Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

22/10/2022 11:00 Chính sách - Pháp luật
Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ (thay thế Nghị định 176/2013/NĐ-CP) có hiệu lực từ ngày 15/11/2020, mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá chi tiết hơn và có nhiều thay đổi theo chiều hướng tăng nặng.
Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính liên quan công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá
Tăng mức xử phạt vi phạm từ 200.000 đồng - 40.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định về phòng chống tác hại thuốc lá, nếu cá nhân, đơn vị vi phạm các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm.

Trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật; Không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá: Không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; Không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; Không có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát; Không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Trong đó, nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải có biển báo “Khu vực được hút thuốc lá”; kích thước phòng tối thiểu 05 m2; bảo đảm là phòng riêng biệt, không sử dụng hệ thống thông khí chung với các phòng, khu vực không hút thuốc lá, không sử dụng hệ thống điều hòa chung, không có lỗ thông khí sang các phòng không hút thuốc lá, không mở cửa ra vào, cửa sổ sang được phòng khác, không thông ra hành lang chung của khu vực cấm hút thuốc lá; Có các vật dụng để chứa mẩu thuốc lá, tàn thuốc lá ở nơi dành riêng cho người hút thuốc lá; Có thiết bị phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; Không được trưng bày, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá; logo của các công ty thuốc lá; Trưng bày tài liệu giáo dục/thông điệp thúc đẩy cai nghiện thuốc lá.

Trường hợp nơi dành riêng cho người hút thuốc lá tại địa điểm được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá không đáp ứng các yêu cầu chung thì chỉ được hút thuốc lá tại khu vực ngoài trời.

Khu vực cách ly của sân bay: Bố trí phòng chỉ dành riêng cho người hút thuốc lá; không bố trí các phòng này gần phòng ăn, phòng chờ, các khu vực, phòng sinh hoạt chung khác.

Giang Nam

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động