Xã Bát Trang: Chú trọng thu gom, xử lý rác thải

17/09/2022 16:28 Địa phương
Xã Bát Trang (An Lão, Hải Phòng) đang triển khai xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu; nhiều hạng mục công trình đang được chính quyền và nhân dân nơi đây tập trung đầu tư xây dựng. Nổi bật trong số đó chính là vấn đề thu gom và xử lý rác thải.
Xã Bát Trang: Chú trọng thu gom, xử lý rác thải
Đường sá luôn được vệ sinh sạch sẽ

Đẩy mạnh phong trào bảo vệ môi trường

Xã Bát Trang có khoảng 3.504 hộ với số nhân khẩu là 10.682 khẩu, lượng rác sinh hoạt phát sinh hàng ngày là 17,2 m3/ngày, tương đương là 7,2 tấn rác/ngày; toàn xã có 7 tổ thu gom với 18 người lao động; việc thu gom rác thải được thực hiện thường xuyên 3 lần/ tuần.

Ông Phan Viết Lệ, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Trong những năm qua, với sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân địa phương, công tác tổ chức thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực; các tổ thu gom, vân chuyển rác thải hoạt động thường xuyên không kể ngày lễ, ngày tết nên tình trạng rác tồn đọng lâu ngày trong khu dân cư là không xảy ra. Xác định việc đảm bảo vệ sinh môi trường, tổ chức thu gom, xử lý rác thải là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bởi vậy, Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các thôn, các đơn vị đóng trên địa bàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động nhân dân bằng nhiều hình thức nhằm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường. Thời gian qua, Bát Trang đã tổ chức phát động “ngày vệ sinh môi trường nông thôn” nhằm phát động toàn dân tham gia dọn vệ sinh, thu gom xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn; rác thải của các tổ chức, cơ quan, đơn vị được tổ chức thu gom vào các ngày thứ 2, thứ 4, thứ 7 hàng tuần. Cùng với đó, việc phát quang đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh cũng được triển khai một cách thường xuyên nên vấn đề che khuất tầm nhìn hoặc lụt úng cục bộ sẽ không xảy ra.

Xã Bát Trang: Chú trọng thu gom, xử lý rác thải
Ông Phan Viết Lệ, Chủ tịch UBND xã

Tổ chức phân loại rác đầu nguồn

Nhằm giảm khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh phải vận chuyển và xử lý; đồng thời tăng cường tái sử dụng chất hữu cơ, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng, giảm chi phí trong sản xuất nông nghiệp; giảm thiểu ô nhiễm và các dịch bệnh từ rác gây ra, tạo cảnh quan môi trường địa phương xanh – sạch – đẹp hơn. Thời gian qua, Bát Trang đã xây dựng, cung cấp tài liệu hướng dẫn về quy trình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình tới người dân; đồng thời đưa việc phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình vào nôi dung đánh giá, công nhận thôn, làng, khu phố văn hóa, làm cơ sở cho công tác thi đua khen thưởng hàng năm. Bên cạnh đó, các thôn còn tích cực vận động cán bộ, đảng viên tự đầu tư trang thiết bị để thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác hữu cơ tại gia đình; vận động các hộ gia đình có vườn, đào hố chứa rác hữu cơ, sử dụng triệt để các vật liệu bằng tôn, bằng broximang, bằng gỗ làm lắp đậy hố rác để xử lý thành phân bón,….

Với mục tiêu phấn đấu hết năm 2022, toàn xã có được ít nhất 40% hộ dân triển khai thí điểm việc phân loại rác tại nguồn và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Phấn đấu đến năm 2025, toàn xã đạt 100% số hộ thực hiện tốt việc phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Được như vậy, vấn đề rác thải sẽ không làm nhức nhối người dân và chính quyền địa phương; đồng thời đưa môi trường và chất lượng cuộc sống ở Bát Trang sẽ tốt hơn; như vậy việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu sẽ đạt đến những điều thiết thực hơn.

Đình Hợi
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động