Tăng cường quản lý đối mới với sản phẩm "Thuốc lá thế hệ mới"

26/10/2022 11:00 Chính sách - Pháp luật
Cùng với sự phát triển và ứng dụng của khoa học công nghệ, nhiều loại hình thuốc lá thế mới đã ra đời. So với thuốc lá truyền thống dòng sản phẩm này khác biệt cơ bản là không có sự cháy hay quá trình đốt cháy. Phổ biến nhất hiện nay của sản phẩm thuốc lá có sử dụng thiết bị điện tử đó là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.
Tăng cường quản lý đối mới với sản phẩm
Thuốc lá Thế hệ mới - nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Ảnh Internet

Thuốc lá điện tử gây nghiện giống thuốc là thông thường và có thể gây ra những thay đổi có hại cho não đang phát triển, làm gián đoạn sự phát triển của các mạch não. Nồng độ nicotin cao trong thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ có thể để lại các hệ lụy khác đối với xã hội.

Đên nay, ngoài thuốc lá điếu trên thị trường xuất hiện nhiều tình trạng kinh doanh, mua bán, trao đổi các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng..., đây là các sản phẩm chưa được phép kinh doanh theo quy định hiện hành tại Việt Nam.

Đa phần các măt hàng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng trên thị trường hiện nay được đưa về Việt Nam qua đường nhập khẩu phi thương mại, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hoá. Đối với các hoạt động mua bán, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, chia sẻ thông tin về các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng nêu trên diễn ra công khai trên các tài khoản cá nhân, các hội, nhóm thậm chí là còn xuất hiện trên một số website thương mại điện tử kinh doanh.

Bên cạnh đó, các sản phẩm thuốc lá “thế hệ mới” còn xuất hiện công khai gần khu vực trường học, với đối tượng hướng đến là học sinh, thanh thiếu niên. Do đó, việc tăng cường các biện pháp quản lý, phòng chống việc kinh doanh, quảng cáo ngày càng tràn lan các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là một trong những nhiệm vụ cấp thiết không chỉ riêng của lực lượng Quản lý thị trường mà đòi hỏi phải có sự phối hợp thống nhất, kịp thời của các ngành, các cấp và các cơ quan chức năng liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có những quy định cụ thể điều chỉnh tới khái niệm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử) mà chỉ có khái niệm về thuốc lá và chế tài xử lý các hành vi vi phạm đối với thuốc lá điếu nhập lậu là hàng cấm nên công tác xử lý vi phạm còn gặp nhiều khó khăn.

Để phù hợp với tình hình hiện nay, lực lượng Quản lý thị trường đã tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ thu thập thông tin, giám sát, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh chào bán các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được phép lưu hành ở Việt Nam, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên mạng thương mại điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động.

Mặt khác, chủ động tuyên truyền đến người dân nhất là đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng…

Đưa vào quy định tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và quán triệt công chức, viên chức, người lao động cấm mua, bán và sử dụng thuốc lá “điện tử”, thuôc lá “thế hệ mới”.

Trần Kiên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động