Chất lượng nước sạch sông Đà đều trong ngưỡng cho phép

22/10/2019 16:09 Tác động môi trường
Chiều 21/10, Sở Y tế Hà Nội có báo cáo về kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch từ nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà.  
Kết quả xét nghiệm mới nhất mẫu nước sạch từ nguồn sông Đà "Kẻ chủ mưu" đổ dầu thải xuống nguồn nước sông Đà đầu thú Kết quả xét nghiệm nước sạch sông Đà: Vẫn an toàn… cho người sử dụng!

Từ ngày 10/10 đến ngày 20/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã trực tiếp kiểm tra và lấy mẫu nước của Nhà máy nước sạch sông Đà tại các vị trí: Mẫu nước thành phẩm tại nhà máy; bể chứa trung gian tại xã Yên Bình (Thạch Thất); trạm điều tiết lưu lượng Tây Mỗ; tại họng kiểm soát 1.200 Big C; đồng thời phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phân tích các mẫu nước.

chat luong nuoc sach song da deu trong nguong cho phep
Cơ quan chức năng lấy mẫu nước của Nhà máy nước sạch sông Đà.

Sau đợt xét nghiệm mẫu nước đầu tiên (được lấy trong ngày 10 và 11/10) có 4/4 mẫu có chỉ tiêu Styren cao hơn tiêu chuẩn cho phép theo QCVN 01:2009/BYT. Tuy nhiên, 5 đợt lấy mẫu nước tiếp theo (diễn ra từ ngày 14 đến 20/10) đều cho kết quả 16/16 mẫu đều đạt quy chuẩn kỹ thuật theo QCVN 01:2009/BYT, trong đó chỉ tiêu Styren trong ngưỡng cho phép.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra chất lượng nước tại các hộ gia đình và khu chung cư thuộc quận Thanh Xuân, Hoàng Mai trong ngày 11 và 12/10 cho kết quả 4/4 mẫu nước có hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép theo QCVN 01:2009/BYT. Tuy nhiên, 69/69 mẫu nước được lấy từ ngày 14 đến 20/10 tại các hộ dân trên địa bàn 8 quận, huyện có sử dụng nước của Nhà máy nước sạch sông Đà là Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai đều có chỉ tiêu Styren đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT.

chat luong nuoc sach song da deu trong nguong cho phep
Cơ quan chức năng lấy mẫu nước sạch tại các hộ dân.

Như vậy, từ ngày 14 đến 20/10, tổng số 85 mẫu nước được lấy tại nhà máy và các hộ dân đều trong ngưỡng cho phép.

Nhiều địa bàn hoàn thành công tác súc xả, làm sạch bể nước

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, tại các quận, huyện, ban quản lý chung cư khu vực bị ảnh hưởng sự cố nước sạch sông Đà đã tích cực thực hiện các biện pháp súc xả đường ống, làm sạch bể nước và cung cấp nước sạch trở lại phục vụ cho người dân.

Ngày 21/10, Sở Xây dựng đã báo cáo UBND TP. Hà Nội về chất lượng nước sạch sông Đà sau khi cấp trở lại đã bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng theo QCVN 01:2009/BYT và đề xuất UBND thành phố sớm có thông báo chính thức để người dân yên tâm sử dụng.

Bên cạnh đó, sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu nước trong các ngày tiếp theo và phối hợp Viện Công nghệ Môi trường, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường lấy mẫu nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà và các hộ dân để phân tích đánh giá chất lượng nước sinh hoạt.

Lê Hạnh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động