Bà Rịa - Vũng Tàu: Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản

06/12/2023 00:58 Kinh tế, xã hội
Ngày 1/12, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo "Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu".

Tham dự hội thảo có đại diện các sở, ngành của TP. HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và đại diện các Hợp tác xã, doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp; cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP; Doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản.

Toàn cảnh Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Toàn cảnh Hội thảo Xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp sản xuất nông sản của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giới thiệu về quy trình sản xuất những sản phẩm đặc trưng của ngành nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Đây là các doanh nghiệp đã đạt nhiều chứng nhận sản phẩm OCOP trong thời gian qua.

Các doanh nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu và phân tích về việc tham gia thị trường các sản phẩm nông sản hiện nay và vấn đề liên kết vùng trong hoạt động thương mại, lưu thông sản phẩm hàng hóa.

Đồng thời các Hợp tác xã, doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ và đề xuất liên quan đến các vấn đề: sản phẩm, quy mô sản xuất một số nông sản tiêu biểu; quy trình chế biến, xuất khẩu nông sản; mong muốn hợp tác đầu tư và tiêu thụ; thu hút đầu tư… Qua đó, giúp Bà Rịa-Vũng Tàu có những quyết sách, những giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN an tâm đầu tư phát triển nông nghiệp theo đúng định hướng và phù hợp đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đẩy nhanh tốc độ phát triển lĩnh vực nông nghiệp, đạt mục tiêu đề ra.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Cẩm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, đến cuối năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 450 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 30.381,7 triệu USD; 687 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 365.592,2 tỷ đồng.

Về xuất khẩu nông sản, 10 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản đạt 164,23 triệu USD, tăng 1,98% so với cùng kỳ; phân bón các loại đạt 25,83 triệu USD, tăng 47,26%; cao su đạt 48,28 triệu USD, tăng cao 118,3%. Một số nông sản đã xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Australia, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc…

Về chế biến, việc đầu tư chế biến sâu là giải pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản, giúp nâng cao giá trị sản phẩm. Tuy nhiên, hiện Bà Rịa-Vũng Tàu chưa có nhà máy chế biến nông sản. Chủ yếu là các DN nhỏ và vừa, do đó, tỉnh đang kêu gọi các DN đầu tư vào chế biến nông sản, tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước.

Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xác định, thu hút và xúc tiến đầu tư cần cân bằng giữa các DN quy mô lớn, các công ty đa quốc gia với mục tiêu hỗ trợ các DN vừa và nhỏ để tạo môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng. Đồng thời, tỉnh luôn tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác liên ngành - liên vùng - liên cấp với các địa phương trong nước và các quốc gia có nền kinh tế phát triển, khoa học công nghệ cao, từ đó tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác đầu tư giữa DN trong tỉnh với DN ngoài tỉnh và quốc tế.

Do đó, thông qua Hội thảo nhằm tuyên truyền, quảng bá về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội đầu tư vào nông nghiệp tại Bà Rịa-Vũng Tàu; giới thiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh, tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi, xúc tiến thu hút đầu tư với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản tại TP.Hồ Chí Minh, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản và phát triển mối quan hệ hợp tác, kết nối giao thương giữa TP.Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nguyễn Hải

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động