Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nạo vét duy tu hàng năm

02/10/2018 19:35 Quản lý nguồn thải
Chiều ngày 01/10/2018, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công chủ trì buổi làm việc về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Nghị định về Quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa. Tham dự buổi làm việc có đại diện Bộ Tư pháp, đại diện các đơn vị trực thuộc hai Bộ có liên quan.

Tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án nạo vét duy tu hàng năm

Hình ảnh tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai Bộ cơ bản thống nhất với dự thảo Nghị định; đồng thời trao đổi những nội dung liên quan đến quy định về công tác môi trường của hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, đặc biệt là đánh giá tác động môi trường đối với các dự án này.
Theo dự thảo, đối với các dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải thực hiện các quy trình thủ tục về đánh giá tác động môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo. Đối với công tác nạo vét duy tu thì chỉ thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực, ứng phó rủi ro, sự cố của công trình và thực hiện chương trình quản lý, giám sát môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường đã được phê duyệt trước đó. Trường hợp bổ sung vị trí đổ chất nạo vét thì phải thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường với vị trí đổ chất nạo vét bổ sung.
Các trường hợp phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường bao gồm: thay đổi vị trí đổ chất nạo vét; bổ sung những hạng mục đầu tư hoặc thay đổi diện tích, khối lượng nạo vét có quy mô tương đương với đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường theo quy định của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho rằng, đánh giá tác động môi trường đối với các các dự án nạo vét cơ bản sẽ vẫn được thực hiện bình thường. Riêng đối với các dự án dạng nạo vét thường xuyên, các vật chất nạo vét có thể chứa chất thải gây ô nhiễm môi trường nên vẫn cần đánh giá tác động môi trường để quản lý chặt chẽ. Vì vậy, có thể xây dựng đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 5 năm đối với các dự án nạo vét thường xuyên dạng này; vừa đảm bảo quy định pháp luật bảo vệ môi trường, vừa đảm bảo về thời gian đối với các dự án nạo vét. Trong giai đoạn thực hiện, khối lượng hàng năm có thể thay đổi theo một biên độ phù hợp; có tính toán đến ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu và các yếu tố khác khác. Hàng năm, đơn vị thực hiện dự án phải cam kết: các vật chất nạo vét không chứa chất thải gây ô nhiễm môi trường và thực hiện đúng phương án xử lý cam kết đã được phê duyệt tại đánh giá tác động môi trường.

 K. Linh tổng hợp
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động