Thiết bị ép bùn và nhu cầu của các doanh nghiệp

10/09/2023 00:00 Công nghệ, thiết bị
Hiện nay, ngành công nghiệp đóng vai trò rất lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Bên cạnh những lợi ích mà ngành công nghiệp mang lại, chúng ta cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường. Nước thải công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng như tạo ra một lượng bùn lớn tác động trực tiếp đến môi trường sống. Sử dụng các phương pháp thay thế phơi bùn truyền thống bằng các thiết bị ép bùn cho thấy ưu điểm và hiệu quả rõ rệt.

Hiệu quả từ các thiết bị ép bùn

Đối với một số nhà máy sản xuất hóa chất, dung môi, mực in, thuộc da, dệt nhuộm, sơn, thực phẩm... có những chất thải độc hại khi tiếp xúc trục tiếp hoặc qua không khí gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người. Việc đầu tư các thiết bị ép bùn góp phần hạn chế những rủi ro khi tiếp xúc với các các chất độc hại cho công nhân làm việc ở hệ thống xử lý nước thải.

Bên cạnh đó các thiết bị ép bùn hiện đại ngày nay có nhiều lựa chọn tự động hóa như: tự động tách bã (bánh bùn), tự động vệ sinh, tẩy rửa... giúp rút ngắn thời gian, máy làm việc nhanh chóng. Nếu các khâu trên thực hiện bằng tay, với những công ty có cường độ hoạt động liên tục với công suất lớn, thời gian để công nhân lấy bã bùn và vệ sinh máy sẽ rất mất thời gian so với chế độ tự động của máy ép bùn.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian, các thiết bị ép bùn cũng mang lại nhiều hơn cho các doanh nghiệp trong việc tiết kiệm chi phí sản xuất. So với các loại khác thì máy ép bùn ít tiêu tốn polymer (keo tụ bùn) hơn các dạng máy khác khoảng 30%. Đồng thời bùn sau ép đạt độ khô cao (khoảng 35%), thậm chí có thể bẻ gãy bằng tay, thu gọn thể tích và khối lượng, nên chi phí vận chuyển trong việc vận chuyển bùn thải để đưa đi xử lý được hạn chế tối đa.

Nhu cầu sử dụng thiết bị ép bùn tăng cao

Hiện nay thiết bị ép bùn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với ngành sản xuất công nghiệp, không chỉ giúp các nhà đầu tư tiết kiệm chi phí xử lý bùn thải mà thời gian xử lý bùn cũng cũng rút ngắn hơn so với phương pháp truyền thống. Đối với các doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn, việc sử dụng các loại thiết bị ép bùn thực sự rất cần thiết trong tối ưu hóa nguồn vật liệu đầu vào cũng như đầu ra và giảm thiểu tác động môi trường.

Một lý do quan trọng khẳng định nhu cầu sử dụng các loại thiết bị ép bùn ngày một tăng cao đó là việc các doanh nghiệp tự tìm được cách sử dụng hiệu quả bùn ép sau khi được sấy khô. Một số doanh nghiệp bán các sản phẩm đã sấy khô bán cho các nhà máy sản xuất phân bón hoặc sử dụng như các nguyên liệu xây dựng tái chế. Việc này giúp các doanh nghiệp thu hồi lại được không ít kinh phí để bù đắp cho các hoạt động sản xuất của đơn vị.

Trong thực tế, hầu hết các đơn vị xử lý nước thải đều đã trang bị cho mình các thiết bị ép bùn thải. thuộc vào quy mô, công suất xử lý nước thải mà mỗi đơn vị lựa chọn cho mình các sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên để lựa chọn đúng các thiết bị ép bùn cũng cần lưu ý đến ưu điểm và nhược điểm riêng của từng loại sao cho phù hợp với loại bùn cần ép; đúng loại máy, đúng công suất; chế độ bảo hành hợp lý cũng như chi phí bỏ ra để đầu tư phù hợp với ngân sách của mỗi doanh nghiệp, đơn vị.

