Vietnam Airlines "tố" Vietjet Air niêm yết giá vé sai quy định có đúng sự thật (!?)
"Tuýt còi" kế hoạch tăng đội bay lên 200 chiếc của Vietjet Air Nghịch lý Vietjet Air: Tưởng rẻ mà... không rẻ! Phục vụ mặt đất, "miếng bánh ngon" mà Vietjet đang thèm khát |
Cụ thể, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa có văn bản gửi đến Vietnam Airlines và Vietjet Air về việc niêm yết giá vé của các Hãng hàng không này.
Theo đó, trong quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam nêu rõ, thẩm quyền quản lý giá vận chuyển hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải (bao gồm định giá, kê khai giá, hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không…)".
Về niêm yết giá, theo quy định tại Luật Giá, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hoá, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hoá, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá.
Tại Nghị định 177/2013 của Chính phủ cũng nêu rõ: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hoá, dịch vụ. Giá niêm yết là giá hàng hoá, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hoá, dịch vụ đó.
Còn theo Điều 12, Thông tư 36 của Bộ GTVT quy định tổ chức, cá nhân cung ứng dịch vụ thực hiện công bố công khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không cho người sử dụng trước khi cung ứng dịch vụ hoặc trước khi ký hợp đồng cung ứng dịch vụ.
Việc niêm yết giá cần rõ ràng, gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng. |
Như vậy, các quy định về niêm yết giá, công khai thông tin về giá tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn, pháp luật về quản lý giá dịch vụ hàng không là thống nhất. Theo đó, đơn vị cung ứng dịch vụ có trách nhiệm niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có). Việc niêm yết giá cần rõ ràng, gắn với chất lượng dịch vụ, công khai và minh bạch tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng. Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines và Vietjet thực hiện việc niêm yết giá vé máy bay theo quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, như đã thông tin ở bài viết “Vietnam Airlines "tố" việc niêm yết giá vé của Vietjet Air sai quy định!”.
Theo đó, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) và Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) "tố" Vietjet Air và Bamboo Airways niêm yết giá vé không đúng quy định khi không bao gồm thuế, gây hiểu nhầm cho khách hàng...
Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Phúc Ban - Văn phòng Luật sư Hà Nội (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, tại Điều 18, Nghị định 177/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá đối với cách thức niêm yết giá. Trong đó, có nói đến việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực hiện niêm yết giá theo các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Còn đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết.
Đối với hàng hóa, dịch vụ không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì niêm yết theo giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được bán cao hơn hoặc mua thấp hơn giá niêm yết.
"Giá niêm yết là giá hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó" - Luật sư Ban cho biết thêm.
Cũng theo Luật sư Nguyễn Phúc Ban, quy định về niêm yết giá vé máy bay đã được Chính phủ quy định rõ ràng và các hãng hàng không đều phải thực hiện.
"Tuy nhiên, hiện nay có một số hãng hàng không niêm yết giá vé không bao gồm thuế mà Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam 'tố' với Cục Hàng không và Cục Quản lý giá sẽ khiến hành khách hiểu lầm, tạo ra xung đột dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh" - vị Luật sư này nói.