Vĩnh Phúc - điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Đài Loan

07/08/2023 08:13 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Để các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc) nói riêng đều là “người Vĩnh Phúc”, tỉnh Vĩnh Phúc luôn có những cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện nhất có thể để các nhà đầu tư triển khai các dự án đa lĩnh vực...

Trước những bất ổn về kinh tế do "cuộc chiến" thương mại trên thế giới hiện nay, xu thế thấy rõ là ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) của Đài Loan tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng. Động thái này đã thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư Đài Loan vào môi trường kinh doanh tại Vĩnh Phúc - Bến đỗ an toàn cho dòng vốn đầu tư của mình.

Thực tế, có nhiều DN công nghệ cao của Đài Loan đã “ưu tiên” điều chỉnh sự phân bổ đầu tư trên cả thế giới do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Với những lợi thế sẵn có, Vĩnh Phúc trở thành điểm đến lý tưởng của ngành điện tử và chuỗi cung ứng của các DN Đài Loan.

Vĩnh Phúc - điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư Đài Loan
Một công ty điện tử Đài Loan (Trung Quốc) tại Vĩnh Phúc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 46 dự án đầu tư đến từ Đài Loan, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, sản xuất linh kiện điện tử...; trong đó, nhiều DN là đối tác của các tập đoàn lớn như Sam Sung, Apple; Honda, Toyota, LG.

Các DN Đài Loan đạt được nhiều thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động địa phương và các khu vực lân cận như Công ty TNHH Cơ khí Chính xác Việt Nam I, Công ty HHCN Lâm Viễn (KCN Khai Quang); Công ty TNHH Compal Việt Nam (KCN Bá Thiện); Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam (KCN Thăng Long Vĩnh Phúc)...

Để các DN nói chung, DN của Đài Loan nói riêng đều là “người Vĩnh Phúc”, tỉnh luôn có những cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện nhất có thể để các nhà đầu tư triển khai các dự án đa lĩnh vực.

Trong đó, ưu tiên lĩnh vực công nghệ cao, linh kiện điện tử, y tế và giáo dục. Ngay tại thời điểm cuối tháng 6/2023, Dự án Công nghiệp cơ khí Lioho Machine Works Việt Nam tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã được UBND tỉnh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án 100% vốn đầu tư từ Đài Loan với tổng đầu tư 75 triệu USD.

Đây là lĩnh vực ưu tiên đầu tư của tỉnh khi dự án này chuyên sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy với sản lượng đạt 750 nghìn sản phẩm/năm, góp phần đưa tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 lên 435 triệu USD, đạt 108,75% kế hoạch thu hút vốn đầu tư năm 2023.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, ngay những ngày cuối tháng 7/2023, đối tác hàng đầu Đài Loan là Công ty Katina Capital Partners (KCP) đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và bước đầu đã đạt được một số thỏa hiệp quan trọng.

Để có được kết quả trên, UBND tỉnh luôn tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, tổng hợp, đăng tải danh mục dự án kêu gọi đầu tư đa lĩnh vực. Chủ động lập danh sách các DN, tập đoàn lớn để xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào tỉnh.

Ông Kuo Tung Ling, Chủ tịch KCP cho biết: Là DN được thành lập bởi các chuyên gia về tài chính và đầu tư với hơn 20 năm kinh nghiệm tại Đông Nam Á. Hiện nay, KCP có trụ sở tại Đài Loan và Việt Nam.

Quỹ đầu tư của KCP tập trung trong lĩnh vực tư vấn, xúc tiến thương mại và đầu tư các ngành nghề dịch vụ tài chính, sản xuất công nghiệp, bất động sản, hàng hóa, năng lượng. Đối tác lớn nhất tại miền Bắc Việt Nam là Tập đoàn khoa học và kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn Đài Loan) và các tổ chức cung cấp hàng hóa, dịch vụ số 1 của Foxconn.

Với mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh, khai thác tiềm năng của các ngành đang phát triển nhanh qua mạng lưới đối tác chiến lược toàn cầu, KCP đang định hướng đầu tư vào các dự án công nghiệp tại Vĩnh Phúc để hỗ trợ cho đà tăng trưởng của ngành sản xuất linh kiện điện tử Đài Loan.

Khi đầu tư vào Vĩnh Phúc, KCP mong muốn được tỉnh tạo điều kiện thuân lợi, hỗ trợ trong việc đầu tư xây dựng và cho thuê nhà xưởng, phục vụ hoạt động SXKD của DN.

Trong cuộc trao đổi thẳng thắn, cởi mở với lãnh đạo KCP, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang khẳng định việc đôi bên hợp tác cùng có lợi sẽ góp phần thúc đẩy công nghiệp của Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, DN cần chọn lọc ngành nghề định đầu tư, đảm bảo hướng đến công nghiệp xanh và hiện đại. Đầu tư vào việc xây dựng nhà xưởng cho thuê cần đa dạng để các nhà đầu tư thứ cấp có nhiều sự lựa chọn hơn.

Trong bối cảnh những chính sách mới của Đài Loan đang hướng tới Việt Nam nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng đề xuất những giải pháp cụ thể đối với tỉnh để kịp thời nắm bắt thời cơ đẩy mạnh thu hút vốn FDI trong thời gian tới, góp phần tạo nền tảng cho sức hấp dẫn của tỉnh hơn nữa đối với các nhà đầu tư Đài Loan.

Minh Phú

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động