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp sẽ lựa chọn các dòng thiết bị ép bùn sản xuất tại Việt Nam thay vì lựa chọn các dòng máy ép bùn nhập khẩu như trước đây. Máy ép bùn sản xuất trong nước hiện nay được đánh giá cao về chất lượng, ngoài ra thì giá thành cũng máy cũng rẻ hơn so với nhiều dòng máy nhập khẩu.

Một loại máy ép bùn trục vít sản xuất trong nước
Một loại máy ép bùn trục vít sản xuất trong nước
Máy ép bùn băng tải sản xuất tại Việt Nam của Công ty Đại Đồng Tiến Phát
Máy ép bùn băng tải sản xuất tại Việt Nam của Công ty Đại Đồng Tiến Phát

Dòng máy ép bùn được yêu thích nhất trên thị trường hiện nay là các loại máy ép bùn trục vít đa đĩa; máy ép bùn băng tải hay máy ép bùn khung bản. Ngoài ra, một số dòng máy được yêu thích như máy ép bùn ly tâm, máy ép bùn chân không cũng được các doanh nghiệp yêu thích. Tuy nhiên, chi phí đầu tư các dòng máy ép bùn chân không và ly tâm khá cao, chi phí vận hành, bảo trì cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc lựa chọn thiết bị ép bùn cũng tuỳ thuộc vào yêu cầu về chất lượng bùn ép của mỗi doanh nghiệp. Các loại máy ép bùn khung bản là dòng máy ép bùn được nhiều nhà đầu tư hiện nay lựa chọn nhiều nhất vì có khả năng tạo ra những mẻ bùn khô chất lượng mà chi phí đầu tư và vận hành máy cũng rẻ hơn các dòng máy khác. Còn các loại máy ép bùn băng tải và máy ép bùn trục vít khá phù hợp cho các đơn vị có nhu cầu ép bùn liên tục. Tuy độ khô của bùn không cao bằng máy ép bùn khung bản nhưng nó lại mang đến hiệu quả hơn nhờ khả năng làm việc và ép bùn vượt trội.

Sản phẩm bùn ép từ thiết bị ép bùn khung bản
Sản phẩm bùn ép từ thiết bị ép bùn khung bản

Nguồn cung thị trường các thiết bị ép bùn khá dồi dào

Trên thị trường trong nước, Công ty TNHH Đại Đồng Tiến Phát là đơn vị chuyên sản xuất máy ép bùn lớn nhất tại Việt Nam. Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và phân phối máy ép bùn, Đại Đồng Tiến Phát luôn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc lựa chọn các loại máy ép bùn khung bản; máy ép bùn băng tải; máy ép bùn trục vít, máy ép bùn ly tâm. Các sản phẩm máy ép bùn băng tải của Công ty TNHH Đại Đồng Tiến Phát có từ size 500mm đến 2500mm; các loại máy ép khung bản có size 500x500mm đến 2000x2000mm phù hợp với nhiều nhu cầu của khách hàng với giá cả cạnh tranh và được nhiều doanh nghiệp tin dùng.

Ngoài Công ty TNHH Đại Đồng Tiến Phát thị trường thiết bị ép bùn còn phải nhắc đến nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH ARK Việt Nam với nhiều sản phẩm máy ép bùn hiện đại.

Máy ép bùn trục vít đa đĩa của Công ty TNHH ARK Việt Nam
Máy ép bùn trục vít đa đĩa của Công ty TNHH ARK Việt Nam

Bên cạnh đó nhiều đơn vị khác cũng mang đến các sản phẩm máy ép bùn đến từ các nước phát triển như Tây Ban Nha với máy ép bùn khung bản Draco với các kiểu Model: FBA 47 , FPA 63, FPA 100 , FPA 120. Song song với đó là một số doanh nghiệp sản xuất chế tạo cơ khí trong nước cũng tham gia vào thị trường cung cấp các loại máy ép bùn công suất từ nhỏ đến vừa, tạo ra môt thị trường sản phẩm thiết bị ép bùn đa dạng, nhiều màu sắc và hướng đến người tiêu dùng.

Máy ép bùn khung bản Draco
Máy ép bùn khung bản Draco
Lê Viết Tới
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động