TP. Hồ Chí Minh tạo cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, nhà máy xanh

29/08/2024 16:50 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bằng chính sách hỗ trợ lãi suất, TP. Hồ Chí Minh đang tạo cơ hội để các doanh nghiệp có thêm tiềm lực tài chính để chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, nhà máy xanh.

Ngày 28/8/2024, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo “Giải pháp cho nhà máy thông minh” - khởi đầu cho chuỗi sự kiện trong diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2024 với chủ đề “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững”.

TP. Hồ Chí Minh tạo cơ hội thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, nhà máy xanh
Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Kim Ngọc

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, đặc biệt là các gói vay ưu đãi với lãi suất thấp để các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào công nghệ và nâng cấp nhà máy.

Trong đó, TP. Hồ Chí Minh khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi từ nhà máy truyền thống sang mô hình nhà máy thông minh, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp TP. Hồ Chí Minh ngày càng xanh, sạch và đạt hiệu quả cao.

Hiện TP. Hồ Chí Minh đã có chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TPHCM cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội tại TP. Hồ Chí Minh với mức vay tối đa 200 tỷ đồng/dự án.

Theo bà Ngọc, chính sách này là cơ hội để các doanh nghiệp có thêm tiềm lực tài chính để chuyển đổi sang mô hình nhà máy thông minh, nhà máy xanh. Các dự án này thuộc các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa và thể thao do đơn vị sự nghiệp công lập TP làm chủ đầu tư, sẽ được hỗ trợ lãi suất 100% vốn đầu tư xây dựng công trình, công nghệ và thiết bị. Đặc biệt, dự án về giáo dục mầm non và phổ thông được hỗ trợ lãi suất 100% tổng mức đầu tư của dự án.

Về mức lãi suất, doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất tối đa không vượt quá mức lãi suất huy động tiết kiệm bằng tiền đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng thương mại cộng thêm phí quản lý 2% một năm. Thời gian hỗ trợ lãi suất đối với các dự án không quá 7 năm, kể từ ngày dự án được UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt hỗ trợ.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, các giải pháp về công nghệ là bước đi để tìm ra động lực mới cho tăng trưởng. Doanh nghiệp đã và đang phát huy tối đa và để tiếp tục phát triển doanh nghiệp phải tìm ra giải pháp mới và giải pháp về nhà máy thông minh là một trong những cơ hội cho tăng trưởng. Do đó, hội thảo lần này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ, giải pháp chuyển đổi xây dựng nhà máy thông minh, để có hướng thay đổi phù hợp chuyển đổi công nghệ, từ đó tạo động lực cho phát triển bền vững.

Còn PGS.TS Thoại Nam, Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến liên ngành - Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh thì cho rằng, nhà máy thông minh hiện không chỉ là công cụ cạnh tranh, mà còn là yếu tố sống còn để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Theo PGS.TS Thoại Nam, nhà máy thông minh là nhà máy tích hợp công nghệ vật lý và kỹ thuật số, tạo ra môi trường sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả cao. Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm và dự đoán nhu cầu thị trường…

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động