Xuyên đêm xử lý hệ thống thoát nước quanh Công ty Rạng Đông

15/09/2019 17:59 Tác động môi trường
Từ đêm 14/9, Công ty Thoát nước Hà Nội tiến hành hút bùn, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước thải xung quanh Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông).
Rải gần 4 tấn hóa chất chống phát tán thủy ngân ra ngoài Rạng Đông Thu gom được 12 tấn phế thải nhiễm thủy ngân tại Công ty Rạng Đông Khu đất Công ty Rạng Đông được quy hoạch xây cao đến 50 tầng

Nằm trong kế hoạch khắc phục sự cố môi trường sau đám cháy tại Công ty Rạng Đông, đúng 22h ngày 14/9, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã triển khai công tác hút bùn, khơi thông hệ thống cống rãnh, thoát nước xung quanh khu vực Công ty Rạng Đông.

Ông Lê Vũ Quảng Sương - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay, căn cứ vào tình hình giao thông cũng như nhằm đảm bảo không ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, các ca làm việc của phía công ty sẽ được tiến hành từ 22h tới 6h hôm sau.

"Chúng tôi đã điều động 10 xe hút bùn, xe phun nước phản lực cùng hơn 30 công nhân tới khu vực gần Công ty Rạng Đông. Trong đêm, các công nhân khơi thông cống rãnh, thoát nước thải, hút bùn ở ngõ 85, ngõ 192 phố Hạ Đình, ngõ 342 Khương Đình với tổng chiều dài cống 2.400m" - đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nói.

Ông Sương cho biết thêm, việc thực hiện nạo vét, thu gom sẽ được tiến hành hoàn toàn bằng cơ giới. Sau khi nạo vét, bùn thải xung quanh Công ty Rạng Đông sẽ được niêm phong để chờ sự chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Hoá học và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hoàn thành công tác nạo vét, thu gom trước ngày 30/9 tới đây" - ông Sương nhấn mạnh.

xuyen dem xu ly he thong thoat nuoc quanh rang dong
Công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xuyên đêm xử lý hệ thống nước thải quanh khu vực Công ty Rạng Đông.
xuyen dem xu ly he thong thoat nuoc quanh rang dong
xuyen dem xu ly he thong thoat nuoc quanh rang dong
Việc thực hiện nạo vét, thu gom sẽ được tiến hành hoàn toàn bằng cơ giới.
xuyen dem xu ly he thong thoat nuoc quanh rang dong
Sẽ có 10 xe hút bùn, xe phun nước phản lực cùng hơn 30 công nhân làm việc quanh khu vực gần Công ty Rạng Đông.

Liên quan đến các hoạt động xử lý, khắc phục sự cố môi trường sau đám cháy Công ty Rạng Đông, Thượng tá Nguyễn Văn Bổng - Trưởng ban cứu hộ, cứu nạn (Bộ Tư lệnh Thủ đô) cho biết, Bộ Tư lệnh Hoá học đã lấy 23 mẫu từ khu vực hiện trường vụ cháy để tiến hành xét nghiệm.

Cũng theo Thượng tá Bống, hiện tại môi trường ở bên ngoài khu vực Công ty Rạng Đông cơ bản đã ở ngưỡng tốt.

"Khu vực bên ngoài đã xử lý rồi. Các cơ quan có trách nhiệm đang thu gom, vận chuyển. Bước tiếp theo là sẽ xử lý tiếp các chất lắng xuống để lấy mặt bằng hoàn chỉnh. Nhiệm vụ quan trọng nhất là phải giải phóng càng nhanh càng tốt khu vực sập đổ" - Thượng tá Bổng chia sẻ.

xuyen dem xu ly he thong thoat nuoc quanh rang dong
Bộ đội vận hành máy móc tẩy độc trong kho Công ty Rạng Đông.

Ông Bổng cũng cho hay, hiện nay, công tác vận chuyển chất thải hết sức khó khăn do chỉ có duy nhất một đường di chuyển qua phố Hạ Đình. Phía Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tham mưu để mở thêm 1-2 tuyến đường để xe ôtô vận chuyển ra vào được thuận tiện. Bên cạnh đó, trong quá trình phá dỡ, thu gom..., các cơ quan chức năng vẫn sẽ tiếp tục phun chất khử độc theo kế hoạch đã đề ra.

"Việc vận chuyển sẽ do URENCO 10 tiến hành. Bộ Tư lệnh Thủ đô và Bộ Tư lệnh Hoá học có nhiệm vụ giám sát việc thu gom, vận chuyển" - Thượng tá Nguyễn Văn Bổng cũng nhấn mạnh và cho biết thêm, toàn bộ phần rác trên sẽ được xử lý đặc biệt để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Khoảng 18h05 ngày 28/8, một đám cháy lớn đã bốc lên tại kho chứa hàng thuộc Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

xuyen dem xu ly he thong thoat nuoc quanh rang dong
Toàn cảnh vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Ảnh: Minh Sơn - VietnamPlus

Khu vực cháy là kho chứa hàng hóa và nhà xưởng với tổng diện tích khoảng 6.000m2. Khu vực này nằm ở phía Đông Nam khuôn viên công ty, bao gồm: kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư nghành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Đến khoảng 21h10 cùng ngày, đám cháy về cơ bản đã được khống chế, đã ngăn chặn được cháy lan, sau đó lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành khoanh vùng phun nước và các biện pháp nghiệp vụ không để bùng phát cháy trở lại. Đến khoảng 23h30 cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được dập tắt.

Liên tục trong các ngày qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đánh giá về mức độ ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng từ vụ cháy. Theo thông tin từ Bộ Tài Nguyên và Môi Trường, lượng thuỷ ngân bị phát tán có khối lượng từ 15,1 - 27,2 kg.

Duy Khang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động