Hà Nội:
Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, giảm thiểu rác thải nhựa
Hà Nội: Nhân rộng các mô hình chống rác thải nhựa |
Nhiều siêu thị triển khai chương trình tặng túi mua sắm sử dụng nhiều lần tới những khách hàng. |
Chiều ngày 28/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội nghị “Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây và công tác phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa trong sản xuất phân phối tiêu dùng trên địa bàn TP. Hà Nội”.
Báo cáo của Sở Công Thương cho biết, Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội” với mục tiêu quản lý hệ thống cửa hàng kinh doanh trái cây trên các tuyến phố và khu dân cư thuộc các quận nội thành Thành phố Hà Nội theo hướng văn minh, hiện đại, bảo đảm an toàn thực phẩm, phấn đấu đạt 100% người kinh doanh trái cây được đào tạo, tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và các điều kiện cần thiết khác theo quy định. Kết quả sau 2 năm triển khai thực hiện Đề án đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. 809/809 cửa hàng kinh doanh trái cây đã được cấp đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hoặc cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm, biển nhận diện; 95% cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng, có trang thiết bị vận chuyển; 80% cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc… UBND các quận đã xây dựng được 40 tuyến phố văn minh không kinh doanh trái cây dưới lòng đường, vỉa hè.
Sở Công Thương đã xây dựng hệ thống thông tin điện tử ứng dụng mã QR truy xuất nguồn gốc trái cây, cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin cho 460 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục tham gia hn.check.net.vn với tổng bộ mã truy xuất được quản lý hơn 5.500 mã sản phẩm; đồng thời, tổ chức các hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm, các tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại các kênh phân phối của Hà Nội để quảng bá trái cây, nông sản các địa phương và hỗ trợ kết nối tiêu thụ vào kênh phân phối Hà Nội…
Bên cạnh đó, Sở Công Thương phối hợp cùng các sở, ngành liên quan, lực lượng quản lý thị trường đẩy mạnh công tác giám sát chất lượng, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm ngăn chặn sản phẩm trái cây không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường. Trong đó, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra 290 vụ, xử lý 159 vụ, phạt hành chính trên 236,7 triệu đồng.
Công tác phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa trong sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng trên địa bàn thành phố năm 2020 đã nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Các DN thống nhất tuân thủ quy định pháp luật trong vấn đề bảo vệ môi trường, ủng hộ chủ trương giảm thiểu rác thải nhựa, túi nylon trong sản xuất và phân phối. Một số doanh nghiệp đã tích cực triển khai giảm thiểu nylon khó phân hủy thay thế bằng 100% túi tự hủy sinh học, có thể kể như: Công ty CP Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce (quản lý hệ thống siêu thị Vinmart), Công ty TNHH MM Mega Market (hệ thống siêu thị MM Mega Market), Công ty CP Vincom Retail (hệ thống trung tâm thương mại Vincom).
Từ nay đến cuối năm 2020, ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục tổ chức các chương trình liên kết vùng, hội nghị giao thương kết nối cung - cầu sản phẩm trái cây an toàn vào hệ thống phân phối của Hà Nội; triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động kinh doanh trái cây của thành phố và trang thông tin của thành phố Hà Nội phục vụ tra cứu về trái cây của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sở Công Thương sẽ chủ trì xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý hoạt động kinh doanh trái cây của thành phố và trang thông tin của thành phố sau khi được UBND thành phố phê duyệt kinh phí… Trong năm 2021, thành phố sẽ hướng dẫn, đôn đốc các cửa hàng hoàn thiện thủ tục, điều kiện theo quy định của đề án; thực hiện cấp biển nhận diện cho các cửa hàng đáp ứng điều kiện của đề án.
Bên cạnh đó, Sở cũng sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại các chợ, trung tâm thương mại, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp trong cụm công nghiệp. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân phối cần nghiêm túc triển khai thu gom, phân loại chất thải tại nguồn; thực hiện cam kết phòng chống, giảm thiểu rác thải nhựa đã ký kết; gắn kết chặt chẽ các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối từ khâu sản xuất cho đến tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường trên địa bàn thành phố.