Thường trực Chính phủ gặp mặt đại diện doanh nhân Việt Nam

12/10/2023 10:02 Chính trị
Chiều 11/10, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi gặp mặt giữa Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân Việt Nam nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Buổi gặp mặt được kết nối trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự buổi gặp mặt tại điểm cầu Trung ương có các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan và các doanh nhân tiêu biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp.

Thường trực Chính phủ gặp mặt doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam
Quang cảnh buổi gặp mặt tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và trên 20 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu đại diện cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế nước ta tiếp tục phục hồi, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực. Hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục chuyển biến tích cực; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; an ninh lương thực được đảm bảo; giá trị tăng thêm ngành công nghiệp quý III tăng 4,57% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 5,61%.

Hệ thống kết cấu hạ tầng, công tác quy hoạch được tập trung hoàn thiện; bảo đảm an ninh năng lượng. Khu vực dịch vụ tăng nhanh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 09 tháng tăng 9,7% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế 09 tháng đến Việt Nam ước đạt gần 8,9 triệu lượt người, vượt mục tiêu cả năm (8 triệu lượt người). Kim ngạch xuất nhập khẩu 09 tháng ước xuất siêu 21,68 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội quý III tăng 7,6% so với cùng kỳ.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt 165.240 doanh nghiệp, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp 1,2 lần mức bình quân giai đoạn 2018-2022.

Với tinh thần luôn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao các bộ, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các chính sách, giải pháp linh hoạt, hiệu quả, thích ứng với tình hình mới; chỉ đạo các Thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương, thành lập các Tổ công tác đặc biệt, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương, cán bộ, công chức nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp như: Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tăng cường triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, thích ứng và phát triển; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, khôi phục thị trường cho doanh nghiệp trong một số ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; khơi thông nguồn vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, chia sẻ gánh nặng chi phí với doanh nghiệp.

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp, doanh nhân đã bày tỏ lời tri ân sâu sắc và cảm ơn chân thành tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn ủng hộ, kiến tạo và hỗ trợ cho sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt bày tỏ niềm vui lớn khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam; bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với sự đóng góp của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ cụ thể hóa Nghị quyết 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Trong đó sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp, như: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định được các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh, trật tự xã hội để cộng đồng yên tâm sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường; tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; bãi bỏ các rào cản, quy định về điều kiện kinh doanh không cần thiết, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng nền kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Tiếp tục tháo gỡ những điểm nghẽn trong huy động nguồn lực, sản xuất kinh doanh; tiếp tục tạo thuận lợi, tăng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp; tạo dựng và củng cố niềm tin, tâm lý, cảm hứng kinh doanh với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho sự phát triển”; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các loại thị trường, an toàn, lành mạnh, minh bạch; đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tăng cường triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát lại các vướng mắc khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; có kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả, giải quyết dứt điểm các vướng mắc đã tồn tại từ lâu gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời, đề nghị các hiệp hội doanh nghiệp phát huy vai trò cầu nối vững chắc giữa cộng đồng doanh nghiệp hội viên với cơ quan quản lý nhà nước; tích cực tham gia đối thoại các các Bộ, ngành, địa phương, đề xuất với Chính phủ các chính sách, quy định đang gây khó khăn, vướng mắc trong thực thi, hoặc chưa theo sát với xu hướng chính sách, quy định quốc tế, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương và địa phương để xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; tích cực phổ biến, tuyên truyền, cập nhật kịp thời các chính sách mới của Chính phủ, chỉ đạo của chính quyền địa phương tới các doanh nghiệp hội viên.

Các doanh nghiệp cần chủ động cập nhật thông tin, hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, tổ chức đại diện doanh nghiệp để nắm bắt kịp thời các chính sách, chương trình, đề án hỗ trợ; chủ động tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của nhà nước...

Việt Hoàng
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động