Thị trấn Hà Trung: Chú trọng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân

09/04/2024 14:40 Kinh tế, xã hội
Để người dân trên địa bàn thị trấn có được một môi trường sống trong lành, sạch đẹp và đảm bảo sức khỏe, thời gian vừa qua Đảng ủy - UBND thị trấn Hà Trung (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đã chỉ đạo quyết liệt về công tác y tế; công tác giữ gìn cảnh quan vệ sinh môi trường trên địa bàn và thu gom, xử lý chất thải; đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong cơ sở sản xuất, kinh doanh và trường học.

Làm tốt công tác giáo dục, y tế

Với tinh thần chung tay ươm mầm tương lai cho đất nước nhằm phát triển nguồn nhân lực cho nước nhà, Đảng ủy -UBND Thị trấn Hà Trung đã rất quan tâm đến vấn đề giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, học sinh trên địa bàn. Lãnh đạo thị trấn đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học, chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thực hiện tuyển sinh các lớp đầu năm học theo đúng kế hoạch và tổ chức phân công giảng dạy theo đúng chương trình. Năm 2023, thị trấn cũng đã ban hành quyết định thành lập 02 nhóm lớp Mầm non tư thực tại Tiểu khu 2 và Tiểu khu 4 để phục vụ công tác giáo dục trên địa bàn được hiệu quả.

Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt và sự quan tâm của chính quyền địa phương, kết quả năm học 2022 – 2023 của thị trấn Hà Trung đã đạt nhiều ấn tượng. Số học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học là 191/191em, đạt 100%. Hoàn thành xét tốt nghiệp Trung học cơ sở cho 153/154 học sinh lớp 9, đạt 99,35%. Có 29 em học sinh đạt giải cấp tỉnh và 183 em học sinh giải cấp huyện trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Trong năm 2023 Hội khuyến học thị trấn cũng đã phối hợp với Hội phụ nữ, Hội khuyết tật thị trấn thành lập mô hình “Mẹ đỡ đầu” và trao 33 xuất quà khuyến học với tổng số tiền là 10.900.000 đồng (Mười triệu chín trăm nghìn đồng) cho các cháu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Sự động viên này sẽ khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh, giúp các em ngày càng quyết tâm, nỗ lực hơn và đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong học tập.

Đi đôi với việc chăm lo cho ngành giáo dục là sự chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Năm 2023, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân ngày được nâng cao. Trạm y tế thị trấn đã thực hiện tốt công tác tiêm phòng, công tác tư vấn, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em; thực hiện nghiêm túc, kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, đã khám và điều trị cho 1.108 lượt người, khám dự phòng 893 lượt. Trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm định kỳ đạt 50%; trẻ uống vitamin A đạt 100%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm còn 6,1%.

Nỗ lực xây dựng môi trường xanh và đẩy mạnh biện pháp An toàn thực phẩm

Để xây dựng môi trường sống trong lành, sạch đẹp, đảm bảo cho sức khỏe người dân. Hàng tháng thị trấn đều phát động ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng ngõ xóm, phát quang bờ bụi. Phát động trồng hoa, trồng cây xanh trong vườn, trước nhà; tham gia bảo vệ cây xanh tại các khu dân cư và tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại hộ gia đình, không xả rác nơi công cộng, cống thoát nước, đường làng, ngõ xóm… Duy trì, đảm bảo công tác thu gom xử lý rác thải tại 10 tiểu khu; tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt khu dân cư đạt 97,5%.

Thị trấn Hà Trung: Chú trọng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân
Thị trấn Hà Trung tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (ảnh minh họa)

Trên tinh thần nỗ lực bảo vệ sức khỏe cho người dân và hoàn thành các tiêu chí về xây dựng thị trấn An toàn thực phẩm, năm 2023 thị trấn Hà Trung đã tổ chức tuyên truyền tập huấn kiến thức An toàn thực phẩm, thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo An toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên Đán, tháng hành động vệ sinh An toàn thực phẩm, tết trung thu. Thành lập 04 đoàn đi kiểm tra tại 143 cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn và xử lý vi phạm hành chính đối với cơ sở có vi phạm; Xây dựng được 04 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với tổng khối lượng 510 tấn, đạt 100% kế hoạch năm. Trong đó sản lượng lương thực phẩm cung ứng an toàn thông qua chuỗi gồm: 200 tấn lúa gạo, 150 tấn rau củ, quả; 80 tấn gia súc, gia cầm, 80 tấn thủy sản. Ngoài ra, Trung tâm học tập cộng đồng đã phối hợp với các tổ chức Hội xây dựng kế hoạch và mở lớp 03 lớp tập huấn cho Nhân dân về chuyển giao khoa học kỹ thuật, về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Với tinh thần phòng chống tốt dịch bệnh trên địa bàn, làm tốt công tác về vệ sinh an toàn thực phẩm nên trong năm 2023 không có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn.

Trên cơ sở duy trì và phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2023, thị trấn Hà Trung sẽ tiếp tục có những phương hướng kiểm tra, làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn về các quy định pháp luật Nhà nước, để người dân nhận thức và hiểu rõ cùng chung tay bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Phấn đấu xây dựng một thị trấn ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Kim Nguyên

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động