TKV- Nâng cấp các trạm xử lý nước thải hầm lò

02/10/2018 14:49 Quản lý nguồn thải
Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (TKV), các đơn vị sản xuất than hầm lò đang tiếp tục điều chỉnh quy hoạch khai thác mở rộng, xuống sâu, vì vậy lượng nước thải bơm thoát khỏi các mỏ khai thác than có xu hướng tăng cao, nhất là vào mùa mưa. Điển hình trong số đó là Công ty than Mạo Khê, hiện nay đang triển khai dự án khai thác hầm lò dưới mức -150 mỏ Mạo Khê với mức đầu tư gần 5.900 tỷ đồng, nên việc quan tâm đầu tư của Tập đoàn, cũng như đơn vị đối với các Trạm xử lý nước thải hầm lò là vấn đề tiên quyết, đảm bảo hoạt động sản xuất diễn ra an toàn hiệu quả.

Để đảm bảo nhiệm vụ bơm và xử lý nước thải chính cho Công ty than Mạo Khê- TKV, Trạm xử lý nước thải hầm lò công suất 1.200m3/h mỏ than Mạo Khê đã được đưa vào vận hành từ năm 2011. Tuy nhiên, đến nay do diện sản xuất của Công ty mở rộng, Trạm xử lý nước thải đang trong tình trạng quá tải vào mùa mưa, gây ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, cũng như tiềm ẩn rủi ro vì nước thải có thể tràn cục bộ ra ngoài làm ảnh hưởng tới môi trường và cuộc sống người dân trên địa bàn.

TKV- Nâng cấp các trạm xử lý nước thải hầm lò

Cán bộ Trạm xử lý nước thải 1.200m3/h mỏ Mạo Khê thường xuyên cập nhật các chỉ số trong quá trình xử lý nước thải hầm lò.

Bể chứa nước thải được bơm hóa chất ngay từ đầu ra tại Trạm xử lý nước thải 1.200m3/h mỏ Mạo Khê.

Công nhân Phân xưởng Đào lò I, Công ty than Mạo Khê- TKV đang lao động.

Ông Uông Hồng Hải - Phó Giám đốc Công ty than Mạo Khê- TKV cho biết, vào mùa mưa lượng nước thải từ hầm lò tăng cao, nên có đôi lúc xảy ra tràn cục bộ tại Trạm xử lý. Để khắc phục tình trạng này, Công ty và Tập đoàn TKV đã tập trung đầu tư, trước mắt xây dựng hồ chứa nước thải với dung tích khoảng trên 10.000m3, lắp đặt bổ sung máy bơm, đường ống, về lâu dài đầu tư mở rộng nâng công suất trạm xử lý thêm một mô- đun công suất từ 600m3/h đến 1.000m3/h. Việc đầu tư trạm xử lý, hồ chứa đảm bảo sự hài hòa giữa sản xuất với việc bảo vệ môi trường tự nhiên.
Trước thực trạng này, ngày 17/9/2018, Tập đoàn TKV đã có công văn 4924 giao Công ty than Mạo Khê chủ trì phối hợp với Công ty Môi trường tiến hành lựa chọn vị trí hợp lý, thi công hồ chứa có dung tích khoảng 12.000m3 để chứa nước thải tạm thời trong những thời điểm cục bộ khi bơm thoát nước mỏ vượt công suất Trạm xử lý nước thải 1.200m3/h mỏ Mạo Khê, hồ chưa đảm bảo kỹ thuật, có biện pháp không để nước thải mỏ chảy ra môi trường gây ô nhiễm.
Công ty Môi trường tiến hành lắp đặt đường ống, bơm từ hồ chứa nước thải về bể điều hòa của Trạm xử lý nước thải 1.200m3/h mỏ Mạo Khê để thực hiện việc điều tiết nước thải tại hồ chứa khi bơm thoát nước mỏ vượt công suất của Trạm.

 Thu Vân tổng hợp
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động