Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Biện pháp hoàn hảo cho môi trường và con người

06/08/2024 13:24 Sản phẩm tái chế
Nhựa là một vật liệu được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống vì nó linh hoạt, giá rẻ và dễ chế tạo. Tuy nhiên, việc sử dụng và sử dụng không kiểm soát nhựa đã tạo ra nhiều vấn đề về môi trường và sức khỏe. Để phòng tránh và hạn chế hậu quả nặng nề từ việc sử dụng đồ dùng nhựa, con người đã dần dần chuyển sang lựa chọn những vật liệu có nguồn gốc từ thực vật.

Với những công nghệ tiên tiến, nhựa cũng có khả năng mất dạng hoàn toàn trên bản đồ tiêu dùng thế giới bởi sự xuất hiện của vật liệu có nguồn gốc từ thực vật. Đầu tiên chúng ta có thể kể đến đó là gỗ. Đây là lựa chọn số một để thay thế nhựa trong nội thất và xây dựng. Gỗ được sử dụng trong xây dựng các công trình như nhà ở, cầu, và các công trình cộng đồng khác do tính chất cơ học và khả năng đảm bảo năng lượng tốt của nó. Sản phẩm gỗ từ xa xưa khi nhựa chưa xuất hiện đã được sử dụng để làm nội thất như bàn, ghế, tủ, giường,… và nhiều vật dụng khác trong gia đình mang lại không gian ấm cúng và thiết kế sáng tạo. Thêm nữa, sản phẩm gỗ được coi là vật liệu bền vững, con người có thể tin tưởng vào việc sử dụng và giảm sự phụ thuộc vào sản phẩm nhựa.

Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Biện pháp hoàn hảo cho môi trường và con người

Tiếp đó, có thể kể đến là bã mía. Dù không có tuổi thọ cao hay ngoại hình đẹp như gỗ, bã mía vẫn được sử dụng làm vật liệu thay thế nhựa. Ứng dụng phổ biến nhất của bã mía là dòng sản phẩm dùng một lần như đĩa, ống hút,... Bất ngờ hơn, bã mía vẫn được sử dụng để sản xuất các tấm ván và tường trong xây dựng và nội thất trang trí.

Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Biện pháp hoàn hảo cho môi trường và con người

Cũng được tái chế dưới các loại sản phẩm tương tự bã mía, bã cà phê đã từng được nhào nặn, sáng tạo thành ống hút, khẩu trang, cốc, bát, đĩa,.. chất lượng mà vẫn đáp ứng tốt yếu tố thẩm mỹ và thân thiện với môi trường.

Sản phẩm từ bã mía, bã cà phê là một lựa chọn thân thiện môi trường, hoàn toàn thay thế được sản phẩm nhựa. Các sản phẩm có độ bền bỉ nhất định và hoàn toàn phân hủy trong môi trường tự nhiên, tạo thành phân sinh học tăng cường dinh dưỡng cho đất và cây trồng. Được sản xuất từ ​​100% nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Bên cạnh đó, tre, nứa và cói cũng có thể thay thế cho các sản phẩm nhựa. Sợi tre và nứa sẽ được sử dụng để làm túi xách, ba lô và các sản phẩm bảo vệ đồ khác vì chúng có độ bền cao và tạo ra một phong cách tự nhiên và nhiều hình dáng thú vị. Ngoài ra, còn được ứng dụng trong làm đèn điện, đèn treo và các vật trang trí ngoại thất khác.

Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Biện pháp hoàn hảo cho môi trường và con người

Thêm một loại vật liệu thay thế quen thuộc nhất của nhựa trong thế kỷ XXI chính là giấy. Và sản phẩm được sử dụng nhiều nhất là túi giấy tái chế và bao bì. Điều đáng ngạc nhiên là bút và các vật dụng văn phòng khác có thể được làm ra từ giấy, thay vì sử dụng các sản phẩm từ nhựa. Dù thay thế nhựa trong các ứng dụng làm bao bì hay văn phòng thì vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên này vẫn góp phần giảm sự tiêu thụ nhựa.

Vật liệu hữu cơ thay thế nhựa: Biện pháp hoàn hảo cho môi trường và con người

Nhựa đã làm “điên đảo” thế giới trong nhiều thế kỷ qua với vai trò là một phát kiến ​​vĩ đại. Tuy nhiên, nhựa sẽ không được phép làm đảo lộn tương lai bằng việc chất thải nhựa phá hủy môi trường và tổn hại sức khỏe. Chúng ta đã có trong tay những vật liệu có khả năng thay thế nhựa như gỗ, bã mía, tre, nứa, cói, giấy,... Dù rằng bất kỳ vật liệu nào cũng tồn tại tại nhược điểm riêng nhưng thay đổi thói quen sử dụng nhựa là giải pháp tối ưu nhất, bền vững nhất giúp con người một ngày trong tương lai không xa lấy lại màu xanh của Trái Đất.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động