Vụ cháy Công ty Rạng Đông:

Chưa phát hiện trường hợp nhiễm độc thủy ngân

17/09/2019 18:24 Tác động môi trường
Liên quan đến vụ cháy Công ty Rạng Đông, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến ngày 16/9, đã có hơn 4.000 người được tư vấn và khám sức khoẻ miễn phí. Kết quả xét nghiệm chuyên sâu cũng cho thấy, đối với toàn bộ các mẫu được phân tích, thuỷ ngân trong máu và nước tiểu đều trong giới hạn cho phép.
Nguyên nhân chính thức vụ cháy Công ty Rạng Đông Xuyên đêm xử lý hệ thống thoát nước quanh Công ty Rạng Đông Hà Nội ban hành văn bản hỏa tốc về vụ cháy Công ty Rạng Đông

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 16/9 đã có 2.124 người dân trong khu vực 500m quanh Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) và gần 2.000 cháu nhà trẻ, mẫu giáo, các cô nuôi dạy trẻ tại các trường mầm non; học sinh, giáo viên tại các trường trên địa bàn 2 phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung được tư vấn và khám sức khoẻ miễn phí. Cơ quan y tế cũng trực 24/24h tại 2 trạm y tế tại địa bàn này.

Qua quá trình tư vấn, khám sức khỏe cho giáo viên, học sinh, người dân chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường. Kết quả xét nghiệm chuyên sâu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) cho thấy: Số lượng mẫu máu và nước tiểu 24h chuyển đến Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường: 483 mẫu (cập nhật đến hết ngày 16/9/2019, trong đó: 254 mẫu máu, 229 mẫu nước tiểu). Kết quả xét nghiệm cho thấy thủy ngân trong máu và nước tiểu của toàn bộ mẫu được phân tích đều trong giới hạn cho phép và được tham chiếu theo Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới.

chua phat hien truong hop nhiem doc thuy ngan
Chiến sĩ thuộc lực lượng PCCC trong đêm 28/8

Về việc xử lý môi trường sau vụ cháy, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ tư lệnh Thủ Đô,Viện hóa học môi trường quân sự, Công ty Rạng Đông đã phối hợp cùng Công ty URENCO 10, Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại. Tính đến 3h sáng ngày 16/9, đã vận 44,68 tấn chuyển rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, Compact bị hư hại) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý; Đã vận chuyển 19,44 tấn rác thải khác (sắt thép phế liệu) ra khỏi khu vực cháy của Nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó.

Từ ngày 12 đến ngày 14/9/2019 Công ty Thoát nước đô thị Hà Nội cũng đã huy động 30 cán bộ, công nhân viên và 12 phương tiện chuyên dùng các loại hoàn thành công tác nạo vét hút bùn khơi thông hệ thống thoát nước thải xung quanh khu vực Công ty Rạng Đông với tổng chiều dài: 2.405m, thu gom khoảng 10 tấn bùn.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tham gia hoàn thành sớm việc thu gom, xử lý toàn bộ các chất thải do vụ cháy để lại đúng quy trình, quy định hiện hành; sau đó tổ chức tẩy độc toàn bộ khu vực.

Hà Nội cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hàng ngày để đánh giá ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe của người dân trong khu vực; tiếp tục tổ chức khám sức khỏe miễn phí theo yêu cầu của người dân trong khu vực; tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân yên tâm, ổn định đời sống sinh hoạt.

Đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy để công bố kết quả cho người dân.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động