Thúc đẩy hợp tác sản xuất thông minh: Chìa khóa để hội nhập và kết nối thành công

14/12/2020 15:45 Công nghệ, thiết bị
Sản xuất thông mình chính là việc áp dụng sự tiên tiến của công nghệ thông tin tới mọi khía cạnh trong chu trình sản xuất hiện đại để nâng cao năng suất, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí và bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin và công nghệ sản xuất để tối ưu hóa năng suất của quy trình sản xuất, đáp ứng sự biến đổi năng động trong thị trường. Tất cả mọi thứ sẽ được kết nối thông qua thiết bị như cảm biến hoặc RFID trong sản xuất thông minh. 
Chuyển đổi số hướng tới xây dựng thành phố thông minh Ngành Công Thương: Chủ động hướng tới sản xuất thông minh

Sản xuất thông minh đã chứng minh được tầm quan trọng của nó nhờ những lợi ích mà phương pháp này mang lại trong doanh nghiệp trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, phát triển nền kinh tế số và công nghiệp thông minh được chính phủ coi là nhiệm vụ trọng tâm để tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình theo hướng nâng cao năng suất, hiệu quả và có sức cạnh tranh.

Thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Tổ chức Năng suất châu Á (APO) trong lĩnh vực sản xuất thông minh và việc triển khai Sáng kiến ASEAN về sản xuất thông minh sẽ giúp các quốc gia thành viên tăng cường năng lực ứng phó với các cơ hội và thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và phục hồi kinh tế nhanh trong giai đoạn hậu COVID-19.

thuc day hop tac san xuat thong minh chia khoa de hoi nhap va ket noi thanh cong
Các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Hoàng Giang

Tại Hội nghị “Thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và APO trong lĩnh vực năng suất” do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tổ chức mới đây, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh rằng, chúng ta đang chứng kiến các thay đổi chưa từng có tiền lệ trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch COVID-19 trên phạm vi toàn cầu, đặt tất cả các quốc gia trước thách thức của việc phải luôn đổi mới các phương thức quản trị và hệ thống điều hành để thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Trong bối cảnh đó, vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế, đặc biệt trong việc giúp các Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh, vừa nhanh chóng phục hồi kinh tế. Lợi thế cạnh tranh sẵn có của ASEAN cần được bổ sung thêm các giá trị của khoa học và công nghệ tiên tiến, năng lực chuyển đổi số và nguồn nhân lực chất lượng cao. APO cũng xác định mục tiêu thúc đẩy quá trình tăng trưởng năng suất toàn diện, dựa trên động lực đổi mới sáng tạo trong toàn khu vực châu Á đến năm 2025.

Sáng kiến hợp tác giữa ASEAN và APO về năng suất sẽ giúp khai thác các cơ hội mới, lĩnh vực và phương thức hợp tác mới với các chương trình, dự án cụ thể có thể mang lại hiệu quả và tác động lớn, giúp các nền kinh tế thành viên trở nên năng suất hơn (more productive), cạnh tranh hơn (more competitive) và có khả năng chống chịu tốt hơn (more resilient) trước các thách thức và biến động khó lường của thế giới hiện đại.

Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs), tăng cường năng suất và công nghệ là chìa khóa để hội nhập và kết nối thành công vào mạng lưới sản xuất của các công ty đa quốc gia trong khu vực và chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mai Hoa
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động