“Tu tâm sửa tính” để cân bằng cuộc sống

12/08/2024 10:31 Văn hóa
Bằng những câu chuyện nhẹ nhàng, Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Tuấn Anh sẽ đưa người đọc tìm đến sự cân bằng trong cuộc sống, giữ tâm bình an, xây dựng kỹ năng sống tốt, biết nắm bắt những điều quan trọng trong cuộc đời và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.
“Tu tâm sửa tính” để cân bằng cuộc sống
Tác phẩm Tu tâm sửa tính của TS-BS Trần Tuấn Anh vừa được Nhà xuất bản Tổng hợp TP. HCM giới thiệu đến bạn đọc

Sau “Đường về tỉnh thức” (năm 2021), TS. BS Trần Tuấn Anh tiếp tục giới thiệu bạn đọc ấn phẩm mới “Tu tâm sửa tính”. Tác phẩm là những bài viết chia sẻ về những khoảnh khắc trong cuộc đời con người. Đó là, sức mạnh của thói quen; Năm giai đoạn để tiến đến một cuộc sống tỉnh thức; Từ đau đến khổ; Cảm xúc là động lực của cuộc sống; Kiên trì; Gieo và trồng; Sống trong hiện tại; Chúng ta sẵn sàng cho gì để đánh đổi; Chấp nhận buông bỏ; Chăm sóc tình yêu; Không phải lúc nào cho đi cũng là tốt; Bắt đầu bằng yêu bản thân; Đánh mất chính mình; Chia nhỏ để xếp đặt cuộc sống; Rộng lượng và nhân ái; Cội nguồn của chiến tranh; Sợ hãi; Mệt mỏi; Im lặng; Chấp nhận; Sống với lòng biết ơn; Mười điều tâm niệm để làm nhẹ cuộc sống; Nơi hạnh phúc nhất; Những giấc mơ và ác mộng…

Trong thiền có câu “Tâm bình, thế giới bình”. Tuy nhiên phần lớn trong thực tế, tâm chỉ bình khi thế giới bên ngoài đồng thuận với những gì mình mong ước (sự nghiệp thành công, sức khỏe tốt, tiền bạc đầy đủ, gia đình êm ấm, được đi du lịch ở một nơi sang trọng, tiện nghi hay nghỉ dưỡng ở chốn yên bình, thanh thản…). Còn khi biến cố xảy đến (bệnh tật, thất tình, chia ly, mất mát tài sản làm giảm sức sống…), cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái đó lập tức biến mất.

Vì vậy để giữ tâm luôn an bình trong một thế giới mà những người có thế mạnh ăn hiếp người yếu hèn, những người giàu có bóc lột và khinh chê người nghèo khổ? Làm thế nào để luôn sống trong tình yêu khi quanh ta đầy rẫy những kẻ gian ác, lừa đảo, thao túng cho quyền lợi riêng của mình? Làm thế nào để giữ tâm an khi đời sống luôn sôi động, “cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”?… không phải là điều tự nhiên xảy ra, mà là một quá trình tu tập kéo dài nhiều năm để điều chỉnh tầm nhìn, cách suy nghĩ, lời nói và hành động.

Vậy tu tâm sửa tính nên bắt đầu từ đâu? Câu trả lời là ngay từ bây giờ, chúng ta cần từ từ tu sửa và trau đổi con người mình bằng những thói quen tốt: suy nghĩ tích cực và yêu thương, lời nói chính trực và ôn tồn, hành động không bạo lực, không làm tổn thương người khác, cư xử quan tâm và không phân biệt đối xử… Sức mạnh của những thói quen tốt sẽ dần đưa chúng ta đến đời sống chất lượng và hạnh phúc hơn, trong đó chúng ta sẽ được yêu thương và tôn trọng.

Tác giả TS. BS. Trần Tuấn Anh chia sẻ: “Tu tâm để sửa tính giống như việc trồng cây. Nếu ta biết cách chăm sóc, tưới tắm, cung cấp đủ ánh sáng mặt trời và đất phì nhiêu. Đồng thời cẩn thận không để sâu bọ đục khoét thân cây và thời tiết xấu làm gãy cành, thì một ngày nào đó cây sẽ đơm hoa, kết trái và và cách nhìn cuộc sống của ta sẽ luôn an lạc.

Cuộc sống vẫn diễn ra mỗi ngày, mỗi hành động và cách sống của chúng ta sẽ tạo ra tương lai. Thật tốt khi bạn nhận ra, sống trọn vẹn trong giây phút hiện tại chính là cách giải phóng tâm trí khỏi những ký ức xấu của quá khứ và những ảo tưởng về tương lai. Sống trọn vẹn mỗi ngày, từ hôm nay, chúng ta có thể tiến bộ thêm một bước, ngày càng hoàn thiện hơn trên con đường tu tâm và sửa tính”.

“Tu tâm sửa tính” để cân bằng cuộc sống
Tác giả, Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Tuấn Anh

Tiến sĩ – Bác sĩ đa khoa Trần Tuấn Anh là giảng viên tại các trường Đại học Paris-Nord và Montpellier - Nimes (Pháp). Ông là tác giả nhiều sách tiếng Pháp, Việt và Trung trong lãnh vực châm cứu, ngôn ngữ, thư pháp Trung Hoa và tâm linh.

Ông hướng dẫn nhiều khóa thiền ở Pháp và Bỉ, dạy chứng chỉ “Thiền và sức khỏe” tại Đại họcMontpellier - Nimes và phương pháp phát triển nhân cách cho công chúng dựa trên triết học Đông phương.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động