Thả hơn 3 vạn hoa đăng nhựa xuống biển Cát Bà, chính quyền nói gì?

25/08/2019 19:12 Quản lý nguồn thải
Mặc dù nhiều ngày đã qua kể từ Đại lễ Vu lan và Đêm hội hoa đăng Cát Bà năm 2019, nhưng thông tin về việc có tới hơn 3 vạn đèn hoa đăng bằng nhựa được thả xuống biển gây nguy hại đến môi trường cùng hình ảnh về rác thải hoa đăng trôi nổi khắp mặt biển vẫn đang tràn lan trên mạng xã hội...
Lan tỏa những mô hình sáng tạo chống rác thải nhựa Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa Việt Nam chung sức với thế giới chống rác thải nhựa

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này sáng 25/8, ông Phạm Quang Hiển - Chủ tịch UBND huyện Cát Hải (TP.Hải Phòng) cho biết, ngay sau kết thúc Đại lễ Vu lan, toàn bộ số đèn hoa đăng đã thả được tổ chức thu gom luôn và sáng hôm sau đã không còn gì trôi nổi trên biển.

Cũng theo ông Hiển, do theo kế hoạch, tại Đại lễ sẽ có hơn 3 vạn đèn hoa đăng bằng nhựa được thả xuống biển, trong khi huyện cũng đang đẩy mạnh việc giảm thải các chất thải nhựa nên chính quyền đã lường trước được vấn đề và đưa nội dung thu gom rác thải vào phương án tổ chức chương trình.

tha hon 3 van hoa dang nhua xuong bien cat ba chinh quyen noi gi

Lãnh đạo huyện Cát Hải cho biết, đã thu gom toàn bộ đèn hoa đăng sau buổi lễ (ảnh mạng xã hội)

Do đó, khi triển khai hoạt động, huyện đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo, họp bàn rất kỹ để chỉ đạo các lực lượng, cơ quan hỗ trợ công ty công cộng, Ban quản lý vịnh cùng người dân lập tức thu gom hoa đăng luôn, ngay sau khi Đại lễ kết thúc.

Trả lời câu hỏi về việc tại sao không thả tượng trưng để không phải tổ chức thu gom và việc thu gom không hết có thể gây nguy hại môi trường, ảnh hưởng cảnh quan, ông Hiển phân tích, đây cũng là vấn đề tâm linh, là ý nguyện, mong muốn của các sư thầy.

"Còn việc thu gom rác thải gần như triệt để vì huyện đã điều tàu đi vớt trên toàn khu vực" - ông Hiển nói.

Một lãnh đạo khác của huyện Cát Hải cũng cho biết, những hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội là hình ảnh cũ. Ngay sau lễ Vu lan huyện đã tổ chức thu gom hết số hoa đăng đã thả. Vị lãnh đạo này cũng cho rằng, đèn hoa đăng được thả ở vùng nước trên sẽ không thể trôi được xa nên việc thu gom không khó khăn.

tha hon 3 van hoa dang nhua xuong bien cat ba chinh quyen noi gi
Người dân quan ngại đèn hoa đăng bằng nhựa trôi nổi trên vịnh sẽ gây nguy hại cho môi trường (ảnh mạng xã hội)

Trước đó, vào tối 10/8, Đại lễ Vu lan báo hiếu và đêm hội hoa đăng Cát Bà 2019 do Ban Trị sự Hội Phật giáo huyện Cát Hải tổ chức đã diễn ra tại khu vực cầu Cảng, thuộc đảo Cát Bà , huyện Cát Hải, TP Hải Phòng. Hàng nghìn tăng ni, phật tử cùng người dân và du khách nước ngoài đã đến dự. Chương trình gây ấn tượng với hơn 3 vạn đèn hoa đăng được thả xuống biển.

Mặc dù Đại lễ kết thúc đã nhiều ngày nay nhưng trên mạng xã hội Feacebook xuất hiện nhiều hình ảnh thể hiện đèn hoa đăng trôi nổi trên khắp mặt vịnh, thậm chí đèn hoa đăng còn trôi xung quanh các con thuyển nhỏ và khu vực cầu tàu.

Kèm theo nhưng hình ảnh này là một số ý kiến quan ngại về việc hoa đăng bằng nhựa với số lượng lớn như vậy được thả xuống biển sẽ gây nguy hại đến môi trường.

Theo Dân trí
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động