Bà Rịa - Vũng Tàu: Lo ngại ô nhiễm môi trường từ hàng trăm container vô chủ bị bỏ rơi

20/08/2024 07:49 Tác động môi trường
Hàng trăm container vô chủ bị bỏ rơi tại cảng Tân Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) chủ yếu là các mặt hàng phế liệu đang tạo ra nhiều thách thức trong công tác bảo vệ môi trường.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép, hiện trong kho bãi của đơn vị này còn khoảng 100 TEU tồn đọng chưa xử lý. Trong đó, có rất nhiều container tồn đọng đã 3 - 4 năm chưa tìm được chủ nhân, cũng chưa được xử lý.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lo ngại ô nhiễm môi trường từ hàng trăm container vô chủ bị bỏ rơi
Một góc bãi chứa container ở Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép

Lo ngại lớn nhất hiện nay của lãnh đạo Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép không chỉ làm giảm diện tích lớn trong kho bãi, gây khó khăn cho việc sắp xếp, giảm hiệu suất vận hành hay làm tăng chi phí lưu kho… mà là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, do phần lớn container tồn đọng hiện nay là các mặt hàng phế liệu.

Ngoài ra, các container bị bỏ rơi lâu ngày có thể chứa hàng hóa dễ hư hỏng hoặc nguy hiểm, gây ra rủi ro về môi trường và an toàn. Nếu không được xử lý kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và môi trường xung quanh.

Một trong những nguyên nhân chính là do các container tồn đọng có thể chứa loại hàng nào đó bị cấm nên không được thông quan; hoặc do thời điểm container nhập về vào thời điểm có các quy định mới siết chặt hơn, trình tự thủ tục phức tạp hơn nên nhiều chủ hàng “bỏ của”. Các lô hàng đọng lại không thể chuyển đi, chờ hải quan xử lý.

Một lý do nữa là hàng hóa trong container có giá trị thấp, không đủ để bù đắp chi phí nhập khẩu, thuế, phí lưu kho. Do đó, chủ hàng thường chọn cách bỏ rơi container tại cảng thay vì nhận hàng và chịu các chi phí phát sinh.

Theo Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dù đơn vị đã tích cực xử lý hàng hóa tồn đọng nhưng do liên quan đến nhiều đơn vị, quy trình xử lý, bán đấu giá phải qua nhiều khâu nên việc giải quyết tình trạng này còn gặp nhiều khó khăn. Có những lô hàng qua nhiều lần đấu giá vẫn chưa tìm được người mua, phải làm thủ tục hạ giá bán mất nhiều thời gian xử lý.

Theo đó, để giảm nguy cơ gây ô nhiễm cho môi trường, cũng như giảm bớt gánh nặng cho Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép, cần thiết phải xem xét lại các quy định pháp lý liên quan đến xử lý container vô chủ theo hướng rút ngắn thời gian và quy trình cần thiết để tiêu hủy hoặc bán đấu giá hàng hóa tồn đọng.

Nguyễn Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động