Trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới sắp được xây dựng tại Anh

02/10/2019 13:55 Tác động môi trường
Sau khi đi vào hoạt động năm 2023, dự án Dogger Bank sẽ trở thành trang trại điện gió lớn nhất thế giới, cung cấp năng lượng cho khoảng 4,5 triệu hộ gia đình ở Anh, chiếm 5% tổng nguồn điện của Vương quốc Anh.
Check-in cánh đồng điện gió Tiềm năng điện mặt trời tại Việt Nam Khởi công nhà máy điện gió gần 2.500 tỷ đồng tại Bạc Liêu

Theo kế hoạch, các tuabin gió ngoài khơi lớn nhất thế giới được xây dựng trên vùng biển Yorkshire (miền Bắc nước Anh) sẽ đi vào hoạt động đầu những năm 2020, dự kiến cung cấp năng lượng cho khoảng 4,5 triệu hộ gia đình ở Anh, chiếm 5% tổng nguồn điện của Vương quốc Anh.

trang trai dien gio ngoai khoi lon nhat the gioi sap duoc xay dung tai anh
Trang trại điện gió ngoài khơi Dogger Bank sẽ cung cấp năng lượng cho khoảng 4,5 triệu hộ gia đình ở Anh. Ảnh: PR.

Được lắp đặt bởi GE Renewable Energy, mỗi tuabin đạt độ cao 220 mét; cánh quạt dài tới 100 mét; tạo ra lượng điện năng đủ cho cho 16.000 hộ gia đình sử dụng – mạnh hơn gần 1/3 so với các tuabin thông thường, giúp giảm chi phí sản xuất năng lượng gió. Điện có thể truyền tới các khu vực cách đó 130km.

Dự án có tên gọi Dogger Bank, ra đời nhờ sự bắt tay giữa hai công ty năng lượng SSE (Anh) và Equinor (Thuỵ Điển). Sau khi đi vào hoạt động năm 2023, đây sẽ trở thành trại phong năng lớn nhất thế giới.

Hai công ty năng lượng có cùng mục tiêu, xây dựng một “trung tâm điện gió công nghiệp” tại khu vực Biển Bắc, sử dụng các tuabin của GE Renewable Energy.

Ông John Lavelle – Lãnh đạo của GE Renewable Energy cho biết, dự án Dogger Bank sẽ mang “những tuabin gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới” đến với “thị trường điện gió ngoài khơi mạnh nhất thế giới”.

Ông Lavelle nói thêm: “Chúng tôi có vai trò quan trọng trong tương lai điện gió ngoài khơi của Vương quốc Anh và công cuộc cung cấp biện pháp giảm phát thải carbon.”

Đặc biệt, Dogger Bank đã giành được một hợp đồng, theo đó các nhà phát triển được trả khoảng 40 bảng Anh cho mỗi megawatt giờ điện được sản xuất, thấp hơn mức giá phổ biến trên thị trường. Người tiêu dùng cũng sẽ không mất thêm chi phí sau khi mức trợ cấp giảm xuống mức kỷ lục vào tháng trước.

Ông Bjørn Ivar Bergemo – Giám đốc dự án trang trại điện gió Dogger Bank cho biết, các tuabin gió đại diện cho “bước tiến mới” trong công nghệ điện gió ngoài khơi đã giúp dự án được hỗ trợ nhiều về mặt giá cả.

Diệu Anh
The Guardian
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động