Sáng-xanh-sạch-đẹp từ “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”

01/01/2023 09:00 Kinh tế, xã hội
Để tạo cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp từ các khu dân cư và phòng chống các loại dịch bệnh do ô nhiễm môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của Hội trong tham gia xây dựng xã nhà, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nga Hải, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ra quân xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”.
Sáng-xanh-sạch-đẹp  từ “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”
Các hội viên Hội phụ nữ xã Nga Hải đang cắt cỏ, dọn dẹp để xây dưng “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”

Gần đây, 100% hội viên phụ nữ và các gia đình trên địa bàn đã cùng nhau xuống đường phát quang, quét dọn đường làng ngõ xóm và trồng các loại hoa, cây xanh trên một số tuyến đường. Làm đến đâu các hội viên đều thu gom và xử lý rác đến đó. Các loại rác bằng lá cây được thu thu gom và đốt luôn tại chỗ, còn những loại rác thải khác sau khi thu gom sẽ bàn giao cho đơn vị có chức năng để xử lý.

Sáng-xanh-sạch-đẹp  từ “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”
Các loại lá cây khô được hội viên thom gom rồi đốt luôn tại chỗ

“Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường” được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nga Hải và các chi hội xây dựng dựa trên 4 tiêu chí. Cụ thể Thứ nhất là Tuyến đường luôn sạch sẽ: Chất thải, nước thải phải được thu gom, không đổ rác thải, nước thải, các chất phế thải khác ra lòng, lề đuờng, vỉa hè, khu đất trống. Thứ hai: Đổ rác đúng thời gian, đúng quy định, sử dụng thùng rác hợp vệ sinh: 100% hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên tuyến đường đều phải sử dụng thùng rác đảm bảo mỹ quan, không sử dụng thùng xốp, túi ni lông đựng rác để ở bên lề đường, vỉa hè. Thứ ba: Duy trì tổng vệ sinh môi trường hàng tuần trở thành nề nếp: các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên tuyến đường đó thường xuyên quét dọn vệ sinh và tham gia các đợt tổng vệ sinh môi trường hàng tuần, không có rác tồn đọng ở lề đường, những nơi công cộng và khu vực đất trống… Thứ tư: Có ít nhất một trong các mô hình hoạt động bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp như: chăm sóc và bảo vệ cây xanh; trồng hoa; kẻ vẽ trang trí bằng tranh trên tường đảm bảo mỹ quan…

Sáng-xanh-sạch-đẹp  từ “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”
Các hội viên đang trồng hoa, trồng cây trên tuyến đường

Để quá trình xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”đạt được hiệu quả cao, Hội Liên hiệp phụ nữ đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân về việc phân loại rác thải và vận động các hộ gia đình mua 2 thùng đựng rác, 01 thùng đựng rác hữu cơ, 01 thùng đựng rác vô cơ. Các thùng đựng rác đều được Hội Liên hiệp phụ nữ dán nhãn để nâng cao hiệu quả việc phân loại rác, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2026.

Sau một thời gian ra quân, đến nay cũng đã có được một số tuyến đường hoàn thiện với các loại cây, hoa có sức sống tốt, nhiều màu sắc như: Hoa Chiều tím, hoa Ngũ sắc, hoa Dừa, hoa Cúc thân gỗ, hoa Dâm bụt, hoa Mẫu đơn… Mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào sâu rộng ở mỗi thôn, đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan nông thôn được nâng lên rõ nét. Nhờ đó mà nhiều người dân cũng đã chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm gia đình mình và mua thùng đựng rác tạo nên cảnh quan môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”.

Sáng-xanh-sạch-đẹp  từ “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”
Cây xanh được hội viên và người dân trồng bên lề đường
Sáng-xanh-sạch-đẹp  từ “Tuyến đường kiểu mẫu về vệ sinh môi trường”

Các loại hoa và cây xanh được hội viên Hội phụ nữ xã Nga Hải trồng ở thôn Trung Tiến

Việc làm thiết thực này của các hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nga Hải đã phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ, hội viên và toàn thể Nhân dân trong xã về công tác nâng cao chất lượng bảo đảm vệ sinh môi trường. Đây là một cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần giúp địa phương nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới bởi các tuyến đường này không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, mà còn tạo được sự đoàn kết bởi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng làm để diện mạo quê hương thêm đổi mới, tươi đẹp hơn. Và đó cũng là một trong những điểm nhấn đặc sắc trên bức tranh xây dựng nông thôn mới của xã Nga Hải.

Kim Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động