Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang): Hướng tới sự hài lòng của người dân

10/03/2023 07:50 Địa phương
Lấy người bệnh làm trung tâm, những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chiêm Hóa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chiêm Hoá là huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang, huyện có địa bàn rộng, giao thông đi lại vẫn còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế... Những nhờ được sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Tuyên Quang, Huyện Ủy, HĐND, UBND huyện Chiêm Hóa, sự phối kết hợp chặt chẽ với các ban ngành đoàn thể trong huyện, đặc biệt là sự đồng lòng phấn đấu của tập thể cán bộ viên chức, TTYT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

TTYT huyện Chiêm Hóa hiện có tổng số 322 cán bộ (trong đó: có 239 cán bộ biên chế, 02 cán bộ theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP; 02 hợp đồng Chuyên trách dân số; 79 hợp đồng lao động 12 tháng) luôn hết mình trong công việc. Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường, bác sĩ Nguyễn Hưng Đạo - Giám đốc TTYT huyện Chiêm Hóa cho biết: “Để đảm bảo công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân với trách nhiệm cao, trong khi nhân lực y tế và cơ sở vật chất còn thiếu, nên để hoàn thành nhiệm vụ thì toàn thể đội ngũ cán bộ, y bác sỹ đã luôn làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn xác định phải nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế một cách liên tục, đồng thời đề xuất được bổ sung thêm một số máy móc để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời cho người dân”.

Để phục vụ tốt cho nhiệm vụ chuyên môn, Trung tâm đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường theo mô hình “xanh – sạch – đẹp”. Khu vực đón tiếp bệnh nhân được bố trí rộng rãi, có đội ngũ tư vấn, ghế ngồi chờ... Các khoa, phòng được bố trí gọn gàng, hệ thống vệ sinh đảm bảo. Khuôn viên được cải tạo sạch, đẹp cùng với hệ thống cây xanh cho bóng mát. Người bệnh đến khám, điều trị đều hài lòng bởi môi trường sạch sẽ, thoáng mát. Chất thải y tế được Trung tâm quản lý theo hướng dẫn tại Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và môi trường; nước thải y tế được xử lý theo đúng quy chuẩn. Kết quả tự chấm điểm triển khai thực hiện cơ sở y tế “xanh - sạch - đẹp” đạt 92/100 điểm và không có tiêu chí nào ở mức 1, đạt loại tốt theo hướng dẫn tại Quyết định 5959/QĐ-BYT ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang):  Hướng tới sự hài lòng của người dân

Khuôn viên TTYT huyện Chiêm Hóa sạch, đẹp cùng với hệ thống cây xanh

Trong công tác y tế dự phòng, TTYT đã thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, bám sát chặt chẽ các dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Các công tác khác như chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng… được TTYT và các trạm y tế tổ chức thường xuyên và có hiệu quả: Tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 01 tuổi đạt 98% kế hoạch; công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trước, trong và sau sinh được duy trì có chất lượng; không có trường hợp tử vong mẹ liên quan đến thai sản. Công tác phòng chống các bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng như bệnh lao, phong, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS... trên địa bàn huyện được tăng cường, qua đó góp phần tích cực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Kết quả tự kiểm tra đánh giá hoạt động y tế hệ dự phòng thuộc Trung tâm Y tế đạt xuất sắc.

Với phương châm “Lương y như từ mẫu”, TTYT huyện Chiêm Hóa luôn xác định công tác khám, chữa bệnh và điều trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. TTYT đã triển khai thực hiện kế hoạch “Cải tiến chất lượng bệnh viện”; đơn giản hóa các thủ tục hành chính xây dựng văn hóa công sở, nâng cao y đức, văn hóa ứng xử giao tiếp trong khám chữa bệnh. Với các giải pháp thiết thực, TTYT đã từng bước nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả điều trị để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Kết quả chấm điểm Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam đạt mức 3,52/5 tăng 0,12 so với kết quả phúc tra của Sở Y tế năm 2021.

Đặc biệt, trong thời gian qua, mạng lưới y tế huyện Chiêm Hóa đã triển khai cấp bách, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. TTYT huyện đã xây dựng các phương án chủ động về đáp ứng với các mức độ dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19. Tại Trung tâm thu dung điều trị cho 379 lượt bệnh nhân, tại 02 cơ sở xã Tân Thịnh và xã Hùng Mỹ đã điều trị khỏi cho 895 bệnh nhân nhiễm Covid-19 an toàn, hiệu quả, không để dịch bệnh lây nhiễm chéo. Thực hiện đánh giá Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch CODVID-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế đạt 134 điểm; tỷ lệ đạt 82,2%; kết quả đánh giá “Bệnh viện an toàn”.

Với mục tiêu nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống cho nhân dân, giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh, dịch bệnh, thời gian tới, TTYT huyện Chiêm Hóa tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở. Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, áp dụng thực hiện các tiêu chí để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; đổi mới phong cách thái độ phục vụ; xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện. Tăng cường năng lực hoạt động của y tế xã, xây dựng và phát triển y học gia đình. Phát triển mạng lưới y tế dự phòng bảo đảm đủ điều kiện và năng lực kiểm soát, phát hiện, khống chế có hiệu quả các bệnh dịch nguy hiểm và các bệnh dịch mới.

Ly Sơn

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động