An ninh, an toàn thông tin trong chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Hà Nam

12/11/2023 08:12 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Qua chương trình đào tạo, diễn tập giúp cán bộ nhân viên tại các đơn vị của PC Hà Nam có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích, nâng cao khả năng phối hợp ứng cứu, xử lý sự cố, nhận biết các hiểm họa và rủi ro an toàn thông tin thường trực đe dọa hoạt động sản xuất, kinh doanh và tài sản của cá nhân và đơn vị.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, trong đó việc đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) luôn là yếu tố sống còn. Với phương châm đó, PC Hà Nam đã quyết liệt trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo ATTT cho hệ thống thông tin, tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đội ngũ làm công tác viễn thông công nghệ thông tin từ đơn vị cấp 4. Nhờ đó, hệ thống thông tin của PC Hà Nam đã vận hành ổn định, an toàn, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong đơn vị.

An ninh, an toàn thông tin trong chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Hà Nam
Ông Vũ Hoàng Lâm – Phó Giám đốc Công ty phát biểu tại lớp tập huấn.

Trong 2 ngày 10 - 11/11/2023, PC Hà Nam đã tổ chức đào tạo nhận thức về chuyển đổi số và an toàn thông tin mạng trong doanh nghiệp. Để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số đã đề ra, PC Hà Nam luôn xác định công tác đào tạo, bồi huấn, truyền thông nhằm thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) là nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt là đối với các cán bộ quản lý.

Hiện nay, gần như toàn bộ dữ liệu và quy trình hoạt động quản trị, điều hành, sản xuất kinh doanh của PC Hà Nam đã và đang được số hóa. Theo đó toàn bộ công văn được xử lý qua hệ thống văn phòng điện tử; dữ liệu nhân sự được quản lý qua phần mềm HRMS; Hệ thống quản lý khách hàng (CMIS); Quản lý tài chính kế toán (ERP); Trung tâm điều khiển xa (OT); Công tác thanh toán trực tuyến liên kết với các ngân hàng, thực hiện các giao dịch trực tuyến với khách hàng được xác định cần đảm bảo ATTT ở mức cao nhất... Trong bối cảnh đó, việc tăng cường an ninh bảo mật và an toàn thông tin cho hệ thống CNTT, dữ liệu khách hàng và hệ thống vận hành nguồn, lưới điện của PC Hà Nam là một nhiệm vụ quan trọng và cấp bách

Trước những vấn đề đó, PC Hà Nam luôn quan tâm công tác đảm bảo ATTT, từng bước bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ làm công tác này. Ngoài ra, hằng năm đơn vị đều tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu về ATTT, các đợt diễn tập ứng cứu sự cố ATTT do EVNNPC hoặc các đơn vị chuyên trách về ATTT tổ chức.

Bên cạnh đó, đơn vị đào tạo cũng chia sẻ các công nghệ đột phá tạo nên sức mạnh chuyển đổi số, công nghệ điện toán đám mây, công nghệ trí tuệ nhân tạo, công nghệ dữ liệu lớn, công nghệ Blockchain…Tại buổi đào tạo, các học viên tham dự đã được thảo luận nhóm, được đặt nhiều câu hỏi và được giải đáp cụ thể, thỏa đáng về các vấn đề quan tâm. Nội dung của khóa tập huấn tập trung vào hướng dẫn về Bảo mật thông tin và an ninh mạng máy tính; các mối đe dọa an ninh mạng phổ biến; an toàn thông tin khi sử dụng mạng không dây; phòng chống virus và maiware; thanh toán trực tuyến; sử dụng mạng xã hội an toàn; chống tấn công nặc danh và bảo mật thông tin và an ninh mạng dành cho người dùng… Với những kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm thực tế và cách truyền đạt dễ hiểu của giảng viên đã giúp các cán bộ quản lý, các phòng ban, đơn vị của PC Hà Nam dễ tiếp cận, nắm bắt, từ đó áp dụng vào bảo mật thông tin tại đơn vị.

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Vũ Hoàng Lâm – Phó Giám đốc Công ty nhấn mạnh: Xác định việc nâng cao nhận thức, tư duy cho CBCNV là yếu tố then chốt quyết định thành công trong công cuộc chuyển đổi số tại Công ty. Thời gian qua, PC Hà Nam luôn quan tâm đào tạo, bồi huấn nhằm nâng cao nhận thức cho CBCNV, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo quản lý từ cấp Công ty đến các phòng ban, đơn vị. Trong lĩnh vực kinh tế đặc thù của ngành Điện với vai trò trực tiếp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, an toàn thông tin là một yêu cầu quan trọng và bức thiết. Đặc biệt khi PC Hà Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi mặt hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ vì lợi ích của đơn vị mà còn là trách nhiệm với xã hội, với khách hàng.

An ninh, an toàn thông tin trong chuyển đổi số tại Công ty Điện lực Hà Nam

CBCNV tham gia chương trình đào tạo, diễn tập công tác an toàn thông tin

Thông qua buổi đào tạo bồi dưỡng về an toàn bảo mật thông tin, CBCNV được trang bị những kỹ năng cần thiết để kịp thời ứng phó, giải quyết các vấn đề thông qua các tình huống giả định có thể xảy ra trong thực tế và tiếp cận với các công cụ mới để hỗ trợ xử lý sự cố và phương thức bảo vệ an toàn thông tin trong môi trường mạng. Qua đó cũng nắm được các quy định về an toàn thông tin trong nội bộ doanh nghiệp, các kỹ năng giám sát và bảo vệ dữ liệu, bao gồm cả dữ liệu khách hàng và thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp, đảm bảo tính bảo mật và riêng tư cho dữ liệu, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn thông tin.

Thông qua đó, Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV cùng đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chương trình chuyển đổi số của Công ty theo kế hoạch. Nâng cao năng lực và kiến thức về an toàn thông tin của nhân viên thông qua các khóa đào tạo, tập huấn về cách phòng chống các cuộc tấn công mạng và xử lý sự cố an ninh mạng.

Qua chương trình đào tạo, diễn tập giúp CBCNV tại các đơn vị của PC Hà Nam có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng hữu ích, nâng cao khả năng phối hợp ứng cứu, xử lý sự cố, nhận biết các hiểm họa và rủi ro an toàn thông tin thường trực đe dọa hoạt động sản xuất kinh doanh và tài sản của cá nhân và đơn vị. Có kiến thức tối thiểu để tự bảo đảm an toàn thông tin trong công việc thường ngày của bản thân và đơn vị, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.

Trần Hoan - Trần Chiến

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động