Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Hà Nội "lại" khẳng định môi trường an toàn

09/09/2019 14:42 Tác động môi trường
Theo kết quả quan trắc môi trường của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội mới công bố, môi trường quanh khu vực cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đều ở ngưỡng…an toàn
Nhà cửa, hàng quán đóng cửa im lìm xung quanh Công ty Rạng Đông Công ty Rạng Đông không thành thật về sự cố thủy ngân phát tán ra môi trường Lên phương án tiêu độc nhà kho Rạng Đông

Cụ thể, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, trong các ngày 6 - 7/9, đơn vị này đã phân công cán bộ hàng ngày kiểm tra việc thực hiện triển khai các biện pháp khắc phục sự cố môi trường tại khu vực bị cháy thuộc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo kết quả báo cáo của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể để hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh.

Ngoài ra, công ty này đã thuê Công ty CP Môi trường công nghệ cao Hòa Bình tiến hành hút bùn và nước thải tại toàn bộ các hố ga xung quanh nhà máy.

Về phía Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, cơ quan này đã yêu cầu các đơn vị quan trắc tiếp tục quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường trong vòng bán kính 500m. Cụ thể, đã lấy mẫu nước thải tại 5 vị trí là điểm xả cuối trong nhà máy và một số hố ga thoát nước lân cận.

Kết quả phân tích so sánh với quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn thủ đô Hà Nội (cột B-QCTĐHN 02:2014/BTNMT), cho thấy duy nhất thông số COD tại hố ga trước cửa tổ phục vụ và chăm sóc khách hàng của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông là 821mg/l (vượt 5,47 lần); còn lại tất cả các thông số, bao gồm cả thủy ngân tại 5 vị trí, đều nằm trong giới hạn cho phép.

so tai nguyen moi truong lai khang dinh moi truong an toan
Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Ngoài ra, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, ngày 6/9, các đơn vị quan trắc đã lấy mẫu không khí tại 6 vị trí lân cận khu vực xảy ra cháy, trong đó có điểm giáp cổng giữa sân trường tiểu học Hạ Đình. Kết quả phân tích so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh (QCVN 05:2013/BTNMT), quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh (QCVN 06:2009/BTNMT), cho thấy các thông số như vi khí hậu, chì (trung bình 24 giờ), kẽm đều nằm trong giới hạn cho phép; không phát hiện thấy thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí.

Tuy nhiên, vẫn còn một số các chỉ tiêu: SO2, Benzen, bụi… tổng tại một số vị trí xung quanh, nhất là vị trí giáp cổng Công ty Động Lực, vẫn còn vượt quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam.

Với vị trí trong sân trường tiểu học Hạ Đình (có khoảng cách 550 m tính từ tường rào Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông), tất cả các chỉ tiêu đều nằm trong ngưỡng giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường (QCVN 05:2013/BTNMT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06:2009/BTNMT - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh).

Đến ngày 7/9, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cũng đã trưng cầu đơn vị quan trắc có đủ năng lực hoạt động dịch vụ quan trắc và tư cách pháp nhân tiến hành lấy mẫu thủy ngân trong không khí xung quanh tại các vị trí: tại khu vực cháy của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; các vị trí cách vụ cháy 200 m, 500 m và tại trường tiểu học Hạ Đình.

Kết quả phân tích cho thấy, hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định tại QCVN 06:2009/BTNMT.

so tai nguyen moi truong lai khang dinh moi truong an toan
Khu vực xảy ra hỏa hoạn đêm 28/8 đã được che chắn nhằm tránh phát tán khí độc

Trước đó, ngày 31/8, báo cáo của Sở TN&MT cho hay, kết quả test nhanh thông số thủy ngân tại 5 vị trí (mẫu đất tại vườn hoa nhà máy, mẫu đất tại rìa vườn hoa trung tâm, mẫu đất tại gốc cây sát đường nội bộ và 2 mẫu tro tại khu vực có đám cháy) cho thấy nồng độ thủy ngân tại các vị trí trên đều bằng 0µg/m3 (microgam/mét khối). Tuy nhiên, ngày 4/9, kết quả quan trắc của Bộ TN&MT lại đưa ra con số hoàn toàn khác.

Cụ thể, kết quả quan trắc sau vụ cháy cho thấy 1/12 mẫu nước mặt được thu thập vượt hàm lượng thủy ngân 1,3 lần so với ngưỡng khống chế (mẫu nước sông Tô Lịch, đoạn ngõ 320 Khương Đình - cống xả thải của nhà máy Rạng Đông); 1/8 mẫu nước thải tại nhà máy vượt 1,26 lần tiêu chuẩn. Ngoài ra cũng có mẫu bùn thải vượt về hàm lượng thủy ngân đến 6,1 lần, cách vị trí cống xả thải của nhà máy 1 km trên sông Tô Lịch.

Theo Bộ TN&MT, cơ quan chức năng cũng xác định hướng phát tán thủy ngân là dòng khí từ sau hàng rào nhà kho ở khoảng cách 200m, 500m, 1.000m. Trong khoảng 200m, hàm lượng thủy ngân trong không khí đều nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO là ảnh hưởng sức khỏe con người.

Ở một diễn biến khác, sáng 9/9, Thiếu tướng Lê Mạnh Tiến - Phó Chánh văn phòng Ủy ban Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng) xác nhận, đơn vị vừa có công văn hỏa tốc đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội đề nghị báo cáo công tác tổ chức, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Công văn hỏa tốc nhấn mạnh, Hà Nội phải gửi báo cáo đến Văn phòng Ủy ban ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trước 16h chiều ngày 9/9.

Trần Giang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động