Ô nhiễm không khí ngày trầm trọng vì cháy rừng

09/09/2020 10:04 Tác động môi trường
Theo Chương trình Quan sát Trái đất của Liên minh châu Âu (EU), số các vụ cháy rừng trong 8 tháng đầu năm 2020 và hiện tại vẫn đang diễn ra tại Vành đai Bắc Cực đã thải ra lượng khí thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính cao hơn cả lượng khí phát thải của các vụ cháy rừng trong cả năm 2019. Điều này khiến tình trạng ô nhiễm không khí càng trở nên trầm trọng.
Tác hại của ô nhiễm không khí
o nhiem khong khi ngay tram trong vi chay rung
Cháy rừng ở Bắc Cực ngày càng trở nên trầm trọng - Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ vệ tinh cho thấy, Tính từ tháng 1 đến tháng 8/2020, các vụ cháy rừng nằm ngoài tầm kiểm soát tại một trong những vùng lạnh nhất của Trái đất đã thải ra 250 triệu tấn khí CO2 vào bầu khí quyển, cao hơn khoảng 30% so với tổng lượng khí thải của cả năm 2019.

Phần lớn các vụ cháy rừng xảy ra ở Nga, trong đó khu vực Liên bang miền Đông của Nga, gồm cả nhiều vùng ở Vành đai Bắc Cực, đã thải ra hơn 500 triệu tấn CO2 trong 8 tháng đầu năm 2020, mức cao nhất cho đến nay. Thời tiết ấm bất thường tại nhiều vùng rộng lớn ở Siberia kể từ tháng 1 cùng với độ ẩm trong đất thấp có thể do tình trạng ấm lên của Trái đất gây ra, đã làm bùng phát cháy rừng.

Tại các khu vực ở cả cực Bắc và cực Nam, nhiệt độ trung bình đã tăng hơn 2oC kể từ giữa thế kỷ 19 đến nay, mà phần lớn là trong 50 năm qua. Mức tăng nhiệt này cao gấp 2 lần so với mức tăng nhiệt trung bình trên toàn cầu. Trên toàn thế giới, lượng khí thải CO2 từ các vụ cháy rừng ở mức trung bình là khoảng 7 tỷ tấn/năm kể từ năm 2000 và thậm chí cao hơn trong những năm 90 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, trong 8 tháng đầu năm nay, lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do con người gây ra từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch đã tăng gần 50% so với 37 tỷ tấn của năm 2019.

Bên cạnh đó, các vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát tại miền Tây nước Mỹ cũng đang bùng phát mạnh hơn do gió to và thời tiết nóng nực. Trong khi đó, số lượng các đám cháy rừng tại lưu vực sông Amazon của Brazil hồi tháng 7 đã ở mức cao thứ 2 trong một thập kỷ qua.

Quang Minh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động