Trẻ tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ khi trưởng thành nếu dùng sữa công thức sớm

04/11/2019 16:05 Tăng trưởng xanh
Trẻ sơ sinh bú mẹ ít hơn 6 tháng và sử dụng sữa công thức để thay thế, nhiều khả năng bị bệnh gan khi ở độ tuổi vị thành niên. Đây là nghiên cứu đáng được quan tâm khi ngày càng nhiều trẻ không được bú mẹ đúng độ tuổi. 
Cơ hội mới cho trẻ bị não úng thủy Mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi khiến con trai bị bỏng nặng Phát minh của những đứa trẻ chưa đầy 18 tuổi làm thay đổi thế giới

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) là rối loạn gan phổ biến nhất ảnh hưởng đến 1/4 người trưởng thành. Nó xảy ra khi chất béo tích tụ trong tế bào gan ở những người không uống quá nhiều rượu và thường liên quan đến béo phì và kháng insulin.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa công thức trước khi bú mẹ chưa được 6 tháng tăng 40% nguy cơ bị NAFLD. Ngoài ra, trẻ có mẹ béo phì khi bắt đầu mang thai cũng tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh gan khi ở độ tuổi vị thành niên.

tre tang nguy co gan nhiem mo khi truong thanh neu dung sua cong thuc som
Bú mẹ hoàn toàn trước 6 tháng giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt hơn

Nhà nghiên cứu chính Oyekoya T Ayonrinde từ Đại học Western Australia cho biết: "Trọng lượng khỏe mạnh của người mẹ và thời gian cho con bú có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe gan ở trẻ". Điều này bổ sung thêm lý do để các bà mẹ cho con bú trong ít nhất 6 tháng trước khi nuôi trẻ bằng sữa công thức.

Trẻ cũng tăng đáng kể nguy cơ NAFLD khi có mẹ hút thuốc vào lúc bắt đầu mang thai.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện siêu âm gan trên 1.000 trẻ ở độ tuổi 17 để đưa ra nhận định trên. Nghiên cứu này ủng hộ các bà mẹ duy trì lối sống lành mạnh trước và trong khi mang thai đến giai đoạn sau sinh nhằm mang đến những lợi ích sức khỏe cho các thế hệ tương lai.

Thanh Hương
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động