Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị được giữ lại 50% phí bảo vệ môi trường thu từ hoạt động khai thác dầu khí

07/08/2023 12:36 Chính sách - Pháp luật
Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị xem xét, hỗ trợ 50% nguồn thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác dầu thô và khí thiên nhiên trên địa bàn để có kinh phí triển khai các dự án, đề án cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường.
Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị được giữ lại 50% phí bảo vệ môi trường thu từ hoạt động khai thác dầu khí
Bà Rịa-Vũng Tàu là trung tâm dầu khí của cả nước, hàng năm đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách quốc gia. Tuy nhiên, việc trích lập kinh phí từ nguồn thu dầu khí để tái đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường vẫn chưa thực hiện được.

Kiến nghị này đã được đưa ra tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường ngày 4/8/2023. Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng kiến nghị Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường chỉ đạo các Bộ, ngành trung ương sớm hướng dẫn mô hình chuẩn về xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt, phát điện để các địa phương trong cả nước có cơ sở triển khai thực hiện, bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Đặng Minh Thông cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; sớm ban hành các quy định hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất thải rắn sinh hoạt…

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hiện đang có 8 dự án thu gom, xử lý nước thải đô thị với công suất khoảng 120.550 m3/ngày. Các Dự án này được triển khai bằng nguồn vốn ODA và nguồn vốn ngân sách của tỉnh với tổng mức đầu tư khoảng 5.645,87 tỷ đồng. Trong đó, dự án thu gom, xử lý và thoát nước thành phố Vũng Tàu (giai đoạn 1) công suất 22.000 m3/ngày đêm đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2018.

Để giám sát chất lượng môi trường và có những cảnh báo kịp thời, tính đến thời điểm năm 2022, UBND tỉnh đã đầu tư và đưa vào hoạt động 6 trạm quan trắc tự động liên tục nước mặt và 3 trạm quan trắc tự động liên tục không khí, tập trung khu vực đông dân cư nhằm cung cấp dữ liệu quan trắc tự động định kỳ và đột xuất để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Việc thực hiện quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Khu công nghiệp, Cụm Công nghiệp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kiểm soát chặt chẽ nước thải công nghiệp phát sinh từ các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tất cả các KCN, CCN đủ điều kiện hoạt động đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải công nghiệp tập trung và quan trắc tự động.

Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị được giữ lại 50% phí bảo vệ môi trường thu từ hoạt động khai thác dầu khí
Thiếu kinh phí đầu tư, nguy cơ sự cố môi trường vẫn luôn rình rập xảy ra ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Cụ thể, có 8/8 cơ sở trong KCN thuộc đối tượng phải đầu tư, lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và đã truyền dữ liệu về Trung tâm tiếp nhận của tỉnh. Về khí thải, hầu hết các doanh nghiệp có phát sinh khí thải đều đã đầu tư hệ thống xử lý, khí thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Một số doanh nghiệp có lưu lượng phát thải lớn và thuộc đối tượng phải lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động đã đầu tư, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và truyền số liệu về Trung tâm tiếp nhận.

Công tác quản lý chất thải công nghiệp thông thường, chất thải sinh hoạt, các doanh nghiệp trong KCN đa số thu gom, phân loại lưu giữ trong thùng, kho và ký hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, xử lý theo quy định.

Các doanh nghiệp phát sinh khối lượng chất thải lớn như xỉ thép, tạp chất từ phế liệu thép nhập khẩu, xỉ than đá, bụi lò. Chất thải xỉ thép được chuyển giao cho các cơ sở chức năng trên địa bàn để xử lý. Về quản lý chất thải nguy hại (bụi lò thép) đã được các nhà máy sản xuất thép chuyển giao cho TNHH Zinc Oxide Corporation VN để tái chế, xử lý. Một phần khối lượng bụi lò còn lại được chuyển giao cho cơ sở bên ngoài tỉnh thu gom để tái chế, xử lý.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong năm 2020, Bà Rịa – Vũng Tàu là 1 trong 5 địa phương cả nước được xếp hạng ở mức tốt về thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường. Và năm 2021, Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên vị trí thứ 2 trên cả nước.

Quay trở lại với kiến nghị xem xét, hỗ trợ 50% nguồn thu phí bảo vệ môi trường từ việc khai thác dầu thô và khí thiên nhiên trên địa bàn để có kinh phí triển khai các dự án, đề án cải thiện, khắc phục ô nhiễm môi trường của lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Tuấn Anh đã ghi nhận và sẽ có ý kiến với các bộ, ngành liên quan kịp thời xem xét giải quyết.

Theo Nghị định 27/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ quy định về phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, có hiệu lực từ ngày 15/7/2023. Mức thu phí bảo vệ môi trường đối với dầu thô là 100.000 đồng/tấn; đối với khí thiên nhiên, khí than: 50 đồng/m3. Riêng khí thiên nhiên thu được trong quá trình khai thác dầu thô (khí đồng hành) là 35 đồng/m3.

Công Hạnh

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động