Kỳ Anh, Hà Tĩnh:

Xã Kỳ Hải nhìn về chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới

21/12/2020 15:23 Địa phương
Sau gần 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển mình từ một vùng quê nghèo trở thành địa phương có nền kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Thành quả của ngày hôm nay có được là phần thưởng xứng đáng cho cả một quá trình dài phấn đấu không ngừng nghỉ của cán bộ và nhân dân nơi đây.
Giải pháp khuyến khích phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn tại huyện Văn Chấn
xa ky hai nhin ve chang duong 10 nam xay dung nong thon moi

Trụ sở khang trang của UBND xã Kỳ Hải.

Trở lại xã Kỳ Hải, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào một sáng mùa đông, trên con đường dẫn vào trụ sở UBND xã, chúng tôi mê mẩn với những tuyến đường được rải thảm nhựa và bê tông, dọc hai bên đường được phủ đầy hàng rào xanh và các loài hoa rực rỡ, cùng với đó là các bảng khẩu ngữ tuyên truyền được gắn lên với những câu chữ có nội dung xây dựng NTM đầy ý nghĩa.

Đặt chân tới trụ sở khang trang, gọn gàng, nề nếp với sự tận tình của cán bộ nơi đây, chúng tôi có dịp được gặp gỡ và trò chuyện với bác Phạm Văn Tịnh - Chủ tịch UBND xã. Qua trao đổi, bác Tịnh phấn khởi cho biết: “Trong 10 năm qua, Đảng ủy cùng với chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân xây dựng NTM. Có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình dài phấn đấu không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ và nhân dân xã Kỳ Hải. Tuy nhiên, xây dựng xã đạt chuẩn NTM không có nghĩa là đã hết hành trình, mà đó còn là tiền đề to lớn để cán bộ và nhân dân xã Kỳ Hải ngày càng phấn đấu bảo vệ, giữ vững thành quả đã đạt được và xây dựng xã Kỳ Hải đạt xã NTM nâng cao vào năm 2021 và xã Kiểu mẫu năm 2025”.

xa ky hai nhin ve chang duong 10 nam xay dung nong thon moi
Con đường dẫn vào trụ sở UBND xã.

Xã Kỳ Hải được biết đến là một xã thuộc huyện Kỳ Anh, có xuất phát điểm thấp, bước đầu xây dựng NTM còn gặp nhiều khó khăn bởi lối sống, sản xuất của người dân đang mang tính truyền thống, tự phát, bà con nhân dân đa số canh tác nông nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển còn hạn chế chưa đóng góp nhiều vào kinh tế chung của địa phương. Thế nhưng với sự quyết tâm của Chính quyền và sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành, đoàn thể đã làm chuyển đổi được nhận thức của người dân, với sự chung tay xây dựng của toàn thể nhân dân, cuối năm 2016 xã Kỳ Hải vinh dự được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Sau gần 10 năm, triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Kỳ Hải đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân được nâng lên, tạo ra nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống, vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân/đầu người tăng từ 18,1 triệu đồng/người/năm (năm 2013) lên 35,23 triệu đồng (năm 2019); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 30,5% (năm 2011) theo tiêu chí cũ xuống còn 5,55% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020; sản xuất nông nghiệp cũng từng bước chuyển dịch sang hướng sản xuất hàng hóa; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu xây dựng theo hướng bền vững và có trọng tâm, trọng điểm và đồng bộ.

xa ky hai nhin ve chang duong 10 nam xay dung nong thon moi
Cán bộ, đoàn thể cùng vào cuộc với nhân dân để chung tay xây dựng hạ tầng nông thôn.

Chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học ngày càng được cải tiến nâng cao, đến năm 2016 xã đạt tiêu chí giáo dục, đạt 100%; mạng lưới y tế cơ sở được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, đến nay, xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90,89 %; các hoạt động văn hóa, thể thao quần chúng được đẩy mạnh và đa dạng hóa, sinh hoạt cộng đồng đã được quan tâm, từng bước đi vào nề nếp; Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào thi đua “Toàn xã chung sức xây dựng NTM”, động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM.

Xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các phong trào xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; “Nhà sạch, ngõ đẹp”; phong trào ra quân vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

xa ky hai nhin ve chang duong 10 nam xay dung nong thon moi
Các tuyến đường được chăm sóc luôn xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì thách thức, trở ngại đặt ra đối với xã Kỳ Hải trong giai đoạn xây dựng xã đạt xã nâng cao vào năm 2021 và xã Kiểu mẫu vào năm 2025 là cực kỳ lớn. Nguồn nội lực của địa phương còn hạn chế, việc huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội chưa đồng đều giữa các thành phần kinh tế, sức nặng đóng góp chủ yếu đang ở người dân, chưa phát huy tối đa tranh thủ các nguồn lồng ghép từ chương trình dự án, công tác huy động xã hội hóa còn hạn chế. Cùng với đó quỹ đất chật hẹp nên việc đưa các mô hình cây con áp dụng vào địa phương gặp nhiều khó khăn, nuôi trồng thủy hải sản trong quá trình xử lý môi trường nước còn nhiều bất cập, dịch bệnh xẩy ra thường xuyên, các hộ nuôi tôm theo mô hình quảng canh không dám mạnh dạn đầu tư lớn nên dẫn đến hiệu quả chưa cao…

xa ky hai nhin ve chang duong 10 nam xay dung nong thon moi
Chung tay xóa bỏ vườn tạp và trồng rau màu để cải thiện thu nhập cho nhân dân.

Với mục tiêu tiếp tục xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn là nội dung trọng tâm, cốt lõi trong xây dựng NTM; quyết liệt thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, doanh nghiệp, khoa học công nghệ và liên kết sản xuất là những yếu tố quyết định, xã Kỳ Hải đang tập trung phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương, hình thành các giá trị, ý thức văn hóa mới, văn minh trong cộng đồng NTM. Bên cạnh đó, tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ, chỉ đạo của UBND huyện và các ban ngành để phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2021 và xã Kiểu mẫu năm 2025.

Quang Sáng- Tiến Việt
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động