Bà Rịa-Vũng Tàu có điểm đến trung hòa carbon đầu tiên

10/09/2024 11:34 Tăng trưởng xanh
Một khu du lịch ở huyện Châu Đức đã được công nhận là Điểm đến trung hòa carbon. Đây là khu du lịch đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đạt chứng nhận này.
Bà Rịa-Vũng Tàu có điểm đến trung hòa carbon đầu tiên
Một góc Khu du lịch Suối Rao Ecolodge

Sự kiện Khu du lịch Suối Rao Ecolodge do Công ty TNHH kiến trúc cảnh quan Thượng Uyển làm chủ đầu tư tại thôn 2, xã Suối Rao, huyện Châu Đức đón nhận giấy chứng nhận Điểm đến trung hòa carbon do Viện nghiên cứu Ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp (3AI) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng theo định hướng du lịch phát thải thấp và kinh tế tuần hoàn.

Khu du lịch Suối Rao Ecolodge tọa lạc trên diện tích khoảng 5ha, nối liền rừng phòng hộ Xuân Sơn. Với ý tưởng ban đầu là xây dựng một ngôi làng sinh thái, tôn trọng và phát huy những giá trị bản địa, kết nối hài hòa với thiên nhiên của vùng đất giàu tài nguyên, tiếp giáp hệ sinh thái đa dạng gồm biển, hồ, rừng và núi. Vì vậy, xuyên suốt hành trình hơn 16 năm phục hồi và tái tạo các giá trị tự nhiên nguyên sơ, Khu du lịch Suối Rao Ecolodge đã được các nhà khoa học, chuyên gia, kiến trúc sư cảnh quan đến làm việc một cách bài bản, khoa học với cam kết mạnh mẽ trong việc bảo tồn và đa dạng sinh học.

Bà Rịa-Vũng Tàu có điểm đến trung hòa carbon đầu tiên
Đại diện chủ đầu tư Khu du lịch Suối Rao Ecolodge - bà Lê Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH kiến trúc cảnh quan Thượng Uyển (bên trái) đón nhận giấy chứng nhận Điểm đến trung hòa carbon

Theo đó, hiện hơn 95% diện tích của Khu du lịch Suối Rao Ecolodge được bao phủ bởi cây xanh. Có hơn 1 triệu cây xanh đã được định danh với khoảng 700 loài. Trong đó có 18 loài cây gỗ quý hiếm của Bà Rịa-Vũng Tàu như: cẩm lai, chiêu liêu, giáng hương huyết, gõ đỏ, gõ mật, sến mù, lát hoa, vên vên, sưa đỏ, cẩm liên, thàn mát cánh.

Ngoài ra, Suối Rao Ecolodge còn có khoảng 300 loại dược liệu như: mật nhân, ngũ thảo, trầu không, sâm đất, dổi ăn lá, sử quân tử, riềng, gừng rừng, ngãi cứu, thiên lý, khổ qua rừng, rau răm…

Các loài hoa như sơn quỳ, dã quỳ, bươm bướm, thiên điểu, hoa hồng, cẩm tú cầu Đà Lạt bung nở quanh năm. Cỏ cây, hoa lá tốt tươi, chim, ong bướm, tắc kè, sóc tự nhiên theo về sinh sản… giúp Khu du lịch Suối Rao Ecolodge trở thành một khu rừng với tính đa dạng sinh học cao.

Bà Rịa-Vũng Tàu có điểm đến trung hòa carbon đầu tiên
Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản tặng giấy khen cho Công ty TNHH Kiến trúc cảnh quan Thượng Uyển - đơn vị tiên phong thực hiện giảm phát thải carbon trên địa bàn huyện Châu Đức.

Trồng cây, quản lý rừng, cải thiện chất lượng đất, bảo tồn đa dạng sinh học đã giúp Khu du lịch Suối Rao Ecolodge có lượng lưu trữ carbon lớn. Bên cạnh đó, việc áp dụng một loạt các biện pháp giảm phát thải CO2 đưa Suối Rao Ecolodge trở thành điểm du lịch sinh thái tiên phong và điển hình trong hành trình trung hoà carbon.

Cụ thể, theo số liệu công bố của Viện nghiên cứu Ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp (3AI), sau khi nghiên cứu, đo đạc, tính toán lượng CO2 phát thải, theo dõi diễn biến động lượng carbon theo thời gian, tổng lượng CO2 lưu trữ trong cây và đất tại Suối Rao Ecolodge 1.558,86 tấn/6 năm (tương đương 260 tấn CO2/năm), trong khi lượng phát thải CO2 đo được là 19 tấn/năm. Như vậy, kết quả này cho thấy, các hoạt động tại Suối Rao Ecolodge chỉ tiêu thụ hết khoảng 7% carbon lưu trữ mỗi năm.

Bà Rịa-Vũng Tàu có điểm đến trung hòa carbon đầu tiên
Quét mã QR để xem chỉ số lưu trữ carbon của từng cây trong Khu du lịch Suối Rao Ecolodge

Theo bà Lê Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH kiến trúc cảnh quan Thượng Uyển, chủ đầu tư Khu du lịch Suối Rao Ecolodge cho biết, “Chúng tôi sẽ cán mốc 1.000 loài vào năm 2025, tiếp tục sứ mệnh bảo vệ môi trường, lan truyền tình yêu thiên nhiên đến cộng đồng, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững, du lịch có trách nhiệm tại Bà Rịa-Vũng Tàu”.

Phát biểu tại buổi lễ công bố và trao chứng nhận điểm đến trung hòa carbon cho Khu du lịch Suối Rao Ecolodge, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trịnh Hàng, mong muốn từ khu du lịch Suối Rao Ecolodge sẽ lan tỏa mô hình du lịch sinh thái này đến các khu du lịch quanh vùng. Dựa trên những tiêu chuẩn của Suối Rao Ecolodge hình thành bộ tiêu chí du lịch xanh như một hình mẫu để nhân rộng toàn tỉnh. Qua đó, du khách có điều kiện tiếp cận với các điểm đến du lịch xanh, cũng như tuyên truyền với du khách đến trải nghiệm tại đây xu hướng sống xanh, giảm thiểu phát thải ra môi trường.

Nguyễn Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động