PC Hà Nam chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng

21/10/2022 13:14 Nghiên cứu, trao đổi
Công tác “chuyển đổi số” trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được PC Hà Nam triển khai đồng bộ, sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, đồng thời cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất cho khách hàng...

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong tất cả các quy trình hoạt động của ngành Điện, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc xác định mục tiêu chuyển đổi số là hướng tới khách hàng, lấy khách hàng là trọng tâm phục vụ. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ từ kinh doanh cung cấp điện sang kinh doanh dịch vụ cung cấp điện, hướng tới phục vụ khách hàng thuận tiện nhất, Công ty điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) luôn hướng đến các nhu cầu của khách hàng, chuyển mình toàn diện không chỉ về công nghệ mà trên hết, trước hết, tư duy kinh doanh và cách tiếp cận khách hàng.

PC Hà Nam chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Giám sát thao tác từ trung tâm điều khiển xa qua hệ thống máy tính.

Với mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và năm 2025 sẽ hoàn thành chuyển đổi số một cách toàn diện hướng tới trở thành doanh nghiệp số. Thời gian qua, Công ty đã đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh (SXKD) và dịch vụ khách hàng (DVKH). Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, Công ty đã quản lý, vận hành an toàn lưới điện, đảm bảo cung cấp điện liên tục cho mọi hoạt động phát triển kinh tế xã hội cũng như sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện tốt công tác chuyển đổi số vào SXKD, Công ty đã thành lập Tiểu ban Điều hành thực hiện CĐS; xây dựng và triển khai các kế hoạch, chương trình CĐS toàn diện từ công tác quản lý, điều hành đến các hoạt động chuyên môn.

Đến nay, PC Hà Nam đã số hóa toàn bộ dữ liệu trên các lĩnh vực SXKD và DVKH, quản lý kỹ thuật, quản trị nội bộ; số hóa các quy trình nghiệp vụ liên quan đến tài chính, kế toán, kỹ thuật; Thực hiện phát hành số 100% đối với văn bản nội bộ, văn bản đi bằng phần mềm Doffice, trừ các loại văn bản bắt buộc ký bản giấy theo quy định về công tác Văn phòng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua hệ thống dịch vụ chăm sóc khách hàng như: Chatbot, SMS, Cổng thông tin điện tử EVNNPC và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, Công ty đã ứng dụng các công nghệ mới, tự động hóa trong hoạt động SXKD, quản lý và vận hành lưới điện. Ứng dụng mạch tự động hóa lưới điện trung áp DMS; triển khai dự án đa chia, đa nối, lắp đặt và khai thác sử dụng công nghệ 3G/GPRS qua công tơ điện tử.

PC Hà Nam chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Thay công tơ điện tử đọc xa- hiện đại hóa lưới điện.

PC Hà Nam đã chú trọng đưa các ứng dụng mạnh mẽ CNTT như: Số hóa các dịch vụ điện, số hóa các Quy trình nghiệp vụ, triển khai việc tiếp nhận và giải quyết các dịch vụ ngay tại hiện trường bằng thiết bị di động, ký hợp đồng điện tử đối với khách hàng sinh hoạt và ngoài sinh hoạt, sử dụng các công cụ ứng dụng Zalo, Facebook, App CSKH các dịch vụ điện trên cổng dịch vụ công Quốc gia… Thực hiện việc tiếp nhận, cung cấp dịch vụ điện gián tiếp qua cổng thông tin điện tử và qua trung tâm hành chính công của tỉnh/các huyện, thành phố, thị xã đảm bảo các số liệu về chỉ tiêu dịch vụ khách hàng chính xác, công khai, minh bạch, trung thực. Cập nhật dữ liệu đo đếm từ xa của các công tơ điện tử đầu nguồn các TBA chuyên dùng và công cộng cập nhật sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng để khách hàng quản lý việc sử dụng điện kịp thời đối với các khách hàng sử dụng công tơ điện tử đo xa. Nâng cấp, trang bị hạ tầng công nghệ thông tin, tổ chức triển khai hệ thống các phần mềm quản trị mới. Xây dựng kho dữ liệu tập trung và các ứng dụng hiện trường trên nền bản đồ, cơ bản đạt các nhiệm vụ đặt ra trong quá trình chuyển đổi số, không chỉ riêng chuyển đổi số trong công tác chăm sóc khách hàng mà PC Hà Nam sẽ quản trị, điều hành, tương tác với cán bộ nhân viên phần lớn trên môi trường số.

