - Bửu Long của tuyến sông Đồng Nai chất lượng nước mặt đều bị suy giảm. Chỉ có đoạn từ bến đò Biên Hòa - Bửu Long đến cầu Đồng Nai và từ cầu Đồng Nai đến hợp lưu với sông Sài Gòn, chất lượng nước mặt tương đương với kết quả quan trắc năm 2018.

Từ kết quả quan trắc này, Sở TN&MT Đồng Nai cho rằng, chất lượng nước mặt các đoạn sông Đồng Nai nêu trên không đạt và không phù hợp với mục đích sản xuất nước sinh hoạt.

Mặc dù Sở TN&MT Đồng Nai đưa ra khuyến cáo như vậy, nhưng đại diện Công ty CP Cấp nước Đồng Nai vẫn cho rằng chất lượng nước sinh hoạt sau xử lý vẫn bảo đảm theo quy chuẩn

Lý giải cho khẳng định này, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai cho biết, các nhà máy xử lý nước của công ty đều được đầu tư công nghệ xử lý hiện đại. Ngoài ra, công ty cũng kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước mặt từ sông Đồng Nai trước khi lấy vào các nhà máy để xử lý.

Vì thế, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai cho rằng, mặc dù chất lượng nguồn nước mặt sông Đồng Nai suy giảm so với các năm trước, nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch nhà máy này cung cấp cho khách hàng.

Duy Khang (T/H)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động