Hòa Bình

Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn: Chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho nhân dân

01/08/2022 08:44 Địa phương
Trong những năm qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lương Sơn đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt vai trò phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng.

Xác định nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là công việc cốt lõi, được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của các cấp, ngành cùng với Đảng bộ và chính quyền địa phương, trong những năm qua mạng lưới y tế huyện Lương Sơn đã có sự chuyển biến toàn diện, hạ tầng cơ sở, trang thiết bị y tế từng bước được củng cố, trình độ, tay nghề đội ngũ y bác sỹ được nâng lên, đáp ứng tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

TTYT huyện Lương Sơn hiện có 254 cán bộ, trong đó tại Trung tâm là 130 cán bộ với 25 bác sĩ và Trạm Y tế xã là 124 cán bộ với 17 bác sĩ… luôn hết mình trong công việc. Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Công nghiệp môi trường, bác sĩ Hoàng Văn Kứu - Giám đốc TTYT huyện Lương Sơn cho biết: "Để đảm bảo công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân với trách nhiệm cao, trong khi cơ sở vật chất còn thiếu, nhân lực chưa đồng bộ thiếu về lĩnh vực chuyên sâu, thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh đa khoa... nên để hoàn thành nhiệm vụ, toàn thể đội ngũ cán bộ, y bác sỹ đã luôn làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất. Bên cạnh đó, TTYT luôn xác định, phải nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế một cách liên tục, đồng thời triển khai một số máy móc để sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời cho người dân''.

Trong công tác y tế dự phòng, TTYT đã thực hiện đúng quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, bám sát chặt chẽ các dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Các công tác khác như chăm sóc sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tiêm chủng mở rộng… được TTYT và các trạm y tế tổ chức thường xuyên và có hiệu quả: Trẻ em trong độ tuổi được tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, 99,8% phụ nữ sinh đẻ tại cơ sở y tế, 100% bà mẹ mang thai được tiêm phòng uốn ván, 100% phụ nữ đẻ được quản lý thai nghén và thăm khám tuần đầu sau sinh. Công tác phòng chống các bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng như bệnh lao, phong, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS... trên địa bàn huyện được tăng cường, qua đó góp phần tích cực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với phương châm “Lương y như từ mẫu", TTYT huyện Lương Sơn luôn xác định công tác khám, chữa bệnh và điều trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. TTYT đã triển khai thực hiện kế hoạch “Cải tiến chất lượng bệnh viện”; đơn giản hóa các thủ tục hành chính xây dựng văn hóa công sở, nâng cao y đức, văn hóa ứng xử giao tiếp trong khám chữa bệnh. Với các giải pháp thiết thực, TTYT đã từng bước nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả điều trị để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của cán bộ và nhân dân trong huyện. Trong 6 tháng đầu năm 2022, TTYT đã khám bệnh cho 16.955 lượt bệnh nhận, khám và điều trị nội trú cho 2.788 lượt bệnh nhân, tổng số ngày điều trị nội trú 18.296 ngày…

Đặc biệt, trong thời gian qua, mạng lưới y tế huyện Lương Sơn đã triển khai cấp bách, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. TTYT huyện đã xây dựng các phương án chủ động về đáp ứng với các mức độ dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, thuốc, vật tư y tế sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19. Tập huấn cho trạm trưởng và cán bộ chuyên trách phòng dịch của trạm y tế xã, thị trấn; toàn bộ y tế thôn đội trên địa bàn huyện về công tác phòng chống dịch COVID-19. Đội ngũ cán bộ y tế huyện phối hợp với các ngành chức năng đã thực hiện giám sát, phát hiện, xử lý tình huống kịp thời những trường hợp trở về từ vùng dịch; truy vết, cách ly, test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 phù hợp đối với các trường hợp liên quan đến ca bệnh. Triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19, tính đến ngày 30/06/2022, toàn huyện đã tiêm 84.449 mũi tiêm. Trong đó: 3.971 người được tiêm mũi 1; 2.114 người được tiêm mũi 2; 33.521 người được tiêm mũi 3 bổ sung và 36.479 người được tiêm mũi nhắc lại; 3.723 đối tượng được tiêm mũi 4. Trẻ em từ 5-12 tuổi có 4.537 cháu được tiêm mũi 1; 90 cháu tiêm mũi 2.

Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn: Chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho nhân dân
Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn thăm khám cho bệnh nhân

Với mục tiêu nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống cho nhân dân, giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh, dịch bệnh, thời gian tới, TTYT huyện Lương Sơn tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực, phát huy vai trò của hệ thống y tế cơ sở. TTYT tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, áp dụng thực hiện các tiêu chí để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; đổi mới phong cách thái độ phục vụ; xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc người bệnh toàn diện. Tăng cường năng lực hoạt động của y tế xã, xây dựng và phát triển y học gia đình. Phát triển mạng lưới y tế dự phòng bảo đảm đủ điều kiện và năng lực kiểm soát, phát hiện, khống chế có hiệu quả các bệnh dịch nguy hiểm và các bệnh dịch mới.

Ly Sơn

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động