Với công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng PC Hà Nam luôn hướng đến các nhu cầu của khách hàng, tạo cho khách hàng một không gian số có thể tương tác đưa các yêu cầu và theo dõi việc thực hiện yêu cầu một cách trực tuyến, tức thời như công tác cấp điện, ký kết, quản lý Hợp đồng mua bán điện, công tác ghi chỉ số lập hóa đơn, công tác thu và theo dõi nợ, đặc biệt thực hiện tốt công tác cài đặt thông tin thông báo tiền điện cho khách hàng hàng tháng trên ứng dụng Zalo. Giờ đây 100% Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) đã được chuyển đổi sang hợp đồng điện tử, khách hàng có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin trong hợp đồng như các điều khoản thỏa thuận, quyền lợi cũng như trách nhiệm của người sử dụng điện và thực hiện ký hợp đồng bằng mã OTP trên trang web CSKH. Giờ đây hồ sơ khách hàng mua điện đã được quản lý trên hồ sơ điện tử, chỉ cần bất kỳ thông tin nào của khách hàng là có thể tra cứu được thông tin cần thiết trong bộ HĐMBĐ trên phần mềm quản lý cũng như trên Web CSKH.

PC Hà Nam chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng
CBCNV Điện lực hỗ trợ khách hàng trải nghiệm các dịch vụ điện trực tuyến.

Các Điện lực trực thuộc đã cung cấp 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, trên nền tảng công nghệ, thông qua các thiết bị di động. Tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng và Tổng đài 19006769, ứng dụng Zalo… để tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng. Tại các quầy giao dịch khách hàng Điện lực đã triển khai lắp đặt hệ thống máy tính để khách hàng sử dụng, trải nghiệm các dịch vụ điện trực tuyến...

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ điện, PC Hà Nam chỉ đạp các Điện lực cung cấp giải pháp thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt, thông qua việc thanh toán trực tuyến qua ngân hàng và các tổ chức trung gian như ViettelPay, VNPT, Vnpay, Zalopay, ViMo, MoMo…. thỏa thuận phối hợp với Ngân hàng Agribank phát hành thẻ thấu chi cho các khách hàng để thanh toán tiền điện, dịch vụ điện. Trong 8 tháng đầu năm 2022 đã có 99,8% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian. Hiện nay Công ty đã và đang phối hợp với các đối tác triển triển công tác thu tiền điện không dùng tiền mặt thực hiện theo chủ trương của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Tổng Công ty, tính đến hết tháng 8/2022 thanh toán không dùng tiền mặt đạt 94,32%.

Với những dịch vụ, tiện ích mang lại, nên số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến ngày tăng mạnh. Cụ thể từ đầu năm 2022 đến nay, PC Hà Nam đã tiếp nhận qua các kênh như website Trung tâm chăm sóc khách hàng, Cổng Dịch vụ công Quốc Gia, Trung tâm Hành chính công huyện 36.800 phiếu yêu cầu của khách hàng, tỷ lệ xử lý hoàn tất đạt 100%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện đến nay đã đạt 94,32%. Qua đó giúp tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Công tác “chuyển đổi số” trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng đã được PC Hà Nam triển khai đồng bộ, sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng, đồng thời cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất cho khách hàng. Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm đưa công ty hoạt động theo mô hình số. Coi đó là giải pháp quan trọng để quản lý, vận hành an toàn lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

Trần Hoan

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động