Quận Hà Đông (Hà Nội): Bức tử môi trường từ xưởng sản xuất má phanh và dầu nhớt xe gắn máy

23/06/2023 10:23 Tác động môi trường
Nhiều năm trở lại đây, một nhà xưởng lớn được dựng ven đê gần dự án Trạm bơm tiêu úng Yên Nghĩa, nhà xưởng này luôn trong tình trạng “khép kín” để sản xuất; bụi, khí thải, nước thải làm ô nhiễm môi trường xung quanh, còn chất thải rắn nguy hại, không biết đơn vị này chuyển đi đâu?

Tác nghiệp thực địa trong nhiều ngày, theo nguồn tin mà phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường thu nhận, xưởng này chuyên sản xuất má phanh xe gắn máy và một số loại dầu nhớt cho xe gắn máy. Phóng viên đã ghi lại nhiều hình ảnh của xưởng sản xuất: một nhà xưởng lớn với quy mô hàng trăm m2 được xây dựng kiên cố, ngay ngắn sát ven đê nhưng không có bất cứ biển, bảng ghi thông tin về đơn vị; nguồn điện phục vụ hoạt động được kéo dài từ phía trong đê; phía trước nhà xưởng, chất cao thành hàng là những thùng khoảng hơn 1m3 “giống” với thùng đựng hóa chất, tiếp đó các thùng phi, can nhựa nằm la liệt giáp chân đê có các biểu hiện đựng dầu, mỡ (phục vụ cho động cơ hoạt động).

Phía sau nhà xưởng, quạt thông gió thổi ra liên tục những lớp bụi mịn nhỏ, màu ngà vàng, quện đặc vào cây cối, hoa màu, nhà xưởng…; mùi hắc, nồng nặc cũng được thoát ra ngoài, khi phóng viên đứng lâu có biểu hiện hơi hoa mắt và tức ngực; nước thải từ xưởng sản xuất không có nhiều, đằng sau xưởng sản xuất có một hố nhỏ được quây để lưu nước và nước được thẩm thấu tự nhiên xuống lòng đất.

Trao đổi với người dân địa phương, được biết, diện tích nhà xưởng nói trên được một doanh nghiệp trên địa bàn phường Yên Nghĩa thuê của gia đình ông Đỗ Văn Đặng và bà Nguyễn Thị Luân với diện tích thuê là 360m2, vị trí đất thuê được người dân nói là khu vực “dưới đầm, bên bãi, phía chân đê đường xuống chợ Yên ” và định vị rõ hơn là lô đất đối diện đầu tổ dân phố 12 phường Yên Nghĩa. Như vậy, có thể thấy rằng, toàn bộ diện tích nhà xưởng đang hoạt động để sản xuất má phanh và dầu nhớt xe gắn máy được bố trí trên đất phục vụ sản xuất nông nghiệp hoặc mục đích khác, không phù hợp với sản xuất công nghiệp.

Nhìn từ góc độ quản lý chất thải, nhiều câu hỏi được đặt ra cho đơn vị sản xuất này: 1) Xưởng sản xuất này không biết đã có kế hoạch/ đề án bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hay chưa?; 2) Các công trình/ hạng mục bảo vệ môi trường có được xây dựng, thẩm định để bảo vệ môi trường đúng quy định?; 3) Chất thải nguy hại phát sinh trong sản xuất có được lưu trữ, bàn giao cho các đơn vị có chức năng để thu gom, xử lý theo quy định? 4) Công tác quan trắc các thông số môi trường có được đơn vị này thực hiện và báo cáo với chính quyền địa phương?; 5) Nguồn điện cấp cho doanh nghiệp hoạt động được Công ty điện lực thẩm định về kỹ thuật an toàn tính hợp pháp ra sao? và 6) Hệ thống nhà xưởng này liệu có đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và có được cơ quan chuyên môn thẩm duyệt theo quy định?

Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, chúng tôi xin gửi đến UBND quận Hà Đông những vấn đề đang hiện hữu về hoạt động bảo vệ môi trường của doanh nghiệp thực hiện sản xuất trên đất “…nông nghiệp” đã nêu ở phần trên. Nếu doanh nghiệp đã có kế hoạch/ đề án bảo vệ môi trường, mong rằng hãy làm đúng như đã cam kết để sạch, đẹp từ trong ra phía ngoài nhà xưởng; nếu doanh nghiệp không có kế hoạch/ đề án bảo vệ môi trường, mong rằng chính quyền địa phương có hướng dẫn giúp doanh nghiệp và cũng xử lý nghiêm nếu doanh nghiệp sản xuất nhưng vị phạm các quy định của pháp luật về môi trường và an toàn khác (nếu có).

Một số hình ảnh được ghi nhận:

Quận Hà Đông, TP. Hà Nội: Bức tử môi trường từ xưởng sản xuất má phanh và dầu nhớt xe gắn máy
Toàn cảnh nhà xưởng sản xuất má phanh xe gắn máy và một số loại dầu nhớt cho xe gắn máy (đóng khung màu đỏ) nằm sát ven đê gần dự án Trạm bơm tiêu úng Yên Nghĩa.
Quận Hà Đông, TP. Hà Nội: Bức tử môi trường từ xưởng sản xuất má phanh và dầu nhớt xe gắn máy
Các thùng khoảng hơn 1m3 “giống” với thùng đựng hóa và các thùng phi, can nhựa nằm la liệt giáp chân đê, bao quanh xưởng sản xuất.
Quận Hà Đông, TP. Hà Nội: Bức tử môi trường từ xưởng sản xuất má phanh và dầu nhớt xe gắn máy
Khu vực xả bụi mịn nhỏ, màu ngà vàng (ảnh bên trái) và lưu nước thải (ảnh bên phải).
Quận Hà Đông, TP. Hà Nội: Bức tử môi trường từ xưởng sản xuất má phanh và dầu nhớt xe gắn máy
Sản phẩm má phanh và dầu nhớt được sản xuất tại xưởng nói trên.

Nguyễn Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động