Phú Quốc - Thành phố đầu tiên của Đông Nam Á cam kết loại bỏ ô nhiễm nhựa

13/02/2020 21:37 Quản lý nguồn thải
Phú Quốc là một trong ba thành phố đầu tiên của Đông Nam Á, cùng với Patong (Thái Lan) và Donsol (Philippines) cam kết loại bỏ ô nhiễm nhựa bằng cách xây dựng một kế hoạch hành động cụ thể và thử nghiệm các giải pháp sáng tạo.
Dự thảo Chỉ thị về tăng cường giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế và xử lý chất thải nhựa
phu quoc thanh pho dau tien cua dong nam a cam ket loai bo o nhiem nhua
Phú Quốc phấn đấu là hòn đảo không rác thải nhựa.

Đô thị Giảm nhựa là một sáng kiến của WWF nhằm kết nối các thành phố và các điểm đến du lịch cùng hành động chống lại ô nhiễm nhựa. Trong vòng chưa đầy 12 tháng vừa qua, WWF đã huy động được 40 triệu USD để hỗ trợ cho các dự án kinh tế tuần hoàn tại các thành phố ở Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Ước tính khoảng 60% lượng rác nhựa thải ra biển có nguồn gốc từ các đô thị, trôi theo sông và đổ ra biển. Dân số đô thị đang ngày càng tăng nhanh và dự đoán đến năm 2050 sẽ chiếm tới 2/3 dân số toàn cầu. Trong bối cảnh này, cư dân thành phố cần khẩn trương áp dụng các giải pháp thông minh nhằm hạn chế ảnh hưởng tổng thể của họ lên môi trường thông qua ngăn chặn, giảm tối đa và quản lý hiệu quả việc sử dụng nhựa. Hiện nay, nhiều sáng kiến và hành động đã được triển khai; do đó WWF mong muốn thúc đẩy nhân rộng những giải pháp này trên toàn cầu và kêu gọi các thành phố trên thế giới trở thành các Đô thị Giảm nhựa.

Thông qua sáng kiến Đô thị Giảm nhựa, WWF xây dựng năng lực cho các thành phố nhằm đạt được mục tiêu loại bỏ ô nhiễm nhựa vào năm 2030. WWF kêu gọi các thành phố ở châu Á đăng ký và chia sẻ những kinh nghiệm hiệu quả nhất của họ tại www.plasticsmartcities.org. Đây là chiến dịch dài hạn nhằm giảm nhựa toàn cầu thông qua việc chia sẻ sáng kiến và thử nghiệm giải pháp chống ô nhiễm nhựa tại những thành phố ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm rác nhựa.

Ông Vincent Kneefel, Giám đốc Toàn cầu Chương trình Đô thị Giảm nhựa của WWF khẳng định: “hương trình Đô thị Giảm nhựa sẽ củng cố các giải pháp ngăn chặn, đo lường và quản lý rác nhựa ở cấp địa phương. Mục tiêu của chúng tôi là đẩy mạnh các kinh nghiệm hiệu quả trên thế giới và đảm bảo rằng những biện pháp giảm nhựa và quản lý rác thải thông minh sẽ được chia sẻ rộng rãi. Với cam kết mạnh mẽ của các thành phố, chính phủ và ngành công nghiệp, chúng ta có thể chấm dứt vấn đề rác nhựa rò rỉ ra môi trường và đảm bảo an toàn cho cả con người và thiên nhiên.”

Trong hơn một năm qua, WWF cùng với chính quyền huyện đảo Phú Quốc, các doanh nghiệp, trường học và các cá nhân nỗ lực không ngừng để giảm rác thải nhựa tại đảo và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, như: Tháng 6 năm 2019, UBND huyện Phú Quốc ban hành quyết định tất cả các văn phòng của huyện sẽ không sử dụng chai nước uống bằng nhựa dùng một lần và thay vào đó là bình nước và ly dùng được nhiều lần; Kể từ tháng 7 năm 2019, Phú Quốc thực hiện ngày thứ Bảy đầu tiên hàng tháng là ngày Vì Môi trường. Trong ngày này, chính quyền và người dân cùng tham gia dọn dẹp môi trường xung quanh đảo; Hàng ngàn lượt người đã tham gia và trăm tấn rác thải vứt không đúng chỗ đã được thu gom. WWF và huyện đảo đã cùng xây dựng kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa tại Phú Quốc tới năm 2025; Tất cả các trường học ở Phú Quốc đã hưởng ứng phong trào nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của rác nhựa đối với môi trường, nhiều sáng kiến, hành động cụ thể đã được giáo viên và học sinh triển khai nhằm giảm thiểu rác nhựa trong trường học và lan toả thông điệp giảm nhựa tới cộng đồng; Hiện nay đã có 19 khu nghỉ dưỡng và khách sạn chính thức cam kết giảm rác thải nhựa với kế hoạch cụ thể; 16 nhà hàng cam kết không phục vụ đồ nhựa dùng một lần.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động